Trong tuần vừa qua, Billboard đã lại một lần nữa sửa đổi thể thức tính điểm đối với Billboard Hot 100, Billboard Hot 200 và một số bảng xếp hạng (BXH) trực thuộc hệ thống khác. Theo đó, đây được xem là một trong những động thái mạnh tay nhất từ trước đến nay của đơn vị uy tín này nhằm giải quyết vấn nạn bundle - mua sản phẩm ăn theo (áo thun, mũ,... in hình nghệ sĩ) hoặc mua vé xem tour diễn được tặng kèm một bản album điện tử miễn phí, mà nhiều ngôi sao đình đám đã áp dụng trong những năm qua nhằm có thành tích bán đĩa tốt hơn trên các BXH.
Lần cuối cùng Billboard thay đổi "luật chơi" là vào hồi tháng 1/2020, yêu cầu album được bán kèm cùng các sản phẩm ăn theo phải được bán trên cùng website chính thức của nghệ sĩ (không tính các trang web bên thứ ba), với mức giá sản phẩm ăn theo phải thấp hơn giá bán "combo" với album.
Giờ đây, trước những "thủ thuật theo túng bảng xếp hạng" ngày càng tinh vi, Billboard đã quyết định "trảm" mạnh tay điểm nóng này một lần nữa với quy định:
"Các album bán kèm theo sản phẩm ăn theo hay vé xem tour diễn bắt buộc phải là dạng add-on (nghĩa là người mua được quyền chọn lựa mua thêm chứ không "bắt ép" mua như hiện nay) mới được tính điểm."
Một quy định khác cũng đáng chú ý không kém đó là lượng bán đĩa điện tử sẽ chỉ được tính vào thành tích của nghệ sĩ khi album/đĩa đơn vật lý/sản phẩm ăn theo/vé tour diễn thực sự đến tay của người tiêu dùng. Trong quá khứ, ví dụ nếu bạn đặt mua một chiếc áo phông trên trang web của Justin Bieber, bạn sẽ nhận được đường link tặng một bản album điện tử của anh chàng. Ngay lập tức, bản album tặng này sẽ được tính là một đơn vị album đã được bán ra. Tuy vậy, chiếc áo phông kể trên có thể phải mất đến vài tuần mới đến được tay bạn. Với quy định mới này, chỉ khi chiếc áo phông kia tới được tay bạn, thành tích của nghệ sĩ bạn yêu thích mới được cải thiện.
MV Stuck With U - Ariana Grande, Justin Bieber
Hiện chưa rõ bao giờ những điều khoản mới trong cách thức tính điểm của BXH Billboard sẽ được áp dụng nhưng chúng được hy vọng sẽ mang đến những số liệu chân thực và khách quan trước, chặn đứng được các chiêu trò tinh vi đến từ phía ekip của các nghệ sĩ.
Điển hình như vào tháng 10/2019, nhóm nhạc Hàn Quốc SuperM đã nhận về nhiều chỉ trích nặng nề khi bị cáo buộc "gian lận" để có được No.1 trên BXH Billboard Hot 200. Hay mới đây nhất, nam rapper tai tiếng 6ix9ine đã lên tiếng "tố" ekip của Justin Bieber và Ariana Grande đã "thao túng" bảng xếp hạng để mang về No.1 Billboard Hot 200 với ca khúc Stuck With U trong khi chính bản thân anh cũng sử dụng các chiêu trò tương tự.
Còn bạn, bạn nghĩ sao về những thay đổi này. Liệu sau khi đổi luật chơi, BXH Billboard có mang đến những số liệu khách quan hơn về thị trường âm nhạc hay không?