Âm Nhạc

Áo dài Việt Nam và loạt trang phục Á Đông từng xuất hiện trong vô vàn MV: Đâu là sản phẩm 'hớp hồn' bạn?

Tố Như
Chia sẻ

Không chỉ là tà áo dài thôi đâu nhé...

Vùng đất châu Á vốn là một vùng đất có bề dày văn hóa đặc sắc với rất nhiều những tôn giáo, truyền thống phong tục khác nhau. Không chỉ là sự khác biệt giữa từng nước với nhau mà còn có sự đặc trưng riêng của từng vùng đất. Chính vì lẽ đó, châu Á luôn thu hút các nghệ sĩ âm nhạc của Hollywood, rất nhiều nghệ sĩ đã lấy nơi đây làm cảm hứng sáng tác hay ý tưởng làm MV độc đáo. Và tất nhiên, để khắc họa cho đúng văn hóa, ta đã được thấy những nghệ sĩ Hollywood khoác lên người trang phục truyền thống của các nước châu Á không chỉ là một lần.

Khi nữ hoàng nhạc Pop Madonna bị văn hóa Nhật Bản hớp hồn

Nếu hỏi nghệ sĩ Hollywood nào có mối duyên nợ đặc biệt với châu Á nhất, chắc chắn câu trả lời không thể nào ngập ngừng được vì quá rõ ràng rồi. Còn ai khác là nữ hoàng nhạc Pop Madonna với tận 3 MV nói về văn hóa Nhật Bản, và trong cả 3 MV này, Madonna đều khoác lên mình chiếc áo kimono của người Nhật.

Với tạo hình ma mị đến lạ…

Có lúc hóa thân thành geisha nữa…

Bước qua album Ray Of Light đỉnh cao năm 1998, Madonna đã gột bỏ hoàn toàn hình ảnh của một Material Girl quen thuộc với công chúng thời bà còn trẻ mà bước dần sang hình ảnh một người đàn bà thật sự trưởng thành, hết lòng vì gia đình. Trong suốt giai đoạn này, Madonna đã làm quen với văn hóa Nhật Bản và bén duyên với nó từ đấy, ra đời tù tì đến 3 MV nói về văn hóa này và mặc liên tục những chiếc áo kimono trong MV. Từ kimono truyền thống, kimono cách tân đến cả những cảnh quay đắt giá về đường phố tại Tokyo sầm uất.

Jump - MV nói về bộ môn parkour cho ta thấy rõ nhất sự sầm uất của Nhật Bản.

Nothing Really Matters - MV nói về luân hồi các kiếp sống, tình mẫu tử.

Paradise (Not For Me) còn cho cả Madonna làm geisha nữa này.

Madonna là một trong số ít những nghệ sĩ làm về văn hóa nước khác một cách chỉn chu nhất trong khả năng của bà. Tính đến giờ, cả 3 MV này không hề bị ném đá vì dường như không có hạt sạn nào. Thậm chí, nó lại còn được kênh MTV của Nhật Bản ca tụng ngất trời vì nội dung bám rất sát vào văn hóa xứ sở hoa anh đào này. Đến cả lời bài hát cũng ngập tràn một suy nghĩ đặc trưng của dân châu Á, những niềm tin về kiếp sau hay thậm chí cách Madonna biết đến ý nghĩa của việc lật tà áo kimono phía sau lên đã làm các bô lão ở Nhật thật sự ấn tượng với sự tìm tòi của bả.

 Beyoncé - Quyến rũ đến lạ trong trang phục Sari của người Ấn Độ

Mang danh là Ong chúa quyền lực của làng nhạc Hollywood, Beyoncé là một nữ ca sĩ nổi tiếng kiêu kì đỏng đảnh. Thật sự rất khó để có thể mời Beyoncé hợp tác góp giọng trong ca khúc của mình nếu bạn không có một chỗ đứng lớn trong làng âm nhạc, và màn hợp tác của nhóm nhạc Coldplay với Beyoncé mang tựa đề Hymn For The Weekend cũng vì thế ngay từ lúc công bố đã gây sự tò mò từ công chúng. Và tất nhiên, lí do để gây xôn xao cho màn hợp tác này còn nằm ở MV của nó, khi Beyoncé được cho là báng bổ và thiếu tôn trọng văn hóa nước khác.

Xem MV Hymn For The Weekend tại đây!

Trong MV Hymn For The Weekend, Coldplay và Beyoncé đã được trải nghiệm nền văn hóa lâu đời của đất nước Ấn Độ. Thậm chí, để có thể miêu tả rõ nét nhất, nhóm nhạc Coldplay đã lên đường đến những thành phố trọng điểm của Ấn Độ như làng Worli, Mumbai và Kolkata và quay lại những hoạt động vui nhộn của người dân nơi đây trong dịp lẽ hội Holi - lễ hội sắc màu của người Ấn. Trong MV, Beyoncé xuất hiện trong trang phục Sari truyền thống và đứng múa trong một chiếc kính vạn hoa. Nhiều người còn nói vui rằng MV này nhờ có sự góp giọng và cả góp mặt của Beyoncé mới thu hút được nhiều sự chú ý đến vậy vì sự xuất hiện của cô rất đáng giá, đẹp đến mê li và giọng hát thì ma mị, một trong những bản hợp tác âm nhạc không thể bỏ qua năm 2015.

Đầu MV, Beyoncé xuất hiện như một nữ thần.

Bạn có thích Beyoncé trong tạo hình này không?

Điều đáng nói là dù đẹp thì đẹp thật nhưng MV này vẫn nhận một rổ gạch đá của chính những người dân tại đất nước Ấn Độ. Họ cho rằng Beyoncé trong MV đã cổ xúy cho một tiêu chuẩn sắc đẹp mới cho phụ nữ Ấn Độ, một tiêu chuẩn đi ngược lại văn hóa của họ như: nếu bạn muốn trở nên xinh đẹp thì đôi mắt sáng màu, làn da trắng và mái tóc vàng là thứ bạn nên có. Thậm chí, nhiều ý kiến tiêu cực còn cho rằng nếu đạo diễn Ben Mor (đạo diễn của MV) có thật sự trân trọng văn hóa Ấn Độ thì ông ta nên để một nữ diễn viên Bollywood nào đó vào thế vai của Beyoncé.

Beyoncé được cho là quá trắng trong MV so với da thật của người Ấn.

Chưa nói đến việc, những hình xăm henna trên tay của Beyoncé cũng có ý nghĩa riêng về mặt tôn giáo. Cách cô vòng tay lại thành con số 666 - con số của quỷ hay lời bài hát cũng có sự mờ ám nói đến phần tối của tôn giáo cũng để lại nhiều lời bình luận nghi vấn rằng có lẽ Coldplay và Beyoncé đang cố ám chỉ điều gì đó trong MV này. Chính vì những lí do đó, ca khúc này tuy chất lượng và độc đấy nhưng không thể chinh phục được người dân Ấn Độ.

Nicki Minaj - Rap xuyên không từ Nhật Bản sang đến cả Trung Quốc

Trong địa phận của làng rap cũng có một đơn cử từng làm MV có sự xuất hiện của trang phục truyền thống Á Đông., còn ai khác ngoài nữ hoàng nhạc rap Nicki Minaj với 2 MV Your LoveChun-Li. Từ Nhật Bản đến cả Trung Quốc, Nicki Minaj quả thật cũng có duyên với châu Á lắm đấy chứ!

Nicki Minaj trong MV Your Love.

Nicki Minaj cá tính trong tạo hình geisha.

Hay một chiến binh Trung Hoa trong MV Chun-li.

Your Love là single được trích từ album đầu tay Pink Friday của Nicki Minaj được ra mắt vào năm 2010 còn Chun-Li lại là single mở đường cho album thứ 4 gần đây nhất mang tựa đề Queen. Một MV Nicki Minaj xuất hiện trong hình ảnh một geisha học võ đem lòng yêu người thầy của mình, còn với Chun-Li, ta còn nào lạ hình ảnh chiến binh quen thuộc của Trung Quốc nữa.

Xem lại MV của Nicki Minaj thời cô ấy…còn phèn.

Chun-Li

Nhật Bản rồi, Trung Quốc cũng rồi, ta chỉ còn đợi không biết bao giờ Nicki Minaj sẽ nghĩ đến chuyện mặc cả chiếc áo dài Việt Nam trong MV đây. Nếu ngày đó thật sự đến thì tuyệt còn gì bằng.

Rihanna - Gái hư Hollywood lên ngai công chúa Trung Hoa

Tất nhiên, trong danh sách này không thể thiếu cái tên Rihanna. Chắc hẳn ta vẫn còn nhớ đến ca khúc Princess Of China mà Rihanna từng hợp tác với Coldplay chứ? Một trong những MV về văn hóa châu Á mà ta không thể bỏ qua.

Xem lại MV ca khúc tại đây!

Princess Of China hát về câu chuyện tình của một nàng công chúa Trung Hoa và một người ngoại quốc, phần MV tất nhiên vẫn được chăm chút nhưng có lẽ đây là cái dớp quen thuộc của Coldplay khi làm nhạc về một nền văn hóa khác. Princess Of China cũng không nằm ngoài việc bị ăn gạch đá từ cộng đồng mạng Trung Quốc khi đang vẽ lên cảnh triều đình phong kiến Trung Hoa mà lại mặc đồ và đeo móng tay giả như người Thái Lan. Và chính vì lí do đó, ca khúc này cũng là một trong những ca khúc bị “thất sủng” nhất sự nghiệp âm nhạc đình đám của Rihanna nhà ta.

Rihanna trong MV Princess Of China.

MV được cho là quá lai Thái Lan.

Thôi thì sau 2 MV làm về nền văn hóa khác bị đánh giá tiêu cực như vậy, Coldplay có lẽ nên chuyên tâm tìm hiểu sâu hơn về văn hóa trước khi làm MV như vậy. Mong nhóm nhạc này sẽ gặp may hơn trên đoạn đường chinh phục được sự tin yêu của dân châu Á.

Iggy Azalea - Hết mặc Sari của Ấn Độ đến đội nón lá

Bạn chắc hẳn vẫn còn nhớ nữ rapper da trắng duy nhất tồn tại ở làng rap Mỹ, cô nàng lắm tài nhiều tật Iggy Azalea này chứ? Cô cũng có cho mình 2 MV có sự xuất hiện của trang phục truyền thống châu Á đấy.

Iggy Azalea cũng từng mặc Sari của người Ấn.

Iggy Azalea từng mặc sari trong MV Bounce của cô, đây là một trong những single được tung ra thời hoàng kim của cô năm 2014. Với giai điệu xập xình và hấp dẫn, ca khúc có thể dễ dàng cuốn bạn theo. Tuy nhiên phần MV của nó cũng nhận không ít lời bàn ra tiếng vào của người Ấn với lí do rằng Iggy Azalea đã cải tiến điệu nhảy truyền thống của họ thành một điệu nhảy quá gợi cảm.

Xem lại MV để tìm hiểu lí do vì sao bị ném đá…

Iggy Azalea cũng từng đến Hồng Kông để quay MV Mo Bounce và trong một phân cảnh, cô đeo một chiếc nón lá phối cùng trang phục streetstyle chất ngầu. Trông thật lạ lùng và ngộ nghĩnh.

Katy Perry - ca sĩ Hollywood đầu tiên mặc áo dài Việt Nam trong MV

Và tất nhiên, không thể không kể đến Katy Perry với màn mặc áo dài khiến con dân Việt Nam đứng ngồi không yên trong MV 365 mới đây. Tuy chỉ là sự xuất hiện xẹt qua nhưng cũng đủ làm fan Katy Perry nói riêng và cộng đồng fan âm nhạc thế giới nói chung sốt sắng, bàn tán sôi nổi không ngừng rồi.

Katy Perry mặc áo dài Việt Nam và cảm thấy cô thật quyến rũ.

Phân cảnh chiếc áo dài Việt Nam xuất hiện.

Katy Perry cũng lấy khoảnh khắc cô mặc áo dài lên làm poster nhá hàng MV.

Tấm hình hậu trường cho bạn thấy rõ đích thị Katy Perry mặc áo dài Việt Nam.

Thời điểm đầu, nhiều bình luận vẫn cố chấp cho rằng đây là xường xám của người Trung Quốc. Nhưng sau khi thấy tấm hình hậu trường, nhìn thấy rõ chiếc quần vàng mặc bên trong và họa tiết áo dài chấm bi đặc trưng của khu vực miền Tây Việt Nam. Không ai còn có thể tranh cãi được nữa, chính là chiếc áo dài truyền thống của nước ta xuất hiện trong MV tái xuất đỉnh cao của Katy Perry.

Kết

Đấy đấy, tuy ít ỏi nhưng văn hóa của châu Á đang dần dần được nhiều ca sĩ Âu Mỹ chú ý đến hơn. Biết đâu đấy, sau này, không chỉ là tà áo dài Việt Nam xuất hiện trong MV, có khi sẽ đến nhiều nét văn hóa đặc biệt khác của Việt Nam ta cũng được góp mặt trong MV của những nghệ sĩ “tai to mặt lớn” của thế giới thế này. Có lẽ giấc mơ này sớm sẽ thành hiện thực thôi mà!

Chia sẻ

Bài viết

Tố Như

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất