Sắc màu Cuộc Sống

Xót xa đám tang tiễn biệt trưởng công an xã hi sinh khi đi giúp dân chống lũ

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trong đám tang anh Thao Văn Súa (SN 1986), Trưởng Công an xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát, Thanh Hóa - vừa hi sinh khi giúp dân chống lũ nhiều người dân nơi đây đã không kìm được nước mắt, ai ai cũng đau đớn xót xa.

Cả dân bản đến đưa tang trưởng công an xã hi sinh khi giúp dân chống lũ

Ngày 6/8, rất đông người dân đến gia đình gửi lời chia buồn sau sự ra đi của anh Thao Văn Súa (SN 1986), Trưởng Công an xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát, Thanh Hóa hi sinh khi giúp dân chống lũ.

Trước đó, vào ngày 3/8 anh Thao Văn Súa, Trưởng Công an xã Nhi Sơn trong khi làm nhiệm vụ kiểm tra an toàn của các hộ dân trên địa bàn xã Nhi Sơn, nằm trong vùng có nguy cơ bị sạt lở do mưa, lũ để hỗ trợ di dời, sơ tán nhân dân đến nơi an toàn đã hi sinh do bị đất, đá sạt lở vùi lấp. Sự ra đi của anh Súa nhận được nhiều lời tri ân và thương tiếc của nhân dân, đồng bào vùng thiên tai bão lũ.

Nhiều người dân đến chia buồn với gia đình anh Súa.

Người dân trong bản đang xúm nhau lại cùng với gia đình anh Súa tổ chức lễ an táng theo phong tục của địa phương. Từ khi mang thi thể anh Súa về, vợ con anh khóc hết nước mắt. Bản Pá Hộc hoang tàn sau lũ dữ thêm tang thương khi nơi đây mất đi một bị trưởng công an luôn hết lòng vì người dân.

Mặc cho nhà cửa còn vùi trong đất cát, người dân trong bản đều gác lại bảo nhau đến đưa tang người xấu số. Ngôi nhà của anh ngay gần chỗ anh gặp nạn, sau khi tìm thấy anh dưới đống đất đá sạt lở, thi thể anh được về tổ chức an táng ở nhà người em họ.

Hình ảnh anh Súa trước khi gặp nạn hi sinh.

Chịu nỗi đau mất chồng, chị Hơ Thị Dợ (vợ anh Súa) không nói nên lời. Chị thẫn thờ nhìn 3 đứa con mà khóc nghẹn đắng. Chị Dợ không ngờ rằng sau khi đưa vợ con đến nơi an toàn sau đó tiếp tục hỗ trợ người dân khác di dời thì cũng là lúc anh Súa gặp nạn.

“Chiều hôm chồng gặp nạn, mấy mẹ con ở chỗ an toàn không nghĩ là anh mất. Trước đó anh còn đưa tôi và các con tìm nơi an toàn đến khi quay về cứu giúp bà con thì ai ngờ…”, giọng chị Dợ bật khóc.

Chị Dợ đau xót sau cái chết của chồng.

Mãi không thấy chồng quay lại, chị Dợ và người thân gọi điện thoại nhiều lần nhưng không liên lạc được. Đến khi có người nói thoáng nhìn thấy một người mặc áo đen vừa bị đống đất đá đè lên, nghe xong mẹ con tôi chết lặng.

Mất đi người cha luôn gánh vác mọi việc trong gia đình con gái đầu anh Súa khóc nấc từng hồi. Nhìn cảnh mọi người đưa linh cữu anh Súa đi chôn cất, con gái anh đau đớn khiến ai cũng thấy xót xa.

Con gái anh Súa bật khóc đau đớn trước sự ra đi đột ngột của cha.

Bà Mo (mẹ anh Súa) bần thần ngồi trước cửa nhà.

Ngồi bên cạnh con dâu, nghe kể đến lúc con trai mình không may gặp nạn bà Mo (mẹ anh Súa) ứa nước mắt, bà thở dài như để vơi đi nỗi nhớ con.

Chị Thao Thị Ché (40 tuổi, chị gái anh Súa) cho biết, anh Súa ra đi khiến gia đình rất đau đớn. Hiện tại, chị Ché mong sao vợ con anh nương tựa vào nhau vượt qua nỗi đau này.

“Em tôi là trụ cột của cả nhà 7 miệng ăn, mọi chi phí sinh hoạt của cả gia đình chỉ trông chờ vào đồng lương của nó, vợ nó chỉ làm nương rẫy, cấy hái mấy sào ruộng. Cũng mong muốn đẻ một đứa con trai cho có nếp có tẻ nhưng đẻ cháu thứ 3 là gái nên không thể đẻ nữa. Súa mất khi cháu ngoại đang chập chững tập đi…”, chị Ché bùi ngùi.

Ước mơ dang dở của vị trưởng công an xã

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa, anh Thao Văn Súa có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn khi có 3 con nhỏ, cháu lớn nhất sinh năm 2000, cháu nhỏ nhất mới sinh năm 2007 trong khi bố mẹ anh đã cao tuổi, mọi sinh hoạt, chi tiêu đều dựa vào đồng lương trưởng công an xã của anh Súa. Là một người ham học hỏi, sau khi tốt nghiệp cấp 3, dù điều kiện gia đình khó khăn, anh Súa vẫn quyết tâm theo con đường học tập để có thể cống hiến cho quê hương. Đam mê nghề công an, anh Súa xung phong tham gia lực lượng Công an xã Nhi Sơn.

Năm 2010, Thao Văn Súa được bầu làm Phó trưởng Công an xã Nhi Sơn. Đến năm 2014, anh tiếp tục theo học lớp Trung cấp Công an xã và được bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Nhi Sơn vào tháng 1/2018.

Anh Thao Văn Súa (phải) trong cuộc sống đời thường.

Công an tỉnh Thanh Hóa cùng người dân xã Nhi Sơn đánh giá vị Trưởng Công an xã Nhi Sơn là một cán bộ gương mẫu, sống hòa đồng, gần gũi với nhân dân. Năm 2017, anh Súa tham gia học đại học tại chức chuyên ngành Quản lý Nhà nước tại trường Đại VHTT&DL tỉnh Thanh Hóa. Khi chỉ còn ít tháng nữa, anh Súa sẽ hoàn thành các nội dung chương trình học để nhận tấm bằng Đại học như ước mơ thuở nhỏ, thế nhưng ước mơ vẫn mãi còn dang dở.

Ông Lương Văn Xích, Chủ tịch UBND xã Nhi Sơn cho biết bản Pá Hộc nằm cách trung tâm xã khoảng 7 km, cung đường di chuyển chủ yếu là đường rừng, cả bản có 121 hộ thì có tới 92 hộ nằm trong khu vực nguy hiểm, phải di dời. Từ ngày 2/8, anh Thao Văn Súa đã đến từng nhà vừa tuyên truyền vận động, vừa trực tiếp tham gia sơ tán người và di dời tài sản của nghiều người dân trong bản đến nhà văn hóa và trường Tiểu học Nhi Sơn để tránh trú.

Đến khoảng 17h30 chiều 3/8, khi chỉ còn vài hộ ở xa nên đến tối mặc dù trời mưa rất to, lũ lớn từ thượng nguồn đổ về, nhưng anh Súa vẫn tiếp tục đến vận động họ sớm di dời đến nơi an toàn. Khi đến khu vực trường Tiểu học Nhi Sơn thì bất ngờ bị lũ tràn về cuốn trôi và bị đất đá sạt lở vùi lấp. Nhiều nỗ lực tìm kiếm, mãi đến sáng 4/8, lực lượng chức năng và người dân mới tìm thấy thi thể anh bị vùi trong đất đá.

Thượng tá Lò Đức Minh, Trưởng Công an huyện Mường Lát cho hay đơn vị đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện Mường Lát phối hợp với xã Nhi Sơn và gia đình tổ chức mai táng cho anh Thao Văn Súa chu đáo. Đồng thời, Công an huyện Mường Lát sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng để đề xuất các cấp, các ngành quan tâm giải quyết chế độ, chính sách cho anh Súa theo đúng quy định.

Nhận được tin anh Thao Văn Súa hy sinh trong đợt mưa lũ vừa qua, ngày 4/8, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã gửi thư chia buồn và thăm hỏi gia đình anh Thao Văn Súa.

“Đồng chí Thao Văn Súa đã thể hiện tinh thần, phẩm chất của người chiến sĩ Công an nhân dân - Vì nước quên thân, vì dân quên mình, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Tôi đề nghị Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc chủ trì, phối hợp với Cục Tổ chức cán bộ và Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ giúp đỡ gia đình đồng chí Thao Văn Súa, phối hợp với chính quyền địa phương và gia đình tổ chức tang lễ chu đáo, trọng thể.

Công an tỉnh Thanh Hóa tăng cường lực lượng, phương tiện triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân trong vùng thiên tai, lụt, bão góp phần bảo đảm an toàn tuyệt đối cho nhân dân trong vùng thiên tai, lụt, bão, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, vì an ninh Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân”, trích thư Bộ trưởng Tô Lâm gửi.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, ông đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cùng thống nhất là đề nghị với các cơ quan, chính quyền tỉnh Thanh Hóa hoàn tất thủ tục ngay để trình Chính phủ xem xét công nhận liệt sĩ cho anh Thao Văn Súa.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất