Sắc màu Cuộc Sống

Xét xử vụ 8 người tử vong khi chạy thận: VKS không đồng ý triệu tập Nguyên Giám đốc BV Đa khoa Hòa Bình đã xuất cảnh sang Canada

Vương Phi
Chia sẻ

Sáng nay (15-5), TAND TP Hòa Bình mở lại phiên xét xử vụ án sự cố chạy thận làm tám người chết tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến tám người tử vong vào năm ngoái.

Ba bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Hoàng Công Lương (32 tuổi, bác sĩ khoa Hồi sức tích cực BV đa khoa tỉnh Hòa Bình) và Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ phòng vật tư) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh) về tội vô ý làm chết người.

7h30: Hai bị cáo trong vụ án cùng với bác sỹ Hoàng Công Lương đã có mặt tại toà án thành phố Hoà Bình. Rất đông người thân, gia đình các nạn nhân cũng đã có mặt từ khá sớm.

3 bị cáo có mặt tại tòa.

8h20, sau khi hoàn tất các thủ tục, phiên toà chính thức diễn ra.

Mở đầu phiên tòa, hội đồng xét xử tiến hành hỏi 3 bị cáo về nhân thân, lí lịch gia đình.

9h05, Luật sư Lê Văn Thiệp người bào chữa cho bác sỹ Hoàng Công Lương yêu cầu hội đồng xét xử triệu tập đại diện sở y tế và nguyên Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình - Ông Trương Quý Dương để đối chất làm rõ trách nhiệm của những người liên quan.

09:35, Luật sư của các nạn nhân đề nghị triệu tập ông Trương Quý Dương Ngoài luật sư Thiệp, luật sư của các bị cáo khác và luật sư của các nạn nhân cũng đề nghị Tòa cần triệu tập ông Trương Quý Dương cùng nhiều cá nhân, đơn vị chức năng liên quan để làm rõ các tình tiết liên quan đến hiện trường, lời khai.

Luật sư Nguyễn Hoàng Trung, người bảo vệ quyền lợi ích cho gia đình 8 nạn nhân đề nghị tòa triệu tập ông Trương Quý Dương cùng lãnh đạo Công ty Thiên Sơn. Theo luật sư, có rất nhiều dấu hiệu cho rằng, những người phải chịu trách nhiệm chính trong sự cố là những người đã ký hợp đồng cung cấp thiết bị chạy thận… sản phẩm y tế cho 8 nạn nhân là ông Trương Quý Dương, nguyên giám đốc bệnh viện đa khoa Hòa Bình và ông Đỗ Anh Tuấn giám đốc Công ty thiên sơn.

9h39, Luật sư bào chữa cho bác sỹ Hoàng Công Lương cho rằng, trong vụ việc này hiện trường vụ án đã có sự thay đổi, điều này liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu. Tuy nhiên, VKS không đồng ý hoãn tòa, không đồng ý triệu tập ông Trương Quý Dương. Đại diện VKS đề nghị tòa tiếp tục xét xử và không triệu tập thêm ai.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại ông Dương đã xuất cảnh sang Canada từ ngày 3/4 .

Trước giờ bắt đầu phiên tòa.

09:45, Luật sư Thiệp đề nghị hoãn phiên tòa cho đến khi triệu tập được đầy đủ những người liên quan.

10h, Tòa nghỉ giải lao. Sau ý kiến của đại diện Viện kiểm sát yêu cầu tiếp tục xử và không triệu tập ai, Hội đồng xét xử nghỉ giải lao.

Đến 10h, HĐXX tạm nghỉ.

10h20, Hội đồng xét xử bác ý kiến hoãn phiên toà của các luật sư, yêu cầu tiếp tục phiên toà. Ngay sau đó, VKS đã đọc cáo trạng vụ án.

Bác sỹ Lương trả lời hội đồng xét xử, ông cho rằng không đồng tình với cáo trạng mà viện kiểm sát đưa ra.

11h00, Phiên toà tạm nghỉ, 14h chiều nay sẽ tiếp tục.

BS Hoàng Công Lương rời tòa trong lúc nghỉ giải lao.

Đứng trước toà với tư cách bị cáo, bác sĩ Hoàng Công Lương vẫn giữ chất giọng điềm tĩnh, tự tin. Bác sĩ Lương tự vấn mình hàng nghìn lần để xem mình sai ở đâu mà khiến 8 mạng người ra đi tức tưởi. Nhưng không có một sai sót nào về chuyên môn mà anh phạm phải.

Trao đổi nhiều lần về vấn đề này, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) Phó Chi hội trưởng Chi hội Luật gia cho rằng, việc truy cứu bác sĩ Hoàng Công Lương về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là chưa chính xác.

Phiên tòa xét xử BS Hoàng Công Lương và những người có liên quan đến sự cố xảy ra ở BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình diễn ra trong hôm nay (15/5).

BS Hoàng Công Lương có mặt tại tòa.

TS Quang khẳng định: “Bác sĩ Lương được đào tạo để cấp cứu, chữa trị cho người bệnh, còn việc bảo dưỡng, bảo trì là do bộ phận có trách nhiệm của bệnh viện. Bác sĩ không phải là người chịu trách nhiệm của vật tư y tế hay chất lượng thuốc”, theo Tiền Phong.

Trong một diễn biến quan trọng khác, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi TAND tỉnh Hòa Bình về việc giải quyết đơn kiến nghị của BS Hoàng Công Lương.

Các bị can được đưa tới phiên tòa.

Cụ thể, BS Lương đã có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, đánh giá công bằng, đúng bản chất hành vi của bác sĩ trong vụ việc sự cố y khoa xảy ra tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình vào ngày 29/5/2017.

Do vậy, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã chỉ đạo chuyển đơn bác sĩ Hoàng Công Lương đến TAND tỉnh Hòa Bình để chỉ đạo xem xét, giải quyết theo quy định; đảm bảo việc xét xử công bằng, không bỏ lọt tội phạm nhưng cũng không làm oan người vô tội.

Trước đó, ngày 7/5, phiên xử của TAND TP Hòa Bình đã phải hoãn do nhiều luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng như người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có mặt.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Hòa Bình, Bùi Mạnh Quốc trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của đơn nguyên thận nhân tạo BV đa khoa tỉnh Hòa Bình. Trong quá trình đó, Quốc đã sử dụng hỗn hợp acid flohydric (HF) và acid clohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc, do cẩu thả đã để tồn dư lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước.

Đồng thời khi chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn, Quốc đã bỏ mặc cho việc đưa hệ thống lọc nước RO số 2 vào sử dụng dẫn đến gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm tám người tử vong.

Bị can Trần Văn Sơn được giao kiểm tra, giám sát việc thay thế, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ Sơn đã không trực tiếp có mặt, không theo dõi, giám sát theo đúng chức trách, nhiệm vụ được giao.

Sơn biết Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng đã giao lại qua điện thoại cho điều dưỡng viên của đơn nguyên thận nhân tạo; không báo cáo cụ thể với lãnh đạo phòng. Sáng 29/5/2017 (ngày xảy ra sự cố), dù có mặt nhưng Sơn lại để mặc cho đơn nguyên thận đưa hệ thống RO số 2 vào sử dụng, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Về phía bị can Hoàng Công Lương, cơ quan tố tụng cho rằng với trình độ, nhận thức và vai trò, trách nhiệm được giao, Lương buộc phải biết rõ quy định nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định và thuộc trách nhiệm của trưởng khoa.

Tuy nhiên, khi mới chỉ nghe điều dưỡng viên nói về việc Trần Văn Sơn gọi điện thoại thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong và có thể hoạt động bình thường thì bị can này đã chủ quan, không kiểm tra lại và cũng không báo cáo với trưởng khoa theo chức trách, nhiệm vụ được giao mà vẫn ra y lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất