Sắc màu Cuộc Sống

Vụ sửa điểm thi ở Hà Giang: Ông Vũ Trọng Lương đã chính thức xin nghỉ việc

Quỳnh Quỳnh (Tổng hợp)
Chia sẻ

Ngày 19/7, Ông Vũ Trọng Lương – người trực tiếp sửa điểm hơn 300 bài thi của 114 thí sinh ở Hà Giang đã xin nghỉ làm ở nhiệm sở.

Liên quan đến vụ việc ông Vũ Trọng Lương, người được xác định đã trực tiếp sửa (nâng) điểm hơn 300 bài thi của 114 thí sinh tại cụm thi THPT quốc gia tại Hà Giang, chiều 19/7, một cán bộ Sở Giáo dục và Đào Tạo Hà Giang cho biết, ông Lương đã xin nghỉ làm việc ở nhiệm sở.

Chiều cùng ngày, Đại tá Lê Văn Canh, Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp (Công an tỉnh Hà Giang) cho hay, vào ngày 18/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang có văn bản đề nghị Công an tỉnh Hà Giang phối hợp điều tra, làm rõ vụ việc.

Trước đó, sau 4 ngày chấm thẩm định tất cả bài thi trắc nghiệm của thí sinh Hà Giang, chiều 17/7, tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả xác minh. Theo đó, hơn 330 bài thi của 114 thí sinh đã bị can thiệp, sửa để nâng điểm.

Báo điện tử Giáo Dục Việt Nam có viết, ông Lương sinh năm 1978, nguyên quán huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình nhưng sinh ra và lớn lên tại huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Ông Lương lấy vợ là người thành phố Hà Giang, đồng thời sinh sống lập nghiệp tại đây. Trước khi về công tác tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang, ông Lương là giáo viên dạy Vật lý tại Trường Trung học phổ thông chuyên tỉnh Hà Giang.

Chân dung ông Vũ Trọng Lương.

Trong kỳ thi THPT tại cụm thi Hà Giang năm nay, với vai trò là Thư ký Hội đồng thi THPT Quốc gia năm 2018 của Hội đồng thi tỉnh Hà Giang, sau khi kỳ thi kết thúc, ông Lương đã có những tác động làm sai lệch kết quả của thí sinh gây rúng động dư luận.

Theo thông tin của báo Dân Việt, ông Vũ Trọng Lương được giao nhiệm vụ phụ trách máy tính để quét bài thi trắc nghiệm. Nhiều năm qua, Sở GD-ĐT vẫn phân công cho ông Lương phụ trách trực tiếp và là người sử dụng máy này để thao tác xử lý các công việc hàng ngày.

Căn nhà nơi ông Lương đang sinh sống.

Vào ngày 27/6, sau khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án thi, ông Lương đã lên mạng tải toàn bộ những kết quả này vào phần mềm Excel, sau đó đã làm sai lệch kết quả thi của nhiều thí sinh. Ngoài ra, kết quả kiểm tra điện thoại của ông Lương cũng phát hiện có nhiều tin nhắn, cuộc điện thoại liên quan đến việc nhờ vả, làm sai kết quả thi.

Trong quá trình này, ông Lương đã chuyển toàn bộ bài thi, mở khóa niêm phong, rút bài từ các túi bài thi từ điểm chấm thi tại Trường Chuyên Hà Giang mang về Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang, thao tác trong 2 tiếng để tẩy xóa bài thi.

Camera của Sở Giáo dục và Đào tạo đã ghi lại toàn bộ những hình ảnh thể hiện hành vi phạm tội của ông Vũ Trọng Lương. Các cảnh quay ghi lại cho thấy, ông đã lấy file xử lý đáp án dán vào file text và chỉ mất 6 giây/trường hợp cho việc thực hiện.

Cục An ninh Chính trị nội bộ, Bộ Công an - A83 cho biết, với khối lượng lớn các bài thi và chỉ trong 2 tiếng đồng hồ, một mình ông Vũ Trọng Lương làm là việc không thể. Hiện cơ quan chức năng sẽ xem xét mở rộng điều tra để xem có đồng phạm giúp sức hay không.

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Quỳnh (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất