Ngày 3/1, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Long An đã tổ chức giám định lại hệ thống phanh xe container gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vừa qua. Theo đó, chiếc xe Hyundai HD700, biển kiểm soát 62C - 04348 sản xuất năm 2015 tại Hàn Quốc, đạt tiêu chuẩn 70% (trên 25% so với yêu cầu tối thiểu nhà nước quy định).
Trao đổi với Zing.vn, cơ quan giám định khẳng định rằng hiệu quả hệ thống phanh xe đầu kéo 62C hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn, linh hoạt, bình thường. Độ lệch lực phanh trên một trục lớn nhất là 17% < 25% đảm bảo yêu cầu. Hiệu quả phanh đỗ 55% > 16% theo tiêu chuẩn. Vận tốc của chiếc xe container gây tai nạn hàng loạt thời điểm đó là 45km/h.
Tuy nhiên vẫn có tiếng rò rỉ khí nén tại van xả của bình khí nén do khi xảy ra tai nạn có va đập với các xe gắn máy. Chiếc xe này vẫn còn hạn kiểm định đến 29/3/2019. Giấy đăng ký của chủ xe là Công Ty TNHH Thạnh Đức.
Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành điều tra và xác định nguyên nhân.
Trước đó, vào khoảng 15h30, tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, quê Long An) lái xe đầu kéo chở hai thùng container loại 20 feet trên Quốc lộ 1A, hướng từ miền Tây về TP HCM. Đến ngã tư Bình Nhựt, đoạn gần cầu Bến Lức, tỉnh Long An, xe bất ngờ tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ phía trước. Theo điều tra, khi điều khiển chiếc xe container tham gia giao thông, tài xế Phạm Thành Hiếu dương tính với heroin và có nồng độ cồn trong người rất cao. Sự việc đã gây rúng động dư luận về một tai nạn kinh hoàng.