Vụ container đâm Innova lùi ở Thái Nguyên: Chánh án toà án nhân dân tối cao chủ trì cuộc họp 'đặc biệt' xem xét lại bản án

Yến Nguyễn (Tổng hợp)Đăng lúc

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoà Bình, Chánh án Toà án nhân dân tối cao khẳng định điểm mấu chốt của sự việc là tới nay chưa làm rõ được tốc độ xe Innova lùi là bao nhiêu và vẫn chưa xác định được điểm hai ô tô đâm nhau.

Liên quan đến vụ container đâm Innova lùi ở Thái Nguyên, chiều 12/11, Tòa án nhân dân tối cao đã tổ chức họp với các cơ quan liên quan để trao đổi về vụ án hình sự đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận.

Cũng trong chiều ngày 12/11, chị Vũ Thị Thúy - vợ tài xế Lê Ngọc Hoàng (trú tại thôn Cộng Hoà, xã Thăng Long, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) xác nhận, đơn kiến nghị giám đốc thẩm lên Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã được gia đình và Văn phòng luật sư Giang Thanh gửi đi trong ngày 10/11.

Theo đó, gia đình và các luật sư nhận bào chữa miễn phí cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng yêu cầu Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xem xét lại toàn bộ vụ án này, cũng như mức án Toà án nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã tuyên dành cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng.

Ngô Văn Sơn (trái) và Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa ngày 2/11

Theo Trí Thức Trẻ, cuộc họp do ông Nguyễn Hòa Bình, Chánh án toà án nhân dân tối cao chủ trì. Đây được coi là cuộc họp “đặc biệt”, không theo trình tự nào.

Sau khi nghe Tòa án Thái Nguyên tóm tắt lại quá trình xét xử vụ án, các đơn vị liên quan như Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Viện Khoa học hình sự, cơ quan điều tra đã tranh luận khá sôi nổi xung quanh vị trí gây tai nạn.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoà Bình, Chánh án Toà án nhân dân tối cao khẳng định, tới nay chưa làm rõ được tốc độ xe Innova lùi là bao nhiêu và vẫn chưa xác định được điểm hai ô tô đâm nhau.

Chánh án TAND tối cao cho rằng, đây là hai điểm mấu chốt của vụ việc.

Khuôn mặt trầm tư của bị cáo Hoàng trong phiên xét xử.

Theo bản án sơ thẩm, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái chiếc Innova chở anh Trường (quê Bắc Ninh) cùng 9 người thân đi ăn cưới ở TP Thái Nguyên. Do đi quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) nên Sơn cho ô tô đi lùi, sát hàng rào bên phải.

Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, ở Thái Bình) điều khiển xe container đi thuận chiều trên cao tốc. Đến gần nút giao, thấy chiếc Innova phía trước, cách 70m đang bật đèn phanh đỏ, tài xế xe kéo không phanh giảm tốc. Do phía sau có ô tô khác vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn nên đâm vào đuôi chiếc Innova.

TAND thị xã Phổ Yên sau đó tuyên Ngô Văn Sơn 10 năm tù và Lê Ngọc Hoàng 8 năm tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Về dân sự, tòa buộc Sơn bồi thường hơn 700 triệu đồng, buộc Hoàng bồi thường gần 500 triệu đồng cho gia đình các nạn nhân.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Otofun.

Sau phiên tòa sơ thẩm, 2 bị cáo và đại diện gia đình các nạn nhân cùng kháng án. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Sơn khai trước khi lùi chiếc Innova đã quan sát qua gương và thấy không có phương tiện khác phía sau.

Còn tài xế container trình bày, hôm xảy ra va chạm, Hoàng chở 10 bó thép và lưu thông với tốc độ 60 - 65km/h. Phát hiện phía trước có ô tô màu trắng đang nháy đèn đỏ, bị cáo liền rà phanh và chuyển sang làn đường bên trái để tránh nhưng vẫn tông phải.

Tại toà, bị cáo Hoàng nói sau khi án sơ thẩm tuyên 9 năm tù, anh đã mất niềm tin vào sự thật. Có lần, bị cáo đâm đầu vào tường trại giam tự sát nhưng được cảnh sát cấp cứu. Giãi bày trước tòa, Hoàng mong muốn HĐXX đặt mình vào vị trí của bị cáo.

Sau hơn một giờ nghị án, HĐXX nhận định tài xế container đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ. Do đó, khi ô tô cách chiếc Innova 30m Hoàng mới phát hiện xe đang lùi rồi nhấn phanh.

“Hành vi này vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 phương tiện”, chủ tọa kết luận và quy buộc bị cáo Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin. Tuy nhiên, HĐXX thấy cần giảm một phần hình phạt cho các bị cáo để động viên, sớm cho họ trở về với xã hội. Trên cơ sở đó, tòa tuyên Ngô Văn Sơn 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù.

Về phần dân sự, Tòa thấy cần tăng tiền bồi thường tổn thất tinh thần cho 1 gia đình bị hại. Bị cáo Sơn chịu 2/3, Hoàng chịu 1/3 tổng số tiền bồi thường cho các bị hại.

Ngay khi TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên án đối với bị cáo Lê Ngọc Hoàng, dư luận đã “rần rần” tranh cãi. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng việc kết tội tài xế Hoàng là chưa thỏa đáng và thiếu thuyết phục.

BÀI VIẾT

Yến Nguyễn (Tổng hợp)