Sắc màu Cuộc Sống

Vụ bé trai bị tấm tôn cứa cổ: Người điều khiển xe xích lô chở tôn có nguy cơ đi tù?

Liên Thảo
Chia sẻ

Vụ việc bé trai tử vong do không chú ý khi đi xe đạp đã đâm vào góc mái tôn của xe xích lô đứng cạnh đường gây bàng hoàng dư luận ngày hôm qua. Rất nhiều câu hỏi được đặt ra, liệu người đàn ông đạp xích lô có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật?

Vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 23/9, tại Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội, một bé trai 10 tuổi, học cấp 1 đạp xe trên đường đã mải nô đùa với bạn và đâm thẳng vào góc mái tôn của bác xích lô dừng ở cạnh đường. Cú đâm mạnh khiến tấm tôn cứa vào cổ cháu bé, chảy rất nhiều máu.

Hiện trường vụ việc thương tâm.

Hiện trường vụ việc thương tâm.

Sau khi vụ việc xảy ra, người dân xung quanh đã ngay lập tức đưa em nhỏ đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Tuy được các bác sĩ cố hết sức cứu giúp nhưng em đã ra đi trong sự bàng hoàng của gia đình và người thân.

Vụ việc thương tâm gây sửng sốt trong dư luận. Rất nhiều ý kiến tranh cãi vụ việc này xảy ra lỗi do đứa trẻ đi đường bất cẩn hay lỗi do bác xích lô chở hàng cồng kềnh, không che chắn cạnh sắc nhọn?

Chia sẻ trên các diễn đàn mạng xã hội, bạn Anh Phương cho rằng: “Xe chở tôn chưa di chuyển mà, vừa mới cho tôn lên thôi, cũng tại gia đình đứa nhỏ không để ý con cẩn thận. Bé nô với mấy người rồi lao xe vào tấm tôn… Bây giờ trách nhiệm bác xích lô kia chịu hết, cũng vì kiếm tiền mưu sinh. Thương cả bác xích lô và đứa bé.”

Bạn Hòa Định Thanh bình luận: “Muốn trách thì trước tiên bố mẹ phải có cách giáo dục trẻ tốt. Trẻ con bây giờ vừa hư vừa bướng vừa nghịch. Vậy cho rằng nó vô tội, còn người làm ăn chân chính là có tội sao?”

Một bạn có nickname Cải Bắp Tím cho rằng bác đạp xe xích lô trong vụ việc trên không có tội: “Do bé đó tự đâm vào chứ. Bác xe chở tôn không có tội, người ta cũng chỉ là đang đi làm kiếm miếng cơm thôi. Giờ mà đổ tội cho bác ý là không công bằng.”

Người chủ của chiếc xe xích lô có thể sẽ phải đối mặt với án tù?

Người chủ của chiếc xe xích lô có thể sẽ phải đối mặt với án tù?

Để tìm hiểu thêm thông tin về trách nhiệm của người đạp xích lô trong vụ việc trên chúng tôi đã có cuộc trao đổi ý kiến với luật sư Hoàng Ngọc Thanh Bình đến từ đoàn luật sư thành phố Hà Nội.

Luật sư Bình cho biết:

Theo quan điểm của luật sư Bình, căn cứ vào diễn biến, hậu quả báo chí đã đưa tin trên thì trong vụ việc này người lái xe xích lô chở mái tôn (là vật sắc có góc nhọn) dừng ở bên đường khi các phương tiện đang lưu thông là không đảm bảo an toàn, vi phạm an toàn giao thông đường bộ. Ở đây có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi và hậu quả. Cụ thể là việc dừng xe xích lô chở mái tôn không được an toàn của người lái xe đã dẫn tới việc cháu bé đâm thắng vào góc mái tôn khiến cháu bé sau đó đã tử vong. Người lái xích lô có lỗi vô ý, hoàn toàn không biết hay lường trước được hậu quả có thể gây chết người trên.

Theo nhận định của luật sư Bình vụ việc trên đã thỏa mãn về mặt khách quan, mặt chủ quan của tội phạm nên người lái xe xích lô có thể bị cơ quan pháp luật khởi tố về Tội vô ý làm chết người quy định tại Điều 98 Bộ luật hình sự .

Trường hợp bị khởi tố về Tội vô ý làm chết người theo quy đinh của Bộ luật hình sự thì khung hình phạt cụ thể như sau: Khung hình phạt cơ bản được quy định tại khoản 1 Điều 98 Bộ luật hình sự có mức phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm. Khung tăng nặng được quy định tại khoản 2 Điều 98 Bộ luật hình sự có mức phạt tù từ 3 năm đến 10 năm được áp dụng cho trường hợp làm chết nhiều người.

Bố mẹ cháu bé có thể làm đơn gửi cơ quan công an, viện kiểm sát có thẩm quyền trình bày nội dung sự việc cũng như đề nghị khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với người lái xích lô. Trong quá trình giải quyết vụ án bố mẹ cháu được quyền yêu cầu người lái xe phải chịu trách nhiệm dân sự bồi thường về vật chất. Trường hợp không thỏa thuận được về mức bồi thường thì Tòa án sẽ giải quyết theo quy định pháp luật.”

Hiện tại, vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

Các thông tin liên quan đến sự việc:

Đứt cổ vì tấm tôn trên xe xích lô, một bé trai nguy kịch

Bé trai bị tấm tôn cứa đứt cổ đã tử vong tại bệnh viện Bạch Mai

Những ‘hung thần’ đường phố có thể giết chết bạn bất cứ lúc nào

Vụ bé trai bị tấm tôn cứa cổ: Người điều khiển xe xích lô chở tôn có nguy cơ đi tù?

Chia sẻ

Bài viết

Liên Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất