Sắc màu Cuộc Sống

Vỡ òa giây phút người phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc suốt 24 năm trở về đoàn tụ với gia đình

Nguyễn Thúy (Tổng hợp)
Chia sẻ

Hàng trăm người dân không cầm được nước mắt khi chứng kiến ngày người phụ nữ ở Nghệ An trở về đoàn tụ với gia đình sau 24 năm bị lừa bán sang Trung Quốc.

Trưa 18/7, theo báo VTC News, các chiến sĩ Phòng cảnh sát hình sự Công an Nghệ An đưa chị Lê Thị Lan (SN 1976) - người bị bán sang Trung Quốc cách đây 24 năm, trở về quê nhà ở xã Nghi Thịnh (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) trong niềm vui mừng của người thân và hàng xóm láng giếng.

Vừa về đến cổng nhà, chị Lan òa khóc khi thấy mẹ và các anh chị em. Người thân của chị cũng không cầm được nước mắt hạnh phúc xen lẫn thương xót cho người phụ nữ bất hạnh. Hàng trăm người dân xóm 12, xã Nghi Thịnh không nén được xúc động khi chứng kiến cảnh chị Lan trở về đoàn tụ người thân sau 24 năm mất tích.

Chị Lan trở về đoàn tụ với gia đình sau 24 năm lưu lạc ở Trung Quốc. Nguồn: báo Nghệ An

Theo lời kể của chị Lan trên báo CAND, năm 1995, khi đi làm thêm, chị bị một người phụ nữ lừa bán cho một người đàn ông ở tỉnh Quảng Tây với giá 3.000 nhân dân tệ. Bị mua về làm vợ, chị Lan nhiều lần tìm cách bỏ trốn về nước song đều bất thành.

Trong quá trình ở Trung Quốc, chị Lan nhiều lần bị bán qua, bán lại qua nhiều chủ. Có lần đào thoát về gần đến biên giới, nhưng sau đó bị cướp hết hành lý, không có giấy tờ tùy thân nên đành chịu. Đầu tháng 7/2019, chị Lan tình cờ biết một người phụ nữ Việt Nam cũng bị lừa bán sang Trung Quốc. Người này giúp chị chia sẻ đoạn video lên mạng xã hội với hy vọng chị có thể tìm thấy gia đình.

Chị Lan (áo xanh) òa khóc trong vòng tay của mẹ và người thân. Ảnh: báo VTC News.

Nước mắt tủi hờn, xen lẫn hạnh phúc của chị Lan cùng với người thân trong gia đình. Ảnh: báo CAND.

Chị Đặng Thị Thảo, em của chị Lan cho biết, năm 1996 chị Lan mới 16 tuổi và nghe theo một người phụ nữ rời quê đi làm thuê. Từ đó đến nay, gia đình mất liên lạc hoàn toàn, không biết chị còn sống hay đã mất. Khi đó, gia đình báo chính quyền địa phương và các phương tiện thông tin đại chúng để tìm kiếm nhưng không tìm được.

Hôm nay, gia đình em và cả xóm đều vui mừng khi biết chị Lan còn sống. Đặc biệt là mẹ chồng em, 24 năm qua, bà luôn trong tình trạng dằn vặt, đau khổ vì nhớ con”, chị Thảo chia sẻ thêm trên báo VTC News.

Vừa trở về, việc đầu tiên của chị là thắp hương cho người thân của mình. Ảnh: báo Nghệ An.

Theo thông tin trên báo Nghệ An, đầu tháng 7/2019, chị Lan tình cờ biết một người phụ nữ Việt Nam cũng bị lừa bán sang Trung Quốc. Người này giúp chị chia sẻ đoạn video lên mạng xã hội với hy vọng chị có thể tìm thấy gia đình. Trong đoạn video clip lan truyền trên mạng, dù tiếng mẹ đẻ không rành rọt nhưng chị Lan vẫn nhớ tên mẹ, tên cha và quê quán ở xã Nghi Thịnh (Nghi Lộc). Từ đó, manh mối về gia đình dần được sáng tỏ bởi người thân ở quê nhà biết được chị vẫn còn sống.

Chỉ trong vòng 48 tiếng kể từ khi nhận được thông tin trường hợp này, chúng tôi đã tổ chức giải cứu thành công để đưa nạn nhân về quê. Tuy nhiên, do bị lừa bán nhiều lần, khi đoàn giải cứu tiếp cận, chị Lan vẫn không tin tưởng. Chúng tôi phải mất rất nhiều thời gian để thuyết phục”, ông Tạ Vân - Luật sư trưởng Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh cho biết trên báo Nghệ An.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An cũng đã tiếp nhận tố giác của chị Lan để điều tra đường dây đã lừa bán người phụ nữ này qua Trung Quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Thúy (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất