Sắc màu Cuộc Sống

Vietnam is Awesome Project: Đi để thấy hết vẻ đẹp của đất nước mình!

Cường Nguyễn
Chia sẻ

Thời gian gần đây, thi thoảng, trên facebook, nhiều người lại chuyền tay nhau những đoạn clip ngắn ghi lại cảnh đẹp của những địa điểm nổi tiếng ở Việt Nam như: Sapa, Đà Nẵng, Đà Lạt,... mà khi xem xong, ai cũng phải thốt lên: Đất nước mình đẹp quá!

Những clip này nằm trong dự án phi lợi nhuận mang tên Vietnam is Awesome Project do những bạn trẻ trong nhóm Zoomations sáng lập nên. Là những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ, truyền thông, cộng với niềm đam mê dịch chuyển cũng như tình yêu mãnh liệt với đất nước, họ đã bỏ rất nhiều thời gian, công sức để ghi lại những thước phim đắt giá nhằm chuyển tải đến cộng đồng những hình ảnh tuyệt vời về thiên nhiên và con người Việt Nam.

Được khởi động từ năm 2013, đến nay, Vietnam is Awesome Project đã và đang nhận được những phản hồi rất tích cực từ phía cộng đồng. Đối với những người có niềm đam mê dịch chuyển và khám phá, những clip của Vietnam is Awesome Project là một sự gợi mở hữu hiệu thôi thúc họ xách ba lô lên đường. Bên cạnh đó, những clip này còn đưa đến những chiều kích nhìn nhận độc đáo và mới mẻ hơn về những địa điểm có thể đã quá quen thuộc với nhiều người.

Saostar đã có một cuộc trò chuyện ngắn với Triệu Đình Nam và Phước Led, hai thành viên chủ chốt của nhóm Zoomations để hiểu hơn về quá trình xây dựng dự án hết sức đặc biệt này:

Trước tiên, xin các bạn cho biết xuất phát từ yếu tố nào đã thúc đẩy việc hình thành và thực hiện dự án Vietnam is Awesome Projects?

Đầu tiên, bởi đặc thù nghề nghiệp của mình gắn liền với việc quay phim, chụp hình cộng thêm việc phải thường xuyên phải di chuyển giữa nhiều tỉnh thành trên đất nước nên mình có cơ hội được chứng kiến và có ấn tượng mạnh về vẻ đẹp đặc sắc của nhiều vùng miền trên khắp đất nước. Tuy nhiên, ban đầu mình cũng chưa hề nghĩ đến việc sẽ ghép nối những yếu tố sẵn có kể trên để tạo thành một dự án như hiện nay.

Cho đến khoảng năm 2013, nhân một chuyến đi về An Giang 2 ngày, mình có ghi lại một vài khoảnh khắc, khung cảnh đẹp về vùng đất này, sau đó về dựng thành một clip và up lên Youtube và đã khá bất ngờ khi nhận được những phản ứng rất tích cực từ cộng đồng mạng. Từ đó, mình nảy ra ý tưởng thực hiện tiếp những clip về cảnh đẹp ở những vùng miền khác trên đất nước Việt Nam. Khi chia sẻ với một số anh em có cùng sở thích, mọi người đều hưởng ứng rất nhiệt tình và quyết định sẽ cùng nhau hiện thực hóa ý tưởng này. Vietnam is Awesome Project cũng ra đời từ đó.

Các thành viên của Zoomations, "linh hồn" tạo nên dự án Vietnam is Awesome Project.

Các thành viên của Zoomations, “linh hồn” tạo nên dự án Vietnam is Awesome Project.

Khi thực hiện dự án Vietnam is Awesome Project, mục tiêu lớn nhất mà Zoomations đặt ra là gì?

Ngay từ lúc thực hiện dự án này, Zoomations không hề nghĩ đến việc sẽ sử dụng những thước phim của mình cho mục đích thương mại hay kinh doanh. Vietnam is Awesome Project là một dự án hoàn toàn phi lợi nhuận. Mục tiêu cũng như mong muốn lớn nhất của nhóm là chuyển tải những góc nhìn mới mẻ hơn về thiên nhiên, con người và văn hóa của đất nước Việt Nam đến với cộng đồng trong nước và xa hơn có thể là bạn bè quốc tế. Để họ có thể thấy được Việt Nam không phải chỉ là đất nước của chiến tranh, nghèo khó,… mà còn là đất nước sở hữu những nét đẹp riêng biệt mà không phải quốc gia nào trên thế giới cũng có được.

Mình luôn luôn ấp ủ dự định là sẽ có thể quay được hết những cảnh đẹp từ Nam đến Bắc. Tất nhiên, đây sẽ là một dự định cần nhiều thời gian và công sức. Nhưng điều quan trọng nhất là khi thực hiện những điều này, bản thân mình cũng có cơ hội được đi, được trải nghiệm ở những địa điểm mà mình chưa bao giờ đặt chân tới hoặc đã đi qua nhưng không có cơ hội nhìn ngắm một cách kỳ càng.

_52a1808-2

Từ phải sang: Triệu Đình Nam và Phước Led, hai thành viên chủ chốt của dự án Vietnam Awesome Project.

Để cho ra đời những sản phẩm của mình, Zoomations phải mất khoảng bao lâu? Và trong quá trình làm việc đó, các bạn có những kỷ niệm nào đáng nhớ hay không?

Thông thường, công việc dựng mỗi clip sẽ kéo dài từ 3 đến 4 ngày. Tuy nhiên, trước đó việc ghi lại những hình ảnh, những đoạn phim ngắn lại tốn khá nhiều thời gian. Như clip về Đà Nẵng, nếu tính thời gian thực hiện rải rác những đoạn phim ngắn để lựa chọn và ghép lại thành một clip hoàn chỉnh kéo dài trong vòng 2 năm. Tuy nhiên cũng có những clip được thực hiện xong khá nhanh nhờ vào việc di chuyển và quay tập trung trong một khoảng thời gian nhất định. Đối với mình, khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong mỗi lần đi quay phim chính là lúc điều khiển flycam bay lên để rồi những hình ảnh vô cùng ấn tượng lần lượt hiện lên trên màn hình. Cảm xúc lúc đó vô cùng khó tả, đó là một chút choáng ngợp xen lẫn tự hào.

Bên cạnh việc chuyển tải những góc nhìn mới hơn về đất nước Việt Nam, qua dự án Vietnam is Awesome Project, các bạn có mong muốn gửi gắm một thông điệp nào khác đến với cộng đồng?

Hiện nay, với điều kiện dễ dàng, nhiều bạn trẻ thường lựa chọn đi du lịch đến các quốc gia khác khi có dịp nhưng lại có thể chưa một lần đặt chân đến những vùng đất ngay trên chính đất nước mình. Cũng có thể rất nhiều bạn trẻ cho rằng, chỉ quanh quẩn trong biên giới Việt Nam thì rất nhàm chán. Với dự án này, Zoomations mong muốn sẽ đưa đến những suy nghĩ khác hơn cho những người trẻ đam mê sự dịch chuyển. Đồng ý, mỗi đất nước sẽ có một vẻ đẹp riêng mà khi chúng ta có được cơ hội trải nghiệm sẽ là một điều vô cùng tuyệt vời. Tuy nhiên, trước khi tìm đến một vùng đất xa xôi nào ở ngoài biên giới, hãy cố gắng đi và cảm nhận hết vẻ đẹp của chính đất nước mình. Bởi chắc chắn rằng, ở những nơi mà có thể chúng ta cho là bình thường nhất lại ẩn chứa những điều thú vị mà chưa ai từng biết đến.

Để tạo ra những clip đẹp đến nào lòng, các thành viên trong nhóm Zoomations phải trải qua một quá trình làm việc vô cùng phức tạp.

Để tạo ra những clip đẹp đến nao lòng, các thành viên trong nhóm Zoomations phải trải qua một quá trình làm việc vô cùng kỳ công.

Theo các bạn, đâu là yếu tố quyết định để gìn giữ và phát triển một dự án cộng đồng và phi lợi nhuận như Vietnam is Awesome Project?

Quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người. Có rất nhiều người có thừa khả năng cũng như kỹ thuật để tạo ra những sản phẩm vượt trội hơn, nhưng chủ yếu họ có muốn và có chấp nhận hy sinh thời gian, công sức để tạo ra sản phẩm hay không. Đó mới là điều quan trọng. Chỉ khi dám chấp nhận đương đầu và vượt qua những rào cản của cuộc sống để đi đến cùng với đam mê của mình, lúc đó chúng ta mới có thể thành công được. Hơn nữa, một dự án phi lợi nhuận chắc chắn không thể giúp chúng ta có thu nhập hay dư giả về tài chính. Cái chúng ta nhận lại được, lớn nhất chính là sự chấp nhận và ủng hộ từ phía cộng đồng.

Cho đến nay, đối với Zoomations, địa điểm nào ở Việt Nam là nơi đặt ra nhiều khó khăn nhất để có thể thực hiện một clip hoàn chỉnh nhất?

Có lẽ là Sài Gòn. Nhóm cũng đã có dịp tham khảo qua nhiều clip về Sài Gòn. Tuy nhiên, để có thể tạo ra được một sản phẩm thật đặc biệt, thật khác và ấn tượng là điều rất khó. Bởi Sài Gòn gần như là trung tâm văn hóa của cả nước, là nơi tập trung của dân tứ xứ. Để thực hiện một đoạn phim lột tả đầy đủ nhất những hình ảnh và đặc trưng của thành phố này cần phải có sự đầu tư bài bản và đặc biệt hơn.

Trong thời gian gần nhất, Zoomations sẽ cho ra đời clip kế tiếp về Nha Trang và sang năm sẽ thực hiện những cảnh quay ở một số địa điểm nổi tiếng ở Việt Nam như: Ninh Bình, Huế, Hội An,… Nhóm rất hy vọng những công việc này sẽ gặp nhiều thuận lợi và tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ phía công đồng như các sản phẩm trước đây.

Chia sẻ

Bài viết

Cường Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất