Sắc màu Cuộc Sống

Trung thu xưa và những giá trị truyền thống còn mãi với thời gian

Kỳ Anh
Chia sẻ

Giữa cuộc sống đang phát triển như vũ bão, vẫn còn đâu đó những giá trị truyền thống trong ngày Trung thu được lưu giữ lại.

Ngày xửa ngày xưa, Trung thu của thế hệ 8x, 9x đời đầu là những niềm vui rất đỗi giản dị nhưng vô cùng đẹp đẽ. Đó là niềm háo hức, vui sướng của nào rước đèn, nào phá cỗ, là niềm vui của đêm rằm tháng 8 lũ trẻ con trong xóm ý ới nhau ra ngoài ngõ ngắm trăng, xem múa sư tử. Ngày nay, khi cuộc sống hiện đại ngày càng phát triển, trẻ em cũng có nhiều niềm vui mới, chúng không còn đón Trung thu theo cách mà thế hệ đi trước đã từng.

Nhưng có lẽ những giá trị đích thực của cuộc sống thì không thể nào mất đi. Với mong muốn tạo cho các em nhỏ một không khí trung thu thật rộn ràng, vui vẻ mà ở đó vẫn gìn giữ những nét đẹp truyền thống, giúp các em hiểu và nhớ đến những giá trị xưa cũ luôn sống mãi với thời gian, chùa Phổ Quang, Thuận Thành, Bắc Ninh đã tổ chức lễ Trung thu mộc mạc, giản dị nhưng vô cùng nhân văn và ý nghĩa dành cho tất cả trẻ em làng xã.

Từ người lớn đến trẻ nhỏ trong làng đều hào hứng chuẩn bị từ sớm, nào sắp mâm ngũ quả, nào làm đèn lồng, xếp bánh trung thu. ai nấy đều rất tất bật nhưng không quên tíu tít với nhau đôi ba câu chuyện cổ tích cũng như háo hức mong chờ thành quả sau một ngày chuẩn bị của mình.

Đó là đêm trăng rằm tụi trẻ con “rồng rắn lên mây” rước đèn đi khắp xóm trong tiếng nhạc quen thuộc “Tùng rinh rinh tùng tùng rinh rinh đây ánh sáo vui chiếu xa muôn ngàn…” Vẫn đó những chiếc mũ Hàm Hương, Hoàn Châu cách cách, món đồ “vô giá” mà bất cứ đứa trẻ nào xưa kia cũng ao ước. Niềm vui là tiếng reo hò xem múa lân, là được ngồi quây quần bên mâm ngũ quả, nhất định chờ trăng lên mới phá cỗ, rồi kể cho nhau nghe câu chuyện về chú Cuội, chị Hằng Nga.

Không chỉ trẻ nhỏ, mà cả người lớn ai cũng vui thích, háo hức. Vì họ được sống lại những năm tháng tuổi thơ tươi đẹp. Các cụ già, thanh niên, trẻ em đều hòa chung không khí tươi vui và đậm đà hương vị truyền thống.

Trung thu nơi đây đã giúp cho thế hệ ngày nay hiểu hơn về những giá trị truyền thống đó, nhắc nhớ mỗi người không bao giờ quên lãng những ngày tháng đẹp đẽ đã qua.

Chúng ta ai rồi cũng sẽ lớn lên, nhưng những giá trị của ông cha ta thì luôn còn mãi, những giá trị mà mỗi người đều nên biết, nên nhớ và nên được sống trong giá trị ấy để cảm nhận được trọn vẹn ý nghĩa của những ngày lễ đặc biệt của dân tộc.

Chia sẻ

Bài viết

Kỳ Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất