Sắc màu Cuộc Sống

Tranh cãi kịch kiệt bức ảnh đạt giải đặc biệt cuộc thi sáng tác ảnh nhanh biến 'chó thành gà'

Vương Phi (TH)
Chia sẻ

Vấn đề được mang ra tranh luận ở đây là BTC đã chỉnh sửa cắt ghép sai sự thật trong tác phẩm đạt giải cao nhất.

Canon PhotoMarathon 2018 là năm thứ 13 cuộc thi ảnh sáng tác ảnh nhanh được tổ chức. Năm nay 3 chủ đề của cuộc thi là: “Tự hào Việt Nam”, “Đam mê” và “Vất vả ngược xuôi”. Trong đêm trao giải diễn ra vào tối 27/10 vừa qua, thí sinh Trần Hữu Long đã giành Giải đặc biệt với bức ảnh ở chủ đề “Vất vả ngược xuôi”.

Gần một ngày sau khi công bố giải, cộng đồng mạng và giới nhiếp ảnh đã phát hiện ra một chi tiết bị BTC can thiệp trong bức ảnh đạt giải cao nhất.

Sự khác ngay giữa ảnh gốc và ảnh đã qua chỉnh sửa.

“Bức ảnh về đời sống người dân lao động Hà Nội của tác giả Trần Hữu Long đạt giải đặc biệt PHOTO MARATHON 2018 có sự khác biệt không hề nhẹ khi được vinh danh trên sân khấu và sau đó là bài đăng trên Fanpage chính thức của cuộc thi. “Chó hóa gà” chỉ sau một click, một diễn đàn giới trẻ lớn bất bình.

Cụ thể, trong ảnh nguyên gốc cụm từ “Thịt chó - Sống chín đủ món” được thay thế bằng “Thịt gà - Sống chín đủ món” ở góc trái phía trên. Tại buổi lễ công bố kết quả cuộc thi, bức ảnh vẫn hiện chữ “thịt chó”.

“Sao thịt chó biến thành thịt gà, giải của cuộc thi này chưa chuẩn rồi!”, tài khoản H.N viết.

“Tiêu chí cuộc thi đưa ra là lựa chọn những tấm hình giá trị và chưa qua chỉnh sửa nhưng cuối cùng giải cao nhất thuộc về tấm ảnh do chính ban tổ chức chỉnh sửa, như này là sao?”, tài khoản Đ.P bất bình.

“Hụt hẫng trước kết quả của cuộc thi, tác phẩm đoạt giải cao nhất lại được chỉnh sửa. Năm sau lấy đâu động lực để hội nhiếp ảnh tham gia những cuộc thi như thế này”, tài khoản Đ.T.A bày tỏ.

“Thịt gà làm sao chế biến được đủ món? Mới hôm qua xem một kiểu nay lại kiểu khác, chắc do chế biến lại”, một tài khoản mỉa mai.

Khá nhiều bài viết bất bình về giải thưởng của Canon lần này xuất hiện.

Bên cạnh đó một số người không để ý đến “chó hóa gà” mà quan tâm đến giá trị của bức ảnh. Rất nhiều người cho rằng bức ảnh bình thường, không lột tả được sự “Vất vả ngược xuôi” như cái tên.

“Từ nhỏ đến lớn hơn 30 năm cuộc đời chỉ thấy người ta dùng gang tay sợi để bốc gạch chứ chẳng ai dùng gang tay cao su vừa trơn lại dễ rách. Xem đến hoa mắt vẫn không thấy cái hồn của bức ảnh”, tài khoản Đ.Q.L bày tỏ quan điểm.

Ngoài ra một số cá nhân cho rằng đã là cuộc thi sẽ có tiêu chí đánh giá riêng những người ngoài cuộc sẽ không thể hiểu rõ.

“Thấy bức ảnh không quá xuất sắc nhưng cũng không đến nỗi tệ. Mọi người đang quá chú ý đến chó, gà mà không quan tâm mỗi cuộc thi có một tiêu chí và đội ngũ ban giám khảo có chuyên môn. Nhiều thứ cao siêu đâu phải ai cũng hiểu hết. Dù sao giải cũng trao rồi, phục hay không cũng vẫn vậy”, tài khoản T.H.H bình luận.

Liên quan đến vụ việc, phía hãng Canon đã thừa nhận tác phẩm trên có tác động chỉnh sửa. Lý do được đưa ra là vì vấn đề thịt chó đang gây tranh cãi. Khi thay đổi giá trị và tinh thần chính của bức ảnh vẫn được bảo toàn chỉ là vấn đề xã hội được làm nhẹ bớt.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (TH)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất