Tranh cãi chuyện quán nhậu đập bát và 7 tô mì 49.000 đồng

Xã hội -

Các chuyên gia cho rằng, việc mở chương trình khuyến mại, bán hàng lạ để quảng bá thương hiệu của các hàng quán này là sáng tạo, nhưng không tránh khỏi rủi ro.

Để quảng bá thương hiệu, một quán nhậu trên đường Hoàng Sa (Tân Bình, TP HCM) trong ngày khai trương đã cho khách đập bát ngay sau khi uống bia. Tuy nhiên, sau khi chương trình kết thúc, nhiều khách “vui tính” đến quán vẫn tiếp tục đập bát, khiến quán thiệt hại đang kể. Chủ quán đành phải treo bảng thông báo với nội dung: Nếu khách nào làm vỡ một chiếc bát sẽ phải đền 40.000 đồng. 

Giữa thời buổi kinh doanh hàng ăn cạnh tranh gay gắt, một nhà hàng ở quận 5, TP HCM đã nghĩ ra cách bán hàng mới. Theo đó, thay vì bán một tô mì giá 49.000 đồng như các hàng quán khác, chủ nhà hàng chia nhỏ lượng mì này thành 7 tô, với các vị khác nhau, giá bán mỗi tô 7.000 đồng.

Những hình thức bán hàng trên dù được nhiều khách hưởng ứng nhưng cũng gây nhiều tranh cãi. Có ý kiến cho rằng, chủ quán đã sáng tạo với cách kinh doanh mới lạ, có một không hai. Nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng đó là chiêu quảng cáo “quá lố” và không đem lại kết quả gì.

bangthongbao1

Nhiều ý kiến trái chiều về các hình thức quảng bá thương hiệu lạ đang được khá nhiều hàng quán áp dụng. Ảnh: Zen Nguyễn.

Song, theo chị Linh, quản lý “quán nhậu đập bát” (tên khách hàng đặt cho quán), mục đích của các chương trình khuyến mại, bán hàng độc đáo là để khách nhớ đến quán sau khi chuyển địa điểm. Khi lên kế hoạch, chủ hàng đã cân nhắc kỹ và nhận thấy không ảnh hưởng quá nhiều đến khách, cũng như doanh thu của quán, do thời gian thực hiện ngắn.

Tuy nhiên, đáng mừng là sau chương trình uống bia đập bát, số lượng khách đến quán tăng hơn so với thời gian đầu. Chị cho biết, dù có một số ý kiến phản đối nhưng chị thấy hài lòng về cách làm thương hiệu của mình. Chị tự tin, ít nhiều chương trình trên sẽ mang lại hiệu quả trong thời gian sắp tới.

Với vai trò là người trực tiếp “tạo scandal” làm thương hiệu để hút khách, chủ quán này nhận xét về cách “bán 7 bát mì 49.000 đồng” của quán ăn ở quận 5, TP HCM là khá thú vị. Bởi bản thân chị cũng khá tò mò và muốn vào ăn thử khi nghe đến chương trình. 

Chị Linh cho rằng, hiện nay, xu hướng ẩm thực mang tính trải nghiệm là chính. Hơn nữa, không phải ai cũng có đủ điều kiện để được thưởng thức 7 món mì với mức giá vài chục nghìn đồng một tô. Do đó, việc chủ hàng chia nhỏ lượng mì này thành 7 tô với các vị khác nhau, bán cùng giá, ngoài kích thích sự tò để khách tìm tới quán, thì cũng thu hút đông khách đến bởi cách “ăn ít nhưng lại ăn được nhiều món”.

Song, chị này cũng cho rằng, chương trình bán 7 tô mì giá bằng 1 tô là không mới. “Trước đó, tại TP HCM cũng có một quán chè làm tương tự. Thay vì bán 1 ly chè, họ chia nhỏ thành các vị khác nhau và tính cùng 15.000 đồng. Cách làm của quán mì chỉ biến tấu từ chè sang mì mà thôi.

“Tuy nhiên, khi làm chương trình khuyến mại, doanh nghiệp nhỏ phải chấp nhận một mất một còn. Khách có quay lại hay không phải phụ thuộc vào thái độ phục vụ của nhân viên, cũng như chất lượng món ăn. Trong khi thay đổi cách thức kinh doanh, rủi ro là điều không tránh khỏi”, chị Linh cho biết thêm.

01

Nhà hàng bán 7 tô mì vị khác nhau bằng giá với một tô chỉ có một vị. Ảnh: Zen Nguyễn.

Còn đánh giá về cách quán nhậu cho khách đập bát, chị Nga, chủ quán “7 bát mì 49.000 đồng” cho rằng, nếu là mình làm chủ quán, chị sẽ không bao giờ cho thực hiện chương trình như vậy.

Theo chủ quán này, việc đập bể bát, đặc biệt trong quán nhậu, sẽ rất dễ xảy ra cự cãi, thậm chí đánh nhau, rủi ro và chi phí là tương đối lớn.

Về quán mì 7 tô của mình, chị Nga chia sẻ, khá hài lòng khi hiệu ứng mang lại quá bất ngờ và tức thì. Mấy ngày gần đây, quán chị luôn kín chỗ, phải từ chối cả trăm khách mỗi ngày.

Chị cũng cho biết, đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ khách hàng và quán đã rút kinh nghiệm về cách chế biến, phục vụ.

Theo chuyên gia e-marketing Nguyễn Phan Anh, về lý thuyết, việc cho khách uống bia đập bát, hay bán 7 tô mì bằng giá một tô đều là chiêu để thu hút sự quan tâm của truyền thông và khách hàng. Các cách làm này đều độc đáo và sáng tạo, chưa có hoặc ít thấy ở Việt Nam.

Mọi việc đều có hai mặt tốt và hạn chế của nó. Nhưng quan trọng nhất là đơn vị kinh doanh phải kiểm soát các phản ứng tiêu cực, kiểm soát “cuộc vui”, tránh xảy ra những rủi ro không đáng có, đảm bảo an toàn cho thực khách. 

“Trong thời đại quảng cáo và truyền thông mạng, cứ độc đáo là có hiệu ứng tức thì. Tuy nhiên, muốn kéo khách và giữ khách, họ phải liên tục tạo ra những chiêu kinh doanh độc đáo như thế này, và kéo dài trong một thời gian nhất định, sau đó nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như khâu dịch vụ, thì chắc chắn sẽ nhiều cơ hội kinh doanh tốt hơn về sau”, ông Nguyễn Phan Anh chia sẻ.

Chuyên gia này cũng khen ngợi về việc bán hàng của chủ quán “7 bát mì 49.000 đồng”. Theo ông, quán đã có cách làm mới sản phẩm không ai nhìn ra được.

Cùng quan điểm, chuyên gia marketing Hà Tuấn Anh, CEO Vinalink cho rằng, cách làm của quán “7 bát mì 49.000 đồng” đáng ca ngợi vì hay và hiệu quả. Riêng chương trình “quán nhậu đập bát”, chuyên gia này nhận định, dù cũng sáng tạo nhưng cách làm trên có phần quá lố, vì đập bát là hành vi phá hoại tài sản. Các đơn vị kinh doanh không nên làm như vậy.

Giám đốc Công ty truyền thông Trăng Đen, ông Nguyễn Ngọc Long, lại bày tỏ, về bản chất, chương trình “quán nhậu đập bát” không xấu. Theo ông Long, những doanh nghiệp vừa và nhỏ cần một cách quảng cáo “bùng nổ”, tận dụng những sự kiện khác người để gây chú ý. 

Ông Phan Anh cũng cho rằng, các đơn vị kinh doanh luôn có sẵn những khoản chi phí cho việc làm thương hiệu. Do đó, việc “đập bát” không nên coi là lãng phí, miễn là chi phí đó chi ra và giúp đơn vị đạt được những mục đích nhất định.

“Tôi cũng rất khuyến khích các doanh nghiệp và cá nhân nên có những cách làm sáng tạo, tạo ra các ‘chiêu’ hay và thú vị để thu hút khách hàng trong kinh doanh”, ông Phan Anh nói thêm.

BÌNH LUẬN 0
Đăng nhập

Gửi bình luận

Tin mới cập nhật

Người Việt bỏ 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ: Bình thường như… ‘cân đường hộp sữa’

Tin nóng -
Theo các chuyên gia kinh tế, pháp lý, việc người Việt bỏ 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ cũng bình thường như người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. Lo ngại ở đây là đồng tiền đó bất hợp pháp hay không bất hợp pháp, dòng tiền chuyển đi như thế nào.
TIN LIÊN QUAN

Người Việt bỏ 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ: Tiền đi ra bằng ‘cửa’ nào?

Thông tin Việt Nam đứng thứ 6 trong Top 10 nước có công dân mua nhà ở Mỹ với số tiền trên 3 tỷ USD khiến nhiều người quan ngại. Số tiền "khủng" này chuyển ra nước ngoài bằng cách nào và nếu như để lại đầu tư thì sẽ đóng góp rất lớn cho nền kinh tế đất nước.
nam-ca-si-tu-vong,roi-tu-chung-cu,tu-vong

Hà Nội: Nam ca sĩ rơi từ tầng 10 một tòa nhà xuống đất tử vong?

Tin nóng -
Một nam ca sĩ được cho là đã rơi từ tầng 10 một tòa nhà và tử vong ngay sau đó. Nguyên nhân vẫn đang được điều tra làm rõ.
bts,bts-comeback,kpop-nua-cuoi-nam

‘Chảo lửa’ Kpop cuối năm đã nóng, BTS chuẩn bị ‘thêm dầu’ với màn comeback vào tháng 9

Âm nhạc -
Thông tin nóng hổi này đang khiến các fan BTS “rần rần” suốt ngày hôm nay.
co-thien-lac,huynh-tinh-nguyen,luu-so-diem,ma-le,sieu-meo

‘Siêu mèo’: Loài mèo đang ngày càng ‘thống trị thế giới’ là sự thật

Phim ảnh -
Đó là nguồn gốc câu chuyện của phim "Meow" về một chú mèo béo múp míp, đi bằng hai chân và sở hữu đôi mắt to tròn đáng yêu trên một gương mặt ngây thơ..."vô số tội".
bao-anh,bao-anh-sexy,saostar-qua-giang
SAOSTAR QUÁ GIANG

Bảo Anh: Tôi yêu ai cũng ‘đập đầu vô tường’

Bí mật sao -
Vốn là người có cá tính mạnh nhưng trong tình yêu, Bảo Anh lại yêu khá cuồng nhiệt và có phần bất chấp.
l-oreal-paris,l-oreal-paris-hydrafresh-genius,selfie-7

Với làn da ẩm mượt căng mướt, thử thách băng giá chỉ là chuyện nhỏ với top 7 The Face!

Đẹp -
Bạn có tò mò bí quyết 7 cô gái The Face sở hữu làn da căng mướt, sẵn sàng thách thức băng giá trong thử thách tập 7 tuần này? Hãy xem vũ khí cùng công thức các cô gái The Face mang theo bên mình là gì nhé!
hoang-thuy,lan-khue,lilly-nguyen,minh-tu,the-face-vietnam-2017
THE FACE VIETNAM 2017

Thử thách thí sinh nhưng chính giám khảo The Face cũng có những khoảnh khắc ‘sụt sùi’ cảm động không kém

TV Show -
Các HLV lẫn khách mời - người khóc, người cổ vũ, người động viên,... thậm chí là khóc cùng các thí sinh trong thử thách Selfie ấm áp tuần này.
mia,the-remix,viet-them-mot-lan-yeu-anh,vpop

Hậu The Remix, Mia trăn trở quay về với người yêu cũ trong bản ballad da diết

Âm nhạc -
Đây cũng là nỗi suy nghĩ của mọi cô gái sau khi chia tay người yêu.
exo-kai,infinite-challenge,kpop-show

‘Infinite Challenge’ lên tiếng xin lỗi Kai (EXO) vì dùng phụ đề không thích hợp trên hình ảnh

TV Show -
Sự việc nhanh chóng khiến cho các fan EXO vô cùng khó chịu khi nhà sản xuất đã không tìm hiểu trước khi dùng phụ đề mang ý nghĩa không tốt trên hình ảnh của Kai.
con-gai-vy-oanh,vy-oanh,vy-oanh-sinh-con

Mới sinh được 5 ngày, Vy Oanh ngay lập tức khoe ảnh cận mặt con gái

Hậu trường -
Nữ ca sĩ “Đồng xanh” không giấu được niềm vui khi giới thiệu công chúa nhỏ với mọi người.

Phạt nặng người quay clip ‘pha trà đá bằng nước rửa chân’

Tin nóng -
Trước hành vi dàn dựng clip lấy nước rửa chân pha trà cho khách, người quay và đưa clip lên mạng đã bị cơ quan chức năng xử phạt 7,5 triệu đồng.
TIN LIÊN QUAN

Sự thật clip ‘chủ quán trà đá ở Hà Nội dùng nước rửa chân bán cho khách’ đang ‘gây bão’ mạng xã hội

Trong clip, cô gái bán trà đá thản nhiên rửa chân vào một xô nước nhưng ngay sau đó lại lấy nước đó để pha trà đá cho khách. Chính điều này đã khiến cư dân mạng phẫn nộ.
co-gai-den-tu-hom-qua,jun-pham,miu-le,ngo-kien-huy,special
Cô gái đến từ hôm qua

‘Cô gái đến từ hôm qua’ - Tấm vé quay về tuổi thơ trên chuyến xe ký ức

Phim ảnh -
Không ai có thể trải qua thanh xuân 2 lần, chỉ một lần, một lần duy nhất cho những mộng mơ, khát khao, vụng dại, buồn vui, tiếc nuối. Chúng ta bắt đầu từ hôm qua, đến hiện tại và ngày mai, chúng ta luôn có một “cô gái đến từ hôm qua”, kể cho chúng ta nghe về thanh xuân rực rỡ đầy hoài niệm.
doi-song-gioi-tre,mang-xa-hoi,nut-share-facebook

Từ bao giờ nút share của Facebook lại trở thành thứ ‘vũ khí’ đáng sợ tới vậy?

Đời Sống -
Chúng ta chia sẻ những thông tin hàng ngày trên Facebook như một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Cũng chính từ thói quen này mà giờ đây, những hiểm họa cũng từ cái "share" mà ra.
khach-hang,khai-truong,review,starbucks-hai-phong

Starbucks Hải Phòng vừa khai trương đã nhận ngay bài review chê ‘tơi tả’ thu hút hàng nghìn lượt thích

Tin nóng -
Tuy nhiên, bài review của vị khách hàng này cũng vấp phải rất nhiều ý kiến phản đối trái chiều.
12-chom-sao-ve-duong-cho-yeu-chay,co-gai-den-tu-hom-qua,jun-pham,nhom-365,tam-cam-chuyen-chua-ke
Cô gái đến từ hôm qua

Jun Phạm: ‘Hoàng tử vai phụ’ của phim Việt

Phim ảnh -
Tham gia liên tiếp trong nhiều phim điện ảnh cũng như phim truyền hình, Jun Phạm dần ghi dấu ấn trong lòng khán giả với những vai phụ đầy ấn tượng, khó quên.
the-face,the-face-vietnam-2017,top-7,top-7-guong-mat-thuong-hieu
THE FACE VIETNAM 2017

Top 7 The Face ‘mười phân vẹn mười’ trong trang phục mỏng manh tựa sương mai

Làng mẫu -
Khoác lên mình bộ cánh lộng lẫy đến từ nhà thiết kế Anh Thư, những bóng hồng quyền lực của The Face lập tức hoá thân thành những 7 "nàng thơ" mong manh trong tiết trời lạnh giá.
miss-nstt-360mobi,miss-star-360mobi,ngoi-sao-thoi-trang

Nghía qua loạt gương mặt nổi bật đầu tiên tham gia Miss STAR 360mobi

Đời Sống -
Dù chỉ mới chính thức mở cổng đăng kí chưa lâu nhưng cuộc thi đã nhận được hàng loạt bản đăng kí từ khắp nơi gửi về. Trong đó không thể thiếu những gương mặt nổi trội hơn cả. Họ là ai?
hoang-touliver,le-hieu,ngay-mai-em-di,soobin-hoang-son

Hit mới còn ‘nóng hổi’, Soobin lại chuẩn bị ‘gây bão’ cùng Lê Hiếu và Touliver?

Âm nhạc -
Có vẻ như anh chàng đang chuẩn bị tung ra “bom tấn” tương tự “Vài lần đón đưa”.