Tranh cãi chuyện quán nhậu đập bát và 7 tô mì 49.000 đồng

Xã hội -

Các chuyên gia cho rằng, việc mở chương trình khuyến mại, bán hàng lạ để quảng bá thương hiệu của các hàng quán này là sáng tạo, nhưng không tránh khỏi rủi ro.

Để quảng bá thương hiệu, một quán nhậu trên đường Hoàng Sa (Tân Bình, TP HCM) trong ngày khai trương đã cho khách đập bát ngay sau khi uống bia. Tuy nhiên, sau khi chương trình kết thúc, nhiều khách “vui tính” đến quán vẫn tiếp tục đập bát, khiến quán thiệt hại đang kể. Chủ quán đành phải treo bảng thông báo với nội dung: Nếu khách nào làm vỡ một chiếc bát sẽ phải đền 40.000 đồng. 

Giữa thời buổi kinh doanh hàng ăn cạnh tranh gay gắt, một nhà hàng ở quận 5, TP HCM đã nghĩ ra cách bán hàng mới. Theo đó, thay vì bán một tô mì giá 49.000 đồng như các hàng quán khác, chủ nhà hàng chia nhỏ lượng mì này thành 7 tô, với các vị khác nhau, giá bán mỗi tô 7.000 đồng.

Những hình thức bán hàng trên dù được nhiều khách hưởng ứng nhưng cũng gây nhiều tranh cãi. Có ý kiến cho rằng, chủ quán đã sáng tạo với cách kinh doanh mới lạ, có một không hai. Nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng đó là chiêu quảng cáo “quá lố” và không đem lại kết quả gì.

bangthongbao1

Nhiều ý kiến trái chiều về các hình thức quảng bá thương hiệu lạ đang được khá nhiều hàng quán áp dụng. Ảnh: Zen Nguyễn.

Song, theo chị Linh, quản lý “quán nhậu đập bát” (tên khách hàng đặt cho quán), mục đích của các chương trình khuyến mại, bán hàng độc đáo là để khách nhớ đến quán sau khi chuyển địa điểm. Khi lên kế hoạch, chủ hàng đã cân nhắc kỹ và nhận thấy không ảnh hưởng quá nhiều đến khách, cũng như doanh thu của quán, do thời gian thực hiện ngắn.

Tuy nhiên, đáng mừng là sau chương trình uống bia đập bát, số lượng khách đến quán tăng hơn so với thời gian đầu. Chị cho biết, dù có một số ý kiến phản đối nhưng chị thấy hài lòng về cách làm thương hiệu của mình. Chị tự tin, ít nhiều chương trình trên sẽ mang lại hiệu quả trong thời gian sắp tới.

Với vai trò là người trực tiếp “tạo scandal” làm thương hiệu để hút khách, chủ quán này nhận xét về cách “bán 7 bát mì 49.000 đồng” của quán ăn ở quận 5, TP HCM là khá thú vị. Bởi bản thân chị cũng khá tò mò và muốn vào ăn thử khi nghe đến chương trình. 

Chị Linh cho rằng, hiện nay, xu hướng ẩm thực mang tính trải nghiệm là chính. Hơn nữa, không phải ai cũng có đủ điều kiện để được thưởng thức 7 món mì với mức giá vài chục nghìn đồng một tô. Do đó, việc chủ hàng chia nhỏ lượng mì này thành 7 tô với các vị khác nhau, bán cùng giá, ngoài kích thích sự tò để khách tìm tới quán, thì cũng thu hút đông khách đến bởi cách “ăn ít nhưng lại ăn được nhiều món”.

Song, chị này cũng cho rằng, chương trình bán 7 tô mì giá bằng 1 tô là không mới. “Trước đó, tại TP HCM cũng có một quán chè làm tương tự. Thay vì bán 1 ly chè, họ chia nhỏ thành các vị khác nhau và tính cùng 15.000 đồng. Cách làm của quán mì chỉ biến tấu từ chè sang mì mà thôi.

“Tuy nhiên, khi làm chương trình khuyến mại, doanh nghiệp nhỏ phải chấp nhận một mất một còn. Khách có quay lại hay không phải phụ thuộc vào thái độ phục vụ của nhân viên, cũng như chất lượng món ăn. Trong khi thay đổi cách thức kinh doanh, rủi ro là điều không tránh khỏi”, chị Linh cho biết thêm.

01

Nhà hàng bán 7 tô mì vị khác nhau bằng giá với một tô chỉ có một vị. Ảnh: Zen Nguyễn.

Còn đánh giá về cách quán nhậu cho khách đập bát, chị Nga, chủ quán “7 bát mì 49.000 đồng” cho rằng, nếu là mình làm chủ quán, chị sẽ không bao giờ cho thực hiện chương trình như vậy.

Theo chủ quán này, việc đập bể bát, đặc biệt trong quán nhậu, sẽ rất dễ xảy ra cự cãi, thậm chí đánh nhau, rủi ro và chi phí là tương đối lớn.

Về quán mì 7 tô của mình, chị Nga chia sẻ, khá hài lòng khi hiệu ứng mang lại quá bất ngờ và tức thì. Mấy ngày gần đây, quán chị luôn kín chỗ, phải từ chối cả trăm khách mỗi ngày.

Chị cũng cho biết, đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ khách hàng và quán đã rút kinh nghiệm về cách chế biến, phục vụ.

Theo chuyên gia e-marketing Nguyễn Phan Anh, về lý thuyết, việc cho khách uống bia đập bát, hay bán 7 tô mì bằng giá một tô đều là chiêu để thu hút sự quan tâm của truyền thông và khách hàng. Các cách làm này đều độc đáo và sáng tạo, chưa có hoặc ít thấy ở Việt Nam.

Mọi việc đều có hai mặt tốt và hạn chế của nó. Nhưng quan trọng nhất là đơn vị kinh doanh phải kiểm soát các phản ứng tiêu cực, kiểm soát “cuộc vui”, tránh xảy ra những rủi ro không đáng có, đảm bảo an toàn cho thực khách. 

“Trong thời đại quảng cáo và truyền thông mạng, cứ độc đáo là có hiệu ứng tức thì. Tuy nhiên, muốn kéo khách và giữ khách, họ phải liên tục tạo ra những chiêu kinh doanh độc đáo như thế này, và kéo dài trong một thời gian nhất định, sau đó nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như khâu dịch vụ, thì chắc chắn sẽ nhiều cơ hội kinh doanh tốt hơn về sau”, ông Nguyễn Phan Anh chia sẻ.

Chuyên gia này cũng khen ngợi về việc bán hàng của chủ quán “7 bát mì 49.000 đồng”. Theo ông, quán đã có cách làm mới sản phẩm không ai nhìn ra được.

Cùng quan điểm, chuyên gia marketing Hà Tuấn Anh, CEO Vinalink cho rằng, cách làm của quán “7 bát mì 49.000 đồng” đáng ca ngợi vì hay và hiệu quả. Riêng chương trình “quán nhậu đập bát”, chuyên gia này nhận định, dù cũng sáng tạo nhưng cách làm trên có phần quá lố, vì đập bát là hành vi phá hoại tài sản. Các đơn vị kinh doanh không nên làm như vậy.

Giám đốc Công ty truyền thông Trăng Đen, ông Nguyễn Ngọc Long, lại bày tỏ, về bản chất, chương trình “quán nhậu đập bát” không xấu. Theo ông Long, những doanh nghiệp vừa và nhỏ cần một cách quảng cáo “bùng nổ”, tận dụng những sự kiện khác người để gây chú ý. 

Ông Phan Anh cũng cho rằng, các đơn vị kinh doanh luôn có sẵn những khoản chi phí cho việc làm thương hiệu. Do đó, việc “đập bát” không nên coi là lãng phí, miễn là chi phí đó chi ra và giúp đơn vị đạt được những mục đích nhất định.

“Tôi cũng rất khuyến khích các doanh nghiệp và cá nhân nên có những cách làm sáng tạo, tạo ra các ‘chiêu’ hay và thú vị để thu hút khách hàng trong kinh doanh”, ông Phan Anh nói thêm.

BÌNH LUẬN 0
Đăng nhập

Gửi bình luận

Tin mới cập nhật
bi-cao-hiep-dam-be-gai-met-moi-tai-toa,toa-an-nhan-dan-toi-cao,xet-xu-phuc-tham-nguyen-danh-vinh

Đối tượng 79 tuổi hiếp dâm bé gái tỏ ra mệt mỏi, nằm gục ở ghế chờ phiên xử phúc thẩm

Tin nóng -
Được người thân đưa đến tòa trong phiên xử phúc thẩm sáng 22/01, bị cáo Nguyễn Danh Vĩnh (79 tuổi, bị xét xử về tội hiếp dâm trẻ em) tỏ ra mệt mỏi, nằm gục trên ghế.
ca-si-noo-phuoc-thinh,giong-hat-viet-2018,the-voice,tuyen-sinh-giong-hat-viet-2018
The Voice 2018

Xuất hiện thí sinh sở hữu vẻ ngoài giống Noo Phước Thịnh ở tuyển sinh The Voice 2018

Giải trí -
Giọng hát Việt 2018 tiếp tục buổi tuyển sinh vào ngày 21/1, sự xuất hiện của thí sinh có ngoại hình giống nam ca sĩ Noo Phước Thịnh gây chú ý mạnh mẽ với nhiều người.
hau-due-mat-troi,hau-due-mat-troi-ban-viet,mai-tai-phen,song-joong-ki,yoo-shi-jin
Hậu duệ mặt trời bản Việt

Mỹ nam nào sẽ trở thành đại úy Yoo Shi Jin của ‘Hậu duệ Mặt trời’ phiên bản Việt?

Phim ảnh -
Vượt qua cái bóng quá lớn của đại úy Yoo Shi Jin cũng như "Hậu duệ mặt trời" phiên bản Hàn Quốc không phải là điều dễ dàng, nhất là khi sức hút phim chủ yếu nằm ở "phản ứng hóa học" giữa cặp đôi đại úy - bác sĩ.
me-lac-mat-con,nguoi-me-dang-thuong,that-lac,tre-em-mat-tich

22 năm chờ đợi mòn mỏi bên ven đường của người mẹ có hai đứa con thất lạc

Thế giới -
Người phụ nữ đã sống cùng niềm hy vọng được gặp lại những đứa con trong hơn hai thập kỷ. 
bai-hoc-cuoc-song,nhung-cau-quote-hay-hay,quotes

Cứ làm được những điều này, cuộc sống của bạn nhất định sẽ êm đẹp

Đời Sống -
Cuộc sống dạy bạn rất nhiều thứ, nhưng 7 điều dưới đây vô cùng quan trọng mà bạn luôn phải nhớ kỹ.
do-am,suong-mu,thoi-tiet-ha-noi

Miền Bắc sương mù dày, độ ẩm lên cao gần 100%

Xã hội -
Thời tiết sương mù cùng độ ẩm lên cao khiến nhiều người cảm thấy tầm nhìn xa bị hạn chế, khó chịu.
be-bo-cau,con-gai-cua-maya,maya,sao-viet

Maya không nhận show, dành cả tháng chuẩn bị sinh nhật có 1-0-2 cho con gái cưng

Giải trí -
Với cô, sinh nhật của bé Bồ Câu là sự kiện vô cùng quan trọng. Chính vì thế, nữ ca sĩ đã dành nhiều tâm huyết để chuẩn bị cho bữa tiệc này.
bat-hieu,hoan-canh-dang-thuong,nguoi-cao-tuoi

Cụ ông râu tóc bạc phơ trải bạt nằm dưới sân trong giá lạnh và câu chuyện đẫm nước mắt

Thế giới -
Một ông lão dù đầu tóc đã bạc phơ nhưng vẫn phải tha hương cầu thực để có chi phí chữa trị cho người vợ ốm yếu. 
be-gai-bi-ong-lao-hiep-dam,toa-an-nhan-dan-toi-cao,xet-xu-doi-tuong-hiep-dam-be-gai

Sáng nay xét xử phúc thẩm đối tượng 79 tuổi hiếp dâm bé gái

Tin nóng -
Sáng nay (22/01), Toà án nhân dân Tối cao đưa ra xét xử phúc thẩm đối với bị can Nguyễn Danh Vĩnh (SN 1938, trú tại xã Chu Minh, huyện Ba Vì, Hà Nội) về tội hiếp dâm trẻ em.
hoa-hau-lien-luc-dia,miss-intercontinental-2017,tuong-linh

Tường Linh liên tục mắc lỗi trang phục, đến cả bikini còn phải ‘bắt chước’ Hoàng Thùy mới chịu!

Thời trang -
Dù mang theo tận 50 bộ trang phục trong hành trình chinh phục vương miện tại Ai Cập, thế nhưng bên cạnh những bộ đồ cũ thì Tường Linh còn mắc lỗi trang phục tại Hoa hậu Liên lục địa 2017.
cau-be-tu-ky,hoa-si-nhi,kts-ha-dinh-long,special

Cậu bé tự kỷ trở thành họa sĩ nhí nổi tiếng và hành trình 13 năm đầy nỗ lực của cặp vợ chồng KTS - giảng viên ở Hà Nội

Hạt giống tâm hồn -
Có lẽ đã đến lúc chúng ta định nghĩa lại quan niệm về sự tài giỏi. Thế nào mới là giỏi? Với tôi và Phương, chỉ cần mình vượt qua được chính mình, làm tốt hơn những gì mình có thể đã là giỏi lắm rồi.
hien-tang,nguoi-me-vi-dai,quyet-dinh-dung-cam

Dù chỉ được bên nhau 96 phút, người mẹ vĩ đại vẫn quyết sinh con để cứu sống những đứa trẻ khác

Thế giới -
Dù các bác sĩ cảnh báo con gái sẽ ngừng thở ngay khi chào đời, một bà mẹ ở East Yorkshire, Anh, vẫn quyết định mang thai và sinh con bình thường vì mong muốn hiến tạng của bé cho những em nhỏ cần ghép tạng.
bst-she-s-a-goddess,da-m-chung-thanh-phong,ntk-chung-thanh-phong

Đây là dàn ‘Nữ thần’ thay thế Minh Tú đọ vẻ quyến rũ trong trang phục của Chung Thanh Phong

Thời trang -
Mới đây, Chung Thanh Phong và ekip vừa công bố một bộ ảnh đặc biệt để đánh dấu một tháng ra mắt "She's A Goddess" nhằm mang những thiết kế được yêu mến nhất đến gần hơn với khán giả.
hoa-ha-u-h-hen-nie,ky-duyen,pham-huong

Kỳ Duyên vẫn đẹp không đối thủ, Hồ Ngọc Hà mắc lỗi về tóc khiến diện mạo kém xinh

Đẹp 360 -
Giữa rừng mỹ nhân xuất hiện dày đặc tại các sự kiện, Kỳ Duyên vẫn cho thấy sự thu hút bởi nhan sắc đang thời kỳ đỉnh cao. Trong khi đó, Hồ Ngọc Hà lại chưa chọn được cho mình kiểu tóc phù hợp khiến diện mạo kém xinh.
Concept

Tròn mắt với chiếc điện thoại ‘cục gạch’ cộp mác Apple đẹp không kém gì iPhone

Công nghệ - Xe -
Chiếc điện thoại thương hiệu Apple trong bản thiết kế này đề cao sự tối giản cho người dùng.
TIN LIÊN QUAN

Săm soi smartphone của các cầu thủ U23 Việt Nam

Công Phượng, Xuân Trường hay Tiến Dũng đang dùng smartphone của nhà sản xuất nào?
em-gai-mua-cover,khuong-hoan-my,orange

Nghe ‘người lạ’ gây bão đầu 2018 cover hit quốc dân 2017 của Hương Tràm

Âm nhạc -
Mới đây, Orange - giọng nữ "độc lạ" của "Người lạ ơi" đã chia sẻ bản cover "Em gái mưa" ngọt ngào trên trang cá nhân.

Xuất hiện với phong cách sexy, Quỳnh Anh Shyn làm dấy lên nghi vấn ‘trùng tu’ vòng 1

Đời Sống -
Ngoại hình của cô nàng dường như đang ngày một thay đổi theo hướng tích cực hơn.
TIN LIÊN QUAN

Chỉ chăm đi sự kiện 2 tháng, Quỳnh Anh Shyn đã ‘chặt đẹp’ các đàn chị, nhăm nhe ngôi ‘Nữ hoàng thảm đỏ’

Xuất hiện dày đặc trong các sự kiện khoảng 2 tháng trở lại đây, Quỳnh Anh Shyn cho thấy sức công phá mãnh liệt của mình trên thảm đỏ. Gout thời trang sành điệu và đắt đỏ của cô nàng khiến nhiều đàn chị phải dè chừng.
ha-ji-won,jeon-tae-soo,jeon-tae-soo-1984-2018-,sungkyunkwan-scandal
Jeon Tae Soo (1984-2018)

Vĩnh biệt Jeon Tae Soo - Ngôi sao chưa kịp sáng của màn ảnh Hàn Quốc!

Phim ảnh -
Không còn là một nam diễn viên trẻ tuổi thân thiện, hết mình vì công việc mà khán giả từng gặp ở "Sungkyunkwan Scandal", Tae Soo trở thành nạn nhân tiếp theo của căn bệnh trầm cảm, lựa chọn tự kết liễu, kết thúc nỗi đau, để lại cho người hâm mộ niềm tiếc thương cho một tài năng chưa kịp nở rộ.