Sắc màu Cuộc Sống

Trai gái thích thú thi nhau ôm, sờ lên linh vật trong lễ hội ‘rước của quý’ lớn nhất Việt Nam

Khải Phong
Chia sẻ

Trong lễ “rước của quý” dài 1m, nặng 60kg lớn nhất Việt Nam tại Lễ hội Ná Nhèm nhiều người dân, nhất là chị em phụ nữ tỏ ra thích thú. Ai ai cũng quan niệm chạm vào linh vật này sẽ mang lại may may mắn, cháu con đầy đàn.

Sáng 2/3 (15 tháng Giêng), hàng nghìn người dân và du khách thập phương đã đến dự Lễ hội Ná Nhèm diễn ra tại xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Lễ hội Ná Nhèm trong tiếng Tày có nghĩa là “mặt nhọ”, được phục dựng từ năm 2012 đến nay.

Điểm đặc sắc nhất của lễ hội Ná Nhèm là màn rước sinh thực khí nam (Tàng thinh) và sinh thực khí nữ (Mặt nguyệt). Ý nghĩa của việc này là ước mong sinh sôi nảy nở, con cháu đầy đàn.

Những thanh niên trai tráng trong làng kiệu Ngài từ đình làng Mỏ ra miếu Xa Vùn (thờ Đức Thánh Cao Sơn Quý Minh) để cùng vui hội.

Vào khoảng 9h sáng, các thanh niên trai tráng ở trong làng đã khiêng đồ cúng lễ ra khu vực làm lễ và cung tiến đến đức Vua ở miếu Xa Vùn. Điểm đặc biệt của Tàng thinh năm nay là sơn màu gụ giống màu đất.

Sau khi Tàng thinh được đưa ra khu vực làm lễ, nhiều du khách vui vẻ chụp ảnh lưu niệm. Ai cũng phấn khích sờ vào linh vật để cầu mong may mắn trong năm mới.

Tàng thinh năm nay được làm bằng gỗ dổi, có đường kính khoảng 22cm, chiều dài 1m30, trọng lượng 60kg. Nhiều chàng trai đội linh vật lên đầu mình, chụp ảnh kỷ niệm.

Người dân nơi đây quan niệm đầu năm đi xem hội rước, sờ vào linh vật sẽ may mắn trong năm mới, con cái sinh sôi nảy nở.

Ngoài nam giới thì các chị em phụ nữ rất “phấn khích” khi đi xem hội.

Cô gái xinh đẹp ngượng ngùng sờ lên linh vật.

Chia sẻ

Bài viết

Khải Phong

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất