Sắc màu Cuộc Sống

TP HCM xin lùi dự án metro số 2 đến năm 2020

Theo VnExpress
Chia sẻ

Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương có thể bị trễ hẹn ít nhất 7 năm so với kế hoạch ban đầu.

Trong văn bản vừa gửi Thủ tướng, UBND TP HCM xin gia hạn thời gian thực hiện dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đến năm 2020. Việc xin ý kiến Thủ tướng là cơ sở gia hạn các hiệp định vay hiện tại.

Thành phố sẽ trả toàn bộ phí cam kết phát sinh sau khi gia hạn các hiệp định vay đã ký, đồng thời không sử dụng khoản vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) để đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án. Thay vào đó, thành phố sẽ bố trí vốn ngân sách để triển khai thực hiện hạng mục này.

Nếu được Thủ tướng chấp thuận, tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương sẽ chậm hơn 7 năm so với kế hoạch ban đầu. Dự kiến trước đây là được khởi công năm 2012, hoàn thành năm 2017, chạy thử và đưa vào khai thác cuối năm 2018.

Sơ đồ hướng tuyến của tuyến metro số 2 tại TP HCM. Ảnh: BQL Đường sắt đô thị TP HCM.

Tại buổi làm việc với Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến mới đây, Ngân hàng ADB cho biết việc gia hạn cần phải được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gửi đến ADB trước 30/9 để thực hiện các thủ tục.

ADB đã thảo luận với các nhà đồng tài trợ là Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) về việc bổ sung vốn cho dự án.

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, hợp vốn từ ba nhà tài trợ gồm: 540 triệu USD từ ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); 313 triệu USD từ ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và 195 triệu USD từ ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Tuy nhiên, sau đó tổng vốn được đề xuất điều chỉnh lên hơn 2,1 tỷ USD. Nguyên nhân được cho là ảnh hưởng các yếu tố như trượt giá, chi phí tài chính, xây dựng (bổ sung khối lượng cho việc kết nối với các tuyến metro số 3b, 5 và 6; tăng chiều dài các nhà ga ngầm).

Đây là một trong 8 tuyến metro đã được phê duyệt tại TP HCM, chiều dài toàn tuyến gần 20 km (Thủ Thiêm - Bến xe Tây Ninh), chia làm hai giai đoạn.

Giai đoạn một dài 11,3 km (Bến Thành - Tham Lương) đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,3 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18 m. Tổng số hộ ảnh hưởng trên toàn dự án là 679 hộ dân.

Theo báo cáo mới nhất của Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM, dự kiến tháng 8 năm tới mới hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất