Sắc màu Cuộc Sống

Toàn cảnh cuộc vây bắt tiêu diệt trùm ma túy khét tiếng ở Lóng Luông

Dịu Dịu (Tổng hợp)
Chia sẻ

Gần 300 cảnh sát được huy động trang bị vũ khí cùng 4 xe bọc thép vây bắt trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và đồng bọn ở Lóng Luông, Vân Hồ (Sơn La). Sau 2 ngày cố thủ, trùm ma túy Tuân cùng đồng bọn đã bị tiêu diệt, cảnh sát đã thu giữ được nhiều súng, lựu đạn cùng 415 viên đạn các loại.

Cuộc đấu súng nghẹt thở

Ngày 27 - 28/6, Công an tỉnh Sơn La tiến hành tổ chức lực lượng đấu tranh với nhóm đối tượng có nhiều quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội mua bán trái phép chất ma túy tại địa bàn xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ.

Cầm đầu nhóm đối tượng này là Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận (biệt danh Thuận chột). Hai đối tượng này đã bị Bộ Công an và Công an tỉnh Quảng Ninh phát lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm. Sau khi lẩn trốn vào địa bàn bản Tà Dê, hai đối tượng tiếp tục câu kết với nhóm đối tượng khác tổ chức mua bán trái phép ma túy. Để chống trả lực lượng công an, các đối tượng này còn trang bị nhiều vũ khí quân dụng.

Quá trình đấu tranh, lực lượng Công an Sơn La đã kiên trì vận động, thuyết phục đối tượng đầu thú để nhận khoan hồng của pháp luật. Tuy nhiên nhóm đối tượng trên không chấp hành mà còn sử dụng vũ khí quân dụng chống trả.

Từ ngày 26/6, các tổ công tác đặc biệt đã lập chốt chặn tại những tuyến đường dẫn vào bản Tà Dê, kiểm tra gắt gao từng người vào khu điểm nóng. Ngày 27/6, ban chuyên án đã huy động hơn 300 cán bộ chiến sĩ trang bị hỏa lực mạnh, 4 xe bọc thép và nhiều phương tiện chuyên dụng, chia làm nhiều lớp để vây bắt tội phạm.

Trong đó, lớp 1 làm nhiệm vụ áp sát nhà, tấn công truy bắt kẻ phạm tội. Lớp 2 ở vòng ngoài vận động, kêu gọi tội phạm ra đầu thú và sơ tán người dân. Lớp 3 bảo vệ ngăn không cho người khác vào giải cứu.

Tại nhà Tuân và Thuận, lực lượng cảnh sát đã sử dụng xe bọc thép áp sát để vận động những tên cộm cán bên trong ra hàng. Người thân của họ cũng được đưa đến hiện trường để thuyết phục. Tuy nhiên, từ trong boong-ke, Tuân và đồng bọn quyết liệu dùng súng bắn trả, sử dụng xăng, bình gas chống đối. Trước nhà, Tuân chất từng đống gỗ to, xếp nhiều lớp bao tải cát và chuẩn bị sẵn các can xăng.

Kêu gọi đầu hàng bất thành, cảnh sát dùng hỏa lực mạnh bắn đổ tường rào, nổ súng vào nơi nhóm tội phạm cố thủ. Lực lượng chức năng bơm nước xuống hầm trú ẩn bên trong boong-ke. Đến sáng 29/6, cảnh sát vẫn chưa thể tiếp cận được bên trong ngôi nhà của ông trùm 35 tuổi. Đến chiều cùng ngày, lực lượng đánh án mới tiêu diệt nốt 2 trong số 4 tên trong nhà của Tuân.

Kết thúc chuyên án, cảnh sát phát hiện 3 thi thể tại nơi trú ẩn của Tuân. Mỗi người đều cầm súng trên tay, nhiều tên khác bị bắt. Công an đã thu hơn 10 khẩu súng các loại, 36 quả lựu đạn, hơn 4.000 viên đạn, nhiều vỏ đạn, nhiều bình ga và một số tang vật khác.

Nơi ẩn náu của trùm ma túy được bảo vệ thế nào?

Khu vực Tà Dê và Lũng Xã nằm sâu giữa các ngọn núi ven quốc lộ 6, cách trung tâm xã Lóng Luông chừng 3 km đường rừng. Muốn đi vào bản sẽ phải qua con đường vòng dài hơn 10 km. Nơi đây cũng tiếp giáp với Hang Kia, Pà Cò thuộc huyện Mai Châu, Hòa Bình. Ba địa bàn này tạo thành vùng lõm, nhiều người gọi vùng này là chảo lửa về ma túy Tây Bắc.

Việc bắt giữ trùm ma túy này rất khó khăn bởi quanh hắn luôn có 7 tay súng bảo vệ ngày đêm, sẵn sàng liều chết. Bên ngoài, chúng gắn camera xung quanh để cảnh giới. Ngôi nhà một mặt giáp đường mòn, một mặt dẫn ra bìa khu rừng.

Nơi ẩn náu của tên trùm ma túy (Nguồn: Zing.vn)

Khu vực quanh nhà, Tuân cho đào hầm, lập các boong ke chống đạn, gài chất nổ ở nhiều nơi, Hắn còn dựng một căn nhà sát bìa rừng để dễ bề tẩu thoát khi “thấy động”. Từ ngày đó, nơi này thường xuất hiện nhiều thanh niên lạ mặt và có giọng nói không phải của người địa phương. Tuân chưa bao giờ xuất hiện, kể cả trong các cuộc họp bản. Chưa có người dân nào tiếp cận hay trò chuyện được với Tuân.

Thuận sống cùng người thân cách ngôi nhà của Tuân chừng một km, ở cùng bản, Thuận vẫn qua lại với dân làng trong các cuộc lễ, đám. Tên này ít gây rối nhưng có mối quan hệ với những kẻ xấu khác ở địa phương.

Thủ phủ Lóng Luông có còn “nóng”?

Tối 29/6, nhiều ôtô đặc chủng và xe bọc thép chở các đơn vị tinh nhuệ rời hiện trường Tà Dê mà không làm ảnh hưởng tới cuộc sống người dân trong vùng. Các hộ dân khu vực này đã nhanh chóng được sơ tán trước khi cảnh sát đột kích.

Địa hình hiểm trở bản Lóng Luông

Hôm nay (30/6), một số tổ công tác đặc biệt tiếp tục ở lại nơi này để hoàn tất khám nghiệm và ổn định trật tự. Nhiều dấu tích cuộc đấu súng vẫn còn. Tuy nhiên, theo khẳng định của Chủ tịch xã Lóng Luông thì nơi đây có thể còn tập trung hàng chục tên cộm cán có lệnh truy nã, tội phạm về ma túy.

Tà Dê còn là nơi tiếp giáp với khu vực Hang Kia, Pà Cò thuộc huyện Mai Châu, Hòa Bình. Ba địa bàn này tạo thành vùng lõm, lính ma túy gọi vùng này là chảo lửa về ma túy Tây Bắc.

Chia sẻ

Bài viết

Dịu Dịu (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất