Xót lòng những hình ảnh cô, trò chui vào túi ni lông vượt suối dữ đến trường

Long Anh (Tổng hợp)
Chia sẻ

Những hình ảnh này mỗi lần được chia sẻ đều khiến dư luận cũng như cộng đồng mạng xúc động mạnh.

Học sinh bản nghèo Điện Biên chui túi nilon đến trường

Ngày 5/9, hình ảnh một số học sinh chui túi nilon để vượt suối tới trường được chia sẻ làm lay động cư dân mạng. Được biết, đây là một số học sinh ở bản Huổi Hạ, xã Na Sang, một trong những bản xa và khó khăn nhất của huyện Mường Chà, Điện Biên.

Chiều cùng ngày, chia sẻ trên Dân trí, ông Vàng A Pó - Chủ tịch xã Na Sang cho hay, tình trạng nhiều học sinh trong bản Huổi Hạ phải chui túi nilon đến trường là tình trạng có thật tại địa phương.

Học sinh chui vào túi nilon để người lớn đưa qua suối. Ảnh: VOV.

Theo ông A Pó, hiện địa phương có khoảng 40 học sinh nội trú cấp 1 và cấp 2 của bản Huổi Hạ đến trường trên con đường ra trung tâm xã Na Sang dài khoảng 17km. Con đường này có thể đi bằng xe máy nhưng mùa mưa lối đi bằng đất nhỏ chỉ rộng một mét khiến việc đi lại rất khó khăn. Vì vậy, các em mất ít nhất khoảng 5 giờ đồng hồ để đi bộ qua những con dốc bùn trơn như đổ mỡ.

Hình ảnh trên khiến nhiều người xúc động.

Để đến trung tâm xã, học sinh phải đi qua một con suối tên Nậm Chim rộng hơn 20 mét. Vào mùa khô, có một cây cầu tạm được xây dựng bằng gỗ, đá giúp các em đến trường thuận lợi hơn. Nhưng đến mùa mưa (từ tháng 6 đến tháng 10), cây cầu tạm không thể trụ nổi khiến học sinh phải đi bằng bè hoặc chui vào túi nilon.

Cô giáo chui túi ni lông vượt suối lũ đến trường

Trước đó vào đầu năm 2013, tại 1 xã nghèo khác ở Điện Biên cũng xuất hiện hình ảnh cô giáo đến trường nhờ chiếc túi ni lông.

Đó là câu chuyện gây bàng hoàng và bức xúc ở thời điểm đó bởi hàng ngày, hàng giờ, các cô giáo và học sinh ở xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên vẫn phải vượt suối bằng cách nguy hiểm này.

Cô và trò năm nào ở xã Nà Hỳ cũng đến trường trong hoàn cảnh tương tự.

Clip do cô giáo Tòng Thị Minh, giáo viên mẫu giáo đang dạy ở điểm trường Sam Lang (xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên) quay lại.

Các cô giáo đứng bên bờ suối, nước xiết cuồn cuộn rồi chui vào những bao nilông và ngồi lọt thỏm trong bao cho miệng bao trùm kín quá đầu. Những thanh niên trai bản biết bơi sẽ túm gọn miệng bao “đựng” cô giáo và kéo các cô để bơi vượt qua suối. Một tay túm miệng bao, một tay sải nước bất chấp con suối mùa lũ đang băng băng chảy xiết.

Không chỉ cô Minh, một số đồng nghiệp khác của cô và nhiều em học sinh, mùa lũ, cũng được đưa qua suối bằng cái cách nguy hiểm ấy để đến trường.

Ước mơ xây những cây cầu

Tại xã Nà Hỳ, vào ngày 6/5/2014, Bộ GTVT đã tổ chức lễ khánh thành dự án xây dựng cầu treo Sam Lang. Đây chính là nơi cô giáo và học sinh trường tiểu học Nà Hỳ phải chui vào túi nilon qua suối mỗi khi mùa lũ về. Việc chiếc cầu này được khánh thành và đưa vào sử dụng sẽ giúp các cô giáo tại Sam Lang cũng như người dân nơi đây không còn phải lo lắng mỗi khi mùa nước lũ về.

Cùng với mong muốn trên, nhiều dân mạng chia sẻ hình ảnh học sinh phải đến trường qua con suối dữ ở bản Huổi Hạ, xã Na Sang sớm có một cây cầu để hành trình đến trường của các em được an toàn hơn. Bên cạnh đó nhiều ý kiến bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ khó khăn với cô và trò vùng khó phải đến trường trong cám cảnh éo le trên.

“Chúc các em an toàn, chăm ngoan, học giỏi. Hành trình tìm đến con chữ khó khăn như vậy mà các em vẫn kiên tâm thì chắc chắn sẽ thành người, thành tài”, một độc giả viết khi biết hình ảnh học sinh ở bản Huổi Hạ, xã Na Sang phải đến trường trong điều kiện khắc nghiệt.

Chia sẻ

Bài viết

Long Anh (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất