Vụ máy bay Vietjet gặp sự cố nghiêm trọng khi hạ cánh: Không phải do nguyên nhân kĩ thuật

Long Anh
Chia sẻ

Tối 30/11, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, đánh giá ban đầu của Cục, nguyên nhân gây ra sự cố máy bay Vietjet không phải do yếu tố kỹ thuật.

Theo ông Thắng, “Cục Hàng không đã khoanh vùng nguyên nhân, nhưng phải chờ giải mã hộp đen để kết luận chính thức”.

Sau khi xác nhận việc loại trừ nguyên nhân sự cố do lỗi kỹ thuật của máy bay VietJet khi hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột đêm 29/11, Cục không Việt Nam đang tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ việc.

Máy bay VietJet gặp sự cố đêm 29/11.

Cùng ngày, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã gửi văn bản đến Bộ GTVT, hãng hàng không VietJet đề nghị khẩn trương khắc phục sự cố, phối hợp điều tra, làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có khuyết điểm.

Nói về nguyên nhân bánh máy bay bị văng ra khỏi càng, đại tá Nguyễn Thành Trung, cựu phi công hàng không dân dụng của Việt Nam đã nêu ra 2 giả thuyết:

Thứ nhất, máy bay gặp lỗi kỹ thuật khiến bánh văng khỏi càng. Nếu lỗi này có từ trước khi máy bay cất cánh thì không thể quy trách nhiệm cho tổ bay.

Thứ hai là do phi công hạ cánh sai kỹ thuật khiến lốp máy bay văng ra khỏi càng.

Nguyên tắc khi hạ cánh là 2 càng sau phải tiếp đất trước, sau đó đến càng trước. Thực tế có trường hợp phi công để máy bay tiếp đất với 3 càng cùng lúc, hoặc tệ hơn, càng trước tiếp đất đầu tiên rồi mới đến 2 càng sau.

Điều này khiến càng trước của máy bay phải chịu một lực tác động lớn hơn bình thường. Khi vượt ngưỡng chịu tải, bánh máy bay sẽ văng ra hoặc càng sẽ bị gãy.

Nhân viên sân bay cơ cứu cho hành khách.

Trước đó, lúc 23h ngày 29/11, chuyến bay VJ356 của hãng hàng không Vietjet bay từ TP.HCM đi Buôn Ma Thuột đã gặp sự cố nghiêm trọng trong quá trình hạ cánh, 2 bánh trước bị mất. Máy bay đã dừng lại an toàn, nhưng 6 hành khách trong 207 hành khách đã bị thương.

Chia sẻ

Bài viết

Long Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất