Xe buýt nhanh (BRT) là một hệ thống vận tải công cộng lưu lượng lớn dựa trên xe buýt. Hệ thống được thiết kế với các dịch vụ và cơ sở hạ tầng chuyên biệt nhằm cải thiện chất lượng, lọai bỏ những nguyên nhân thường xuyên khiến xe chậm trễ. Về cơ bản, nó giống như một hệ thống Metro, nhưng chạy trên bánh xe chứ không phải đường ray.
 
Hệ thống này có những ưu điểm vượt trội như tốc độ nhanh, vốn đầu tư thấp, khả năng vận chuyển lớn lên đến 80 - 90 người, thân thiện với môi trường…
 
Dự án BRT của thành phố Hồ Chí Minh sẽ được đầu tư 28 xe buýt nhanh, sử dụng nhiên liệu sạch CNG, hệ thống giao thông thông minh và hệ thống vận hành quản lý xe buýt.
 
Tìm hiểu cách thức hoạt động của tuyến xe buýt nhanh TP. HCMHình ảnh ý tưởng thiết kế xe buýt và nhà chờ.
 
Tìm hiểu cách thức hoạt động của tuyến xe buýt nhanh TP. HCMTuyến xe đầu tiên sẽ có chiều dài 23 km, chạy trên hành lang Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ từ vòng xoay An Lạc (Bình Chánh) đến nút giao Cát Lái (Quận 2).
 
Dự kiến năm 2018, nó sẽ được đưa ra khai thác. Dọc theo tuyến đường vận hành của BRT, những không gian công cộng xung quanh nó sẽ được cải tiến và thêm vào 14 cầu vượt bộ hành để thuận tiện lưu thông.
 
Với bài toán giao thông còn đang rối ren của TP. HCM thì những tuyến xe buýt nhanh sẽ là giải pháp hữu dụng trong việc giảm tải số xe lưu thông. Trong tương lai, sẽ còn nhiều tuyến BRT khác được đầu tư, nhằm cải thiện hệ thống giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực.
 
Video thông tin và mô phỏng hoạt động của dự án xe buýt nhanh BRT.
Gweny