Sắc màu Cuộc Sống

Tiểu thương lên tiếng trước tin Liên minh bảo vệ chó châu Á đề nghị Việt Nam cấm giết mổ chó mèo: ‘Nếu không có người mua chúng tôi sẽ nghỉ ngay’

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trước thông tin Liên minh bảo vệ chó châu Á đã đề nghị Việt Nam cấm giết mổ và tiêu thụ thịt chó, mèo nhiều tiểu thương ở chợ chó mèo Đại Mỗ, Hà Nội cho biết nếu không có người mua hoặc chủ trương cấm bán mọi người sẽ tuân theo.

Liên minh bảo vệ chó châu Á đề nghị Việt Nam cấm giết mổ và tiêu thụ thịt chó, mèo

Mới đây, Liên minh bảo vệ chó châu Á (ACPA) đã gửi bản kiến nghị tới Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 bày tỏ mối quan tâm về tình trạng buôn bán thịt chó, mèo tại Việt Nam, cũng như mối đe dọa mà hoạt động này gây ra cho sức khỏe cộng đồng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn ra.

Theo ACPA, việc buôn bán thịt chó, mèo thường có liên hệ chặt chẽ với buôn bán động vật hoang dã và không có gì đảm bảo an toàn cho con người. Tiến sĩ Katherine Polak, bác sĩ thú y và là người đứng đầu chiến dịch Chăm sóc động vật đi lạc của tổ chức bảo vệ động vật toàn cầu FOUR PAWS ở Đông Nam Á cũng bày tỏ quan điểm: “Chúng tôi tin rằng đây chỉ là vấn đề thời gian trước khi bùng phát tiếp một đợt dịch bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người”.

Hình ảnh những chú chó bị nhốt chờ đến ngày bị giết thịt.

Do đó, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối tháng 12 năm 2019, các nhà chức trách Trung Quốc đã cấm việc buôn bán tiêu thụ động vật hoang dã trên cả nước; thêm vào đó, trong tháng 4, TP Thâm Quyến và Chu Hải đã ban hành lệnh cấm tiêu thụ thịt chó, mèo, trong khi Chính phủ Trung Quốc cũng công khai tuyên bố rằng chó được coi là động vật đồng hành, không phải là gia súc và cần được loại bỏ khỏi danh sách động vật được sử dụng làm “thức ăn”.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nêu rõ rằng việc buôn bán chó để giết thịt là một yếu tố góp phần cho việc lây lan bệnh dại và 70% mầm gây bệnh trên toàn cầu trong suốt 50 năm qua bắt nguồn từ động vật. Hoạt động buôn bán chó, mèo cũng trực tiếp ảnh hưởng tiêu cực tới chiến lược kiểm soát bệnh dại của Việt Nam và phá vỡ mọi nỗ lực tăng khả năng miễn dịch của đàn thông qua các chương trình tiêm phòng cho chó.

Những ánh mắt tuyệt vọng sau song sắt.

Trên thế giới, các quốc gia đang hợp tác cùng nhau đấu tranh để chống lại đại dịch COVID-19. Các Tổ chức Phi Chính phủ trên toàn cầu đang thúc giục chính phủ nhiều quốc gia cần hành động ngay lập tức đóng cửa vĩnh viễn các thị trường động vật hoang dã với nghi ngại đây sẽ là nguồn lây lan COVID-19 và cũng có thể thấy rõ rằng Việt Nam đang đóng một vai trò quan trọng và đi đầu trong nỗ lực này.

Theo ACPA, năm 2018, UBND TP Hà Nội đã ban bố cam kết chấm dứt buôn bán thịt chó, trong đó nêu rõ việc buôn bán tàn ác và mất vệ sinh này có thể làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của thành phố là một “thủ đô văn minh, hiện đại”. Đó là một điều rất đúng đắn và thực sự đã có quy định cấm buôn bán thịt chó, mèo ở khắp châu Á như Đài Loan, Hồng Kông, Thái Lan và Singapore.

Không chỉ chó mà mèo cũng bị giết thịt rất nhiều mỗi ngày.

Tuy nhiên, trong thời điểm này, ACPA mong muốn chính phủ cần phải ban hành và thực thi nghiêm ngặt lệnh cấm toàn diện và trên toàn quốc với các biện pháp phòng ngừa khẩn cấp như sau: Ngay lập tức ban hành lệnh cấm vĩnh viễn việc vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ chó, mèo để làm thịt tại Việt Nam. Đồng thời, ban hành tuyên bố công khai về các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng liên quan tới việc giết mổ và tiêu thụ thịt chó, mèo.

Theo điều tra của FOUR PAWS, hoạt động buôn bán chó, mèo để giết thịt đang là vấn nạn tại Việt Nam, khi mỗi năm ước tính có khoảng 5 triệu cá thể chó và 1 triệu cá thể mèo bị giết mổ để lấy thịt.

Việc buôn bán thịt chó cũng tạo điều kiện lây lan các dịch bệnh nguy hiểm gây chết người như bệnh dại và được coi là hoạt động bất hợp pháp trong khi chưa có quy định trong luật hiện hành nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng, phúc lợi động vật và ngăn ngừa dịch bệnh. Tình trạng buôn bán thịt chó, mèo tại Việt Nam đang tiếp tục diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi từ các chính phủ, các chuyên gia sức khỏe con người và động vật cùng các bên liên quan đang tìm cách giải quyết vấn đề này…

Tiểu thương nói gì về cấm giết mổ và tiêu thụ thịt chó, mèo?

Tìm đến chợ giết mổ chó mèo có tiếng tại Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Nơi đây có rất nhiều hộ nuôi, giết thịt chó mèo. Đặc biệt những ngày cuối tuần, ngày mưa gió cảnh giết mổ, mua bán diễn ra tấp nập. Cảnh người mua cũng đông nghịt. Chủ cửa hàng chặt thịt liên tay không ngớt.

Hình ảnh giết mổ, buôn bán thịt chó mèo ở phố Đại Mỗ.

Chia sẻ với chúng tôi, bà T. có thâm niên giết mổ chó hơn 10 năm ở Đại Mỗ cho biết, trước đây số lượng người mua thịt chó rất đông. Tuy nhiên, khoảng gần 2 năm trở lại đây số lượng người đến mua ít hơn. Những ngày mưa thì đông còn ngày nắng thì vắng vẻ hơn.

“Thịt chó thường cuối tuần, cuối tháng hoặc ngày mưa số lượng người mua sẽ đông hơn. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lượng tiêu thụ ít hơn những ngày trước đây. Trước nhiều cửa hàng cũng hay đặt mua nhưng từ khi xử phạt vi phạm nồng độ cồn lượng mua giảm đáng kể”. bà T. chia sẻ.

Nhiều tiểu thương đồng thuận nếu cấm giết mổ chó mèo hoặc không có người mua họ sẽ tuân thủ theo quy định.

Trước ý kiến về việc Liên minh bảo vệ chó châu Á đã đề nghị Việt Nam cấm giết mổ và tiêu thụ thịt chó, mèo bà T. thẳng thắn chia sẻ: “Nếu không có người mua tiêu thụ hoặc cấm buôn bán thì chúng tôi sẽ nghỉ ngay. Nếu có thịt ra bán không có ai mua thì chắc chắn các tiểu thương đều sẽ dừng lại chuyển sang làm việc khác”, bà T. chia sẻ.

Một số cửa hàng tạm nghỉ giết mổ buôn bán chó mèo.

Tiếp lời bà T. chị Nguyễn Thị H. cũng có thâm niên lâu năm trong việc buôn bán chó mèo cho hay, hàng tháng UBND phường thường xuyên đến các hộ kinh doanh kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm. Chị H. cho hay, Đại Mỗ là vốn nổi tiếng ở thủ đô vì lượng người buôn bán giết mổ nhiều. Sau đợt dịch COVID-19 vừa qua một số cửa hàng cũng tạm đóng cửa, dừng việc giết mổ.

“Giờ ngày cũng chỉ bán được vài con, thậm chí có ngày nắng nóng ế ẩm không ai mua. Nếu như có việc cấm giết mổ, buôn bán chó mèo chúng tôi sẵn sàng nghỉ. Không có người mua thì bán cho ai, chúng tôi rồi cũng sẽ tìm công việc khác. Tuy nhiên, nếu có người ăn thịt chó thì việc cấm sẽ rất khó”, chị H. thẳng thắn chia sẻ quan điểm.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất