Sắc màu Cuộc Sống

Thợ điều hoà ‘hốt bạc’, làm việc hết công suất vào mùa Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm hơn 40 độ C

Định Nguyễn
Chia sẻ

Ngày Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm hơn 40 độ C, chính vì thế nhu cầu sửa chữa, lắp đặt điều hoà tăng chóng mặt. Các cửa hàng cũng như thợ lắp đặt điều hòa phải làm việc hết công suất cả ngày lẫn đêm để phục vụ khách hàng. 

Người dân khốn đốn vì điều hoà hỏng, nhận lời “tỏ tình” với điều kiện “nhà anh có điều hoà không”

Những ngày này, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, miền Trung đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt, đỉnh điểm nhất từ đầu mùa hè tới nay. Nhiệt độ nhiều nơi lên đến trên 40 độ C. Chính vì nóng nên nhu cầu lắp đặt, sửa chữa điều hoà tăng cao. Các cửa hàng cũng như thợ lắp đặt điều hòa phải làm việc hết công suất cả ngày lẫn đêm, thậm chí thợ sửa chữa không có thời gian ăn trưa để phục vụ khách hàng.

Nắng nóng khiến nhu cầu lắp đặt điều hoà tăng mạnh.

Nhiều người lên mạng “cầu cứu” vì điều hoà bị hỏng ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Anh Minh Chiến, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, giữa nắng nóng gay gắt điều hoà của gia đình “lăn ra hỏng” khiến anh không biết xoay sở ra sao đành lên mạng xã hội “cầu cứu” bạn bè. “Cũng may khi thợ đến kiểm tra báo điều hoà của gia đình tôi bị chuột cắn dây điện nên đã sửa được luôn. Nếu hỏng thứ khác sửa cả ngày may ra mới xong trong khi nhà lại có con nhỏ”, anh Chiến nói.

Tương tự, anh Đỗ Mạnh Lực (nhà ở khu đô thị Thanh Hà, Hà Nội) cho biết, điều hoà nhà anh bị hỏng cục nóng điều hoà khiến cả đêm gia đình không thể nào chợp mắt.

Thậm chí nhận “tỏ tình” với câu hỏi “nhà anh có điều hoà không”.

“Nhà tôi để hai cái quạt nhưng cả đêm cũng thao thức, thêm nữa có con nhỏ nóng bức không thể ngủ. Tôi gọi thợ tới sửa chữa nhưng thợ bảo là điều hoà bị hỏng cục nóng. Vì quá đông khách nên thợ hẹn ngày hôm sau sẽ mang đồ tới sữa chữa. Tối nay cả nhà tôi đành phải ngủ không có điều hoà thêm một ngày nữa”, anh Lực nói.

Ngoài ra, trên mạng nhiều người cũng liên tục chia sẻ những dòng trạng thái nắng nóng do chưa lắp điều hoà, hay điều hoà bị hỏng… “Bây giờ ai tỏ tình tôi chỉ hỏi một câu… nhà anh có điều hoà không”, chị Hoài Thương chia sẻ câu chuyện dở khóc dở cười trên facebook.

Thợ sửa chữa, lắp đặt điều hoà hoạt động mệt nghỉ ngày nắng nóng hơn 40 độ C

Giữa trưa, anh Vũ Huy Hoàn (31 tuổi, ở quận Long Biên, Hà Nội), hiện đang làm cho một cửa hàng buôn bán điện tử, điện lạnh trên phố Ngô Gia Tự vội vã chở điều hoà đi lắp cho khách. Anh cho biết, mấy ngày nay gần như anh làm việc liên tục cho đến tận đêm khuya mới được về nhà.

Thợ sửa chữa điều hoà hoạt động gần như hết công suất.

“Nhu cầu khách lắp đặt những ngày nắng nóng nhiều nên hầu như tôi cùng anh em làm cái nghề này không có thời gian nghỉ ngơi. Ngày chịu khó cũng lắp được 3 đến 4 bộ là cũng dến tận đêm rồi. Công việc vất vả vì nắng nóng nhưng thấy khách có điều hoà sử dụng, thêm nữa cả năm có dịp này để làm ăn nên phải chịu khó”, anh Hoàn chia sẻ rồi vội vã lái xe đi.

Còn với anh Nguyễn Văn Hùng (thợ sửa điều hoà trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân) cho biết, từ hơn hai tuần nay khi bắt đầu vào hè, đội của anh chạy từ 6h sáng đến 21h đêm. Nhu cầu của khách hàng tăng cao đột biến trong những ngày nắng nóng, không chỉ khách lắp mới điều hòa mà còn nhiều khách bảo dưỡng, thay ga…

Đây cũng là dịp thợ sửa chữa điều hoà “hốt bạc”.

“Mấy ngày nay nắng nóng đỉnh điểm nhu cầu sử dụng điều hoà cao nên cửa hàng của tôi thường xuyên nhận được điện thoại của khách báo điều hoà bị hỏng, điều hoà hết ga hay nhờ nhân viên đến lau rửa vệ sinh điều hoà… Nhà có 4 nhân viên sửa chữa nhưng hoạt động gần như hết công suất. Nhiều khách báo điều hoà hỏng nhưng chúng tôi đành báo lại với khách phải chờ cho đến khi có thợ mới sang sửa chữa được”, anh Hùng nói.

Nhu cầu mua điều hoà của khách tại các siêu thị điện máy cũng tăng mạnh.

Theo những thợ lắp hoặc sửa chữa điều hòa, mùa cao điểm nắng nóng, nếu làm việc chịu khó thì họ có thể kiếm từ 1 triệu đến 1,2 triệu đồng/ngày. Tính ra mỗi tháng, mỗi thợ cũng kiếm được khoảng 30 triệu đồng. Chính vì cầu vượt quá cung nên nhân cơ hội này dịch vụ bảo dưỡng điều hòa, máy lạnh đua nhau tăng giá. Giá lắp đặt điều hòa dịp này cũng tăng từ 200.000 lên 250.000 đồng/máy. Đó là chưa tính nguyên vật liệu như dây dẫn, ống đồng… Ngoài giá niêm yết, với khách hàng ở khu vực ngoại thành, chủ cửa hàng còn yêu cầu trả thêm 20.000 - 50.000 đồng, tùy khoảng cách đi lại.

“Đây là công việc thời vụ, chỉ kéo dài trong 3 tháng từ tháng 5 đến thời 7 khi thời tiết nắng nóng đỉnh điểm. Nói tiền công ngày chịu khó cũng được khoảng 1 triệu là cao nhưng công việc này khá vất vả. Một chiếc điều hoà, cục nóng nặng trên dưới 20kg mỗi khi bê lên rồi lắp đặt rất mệt nhất là trong ngày nắng nóng 40 độ như thế này. Tôi làm căng thẳng, mệt mỏi nên nhiều khi không thể ôm hết được, có ngày làm ngày lại nghỉ để giữ sức khoẻ”, anh Hùng nói.

Theo một số chủ cửa hàng điện máy, giá sửa chữa điều hoà tăng một phần do nguyên vật liệu tăng, phần khác do khách đông, thợ sửa chữa bảo dưỡng điều hòa phải làm việc thêm giờ nên các chủ cửa hàng phải bồi dưỡng thêm tiền công cho thợ.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất