Sắc màu Cuộc Sống

Thầy Văn Như Cương đã đi xa nhưng những câu nói 'bất hủ' này sẽ khiến người ta nhớ mãi

Vương Phi
Chia sẻ

Những câu nói truyền cảm hứng của thầy Văn Như Cương sẽ khiến hình ảnh thầy còn sống mãi trong lòng bao thế hệ về một nhà giáo tận tâm, một người chồng - người cha mẫu mực.

Nhắc đến PGS Văn Như Cương, hẳn ai nấy đều biết tới thầy trong vai trò nhiều năm qua là Hiệu trưởng trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh. 80 năm đã qua, cuộc đời của thầy luôn là sự phấn đấu không ngừng nghỉ để cống hiến trọn vẹn cho sự nghiệp giáo dục nước nhà.

Ngày hôm nay, PGS Văn Như Cương đã mãi ra đi ở tuổi 80 sau 3 năm kiên cường chiến đấu với bệnh ung thư gan quái ác. Thế nhưng, hình ảnh của ông, sự đóng góp to lớn về cả giáo dục cũng như niềm cảm hứng mà ông lan tỏa tới cộng đồng sẽ vẫn còn nguyên giá trị.

Để hiểu hơn về tinh thần, nhân cách sống cao đẹp cùng cảm hứng mà thầy Văn Như Cương đã truyền đến hàng triệu người Việt Nam trong suốt nhiều năm qua, chúng tôi xin trích lược lại những câu nói ấn tượng của thầy trước truyền thông. Tất cả đều là những bài học gần gũi, bình dị, là kiến thức mà một nhà giáo tâm huyết đã dùng cả đời mình chiêm nghiệm, đúc kết và dùng trái tim nhiệt huyết để chia sẻ đến cộng đồng:

Ngoài vai trò là người thầy, người sáng lập ngôi trường Dân lập đầu tiên ở Việt Nam, PGS Văn Như Cương còn chủ biên và trực tiếp soạn hơn 60 đầu sách sách giáo khoa, sách tham khảo phổ thông và giáo trình đại học về chuyên ngành hình học. Ông là tác giả bộ sách giáo khoa hình học phổ thông (chương trình nâng cao) của Việt Nam cũng như có nhiều đóng góp trong việc đổi mới giáo dục.

Cả đời ông đã sống trọn vẹn với tất cả những gì đã mình đam mê và theo đuổi.

Đời thường, thầy Cương là một người cha mẫu mực, một người chồng thủy chung. Ngoài giờ lên lớp, ông là một người thầy hiền lành, rất mực yêu thương học sinh.

Suốt cuộc đời, kể cả lúc mắc bạo bệnh, thầy đều cố gắng duy trì tinh thần sống lạc quan, tích cực.

Theo ông, tinh thần là yếu tố rất quan trọng, chúng ta sẽ chỉ thành công nếu chúng ta có đủ lòng tin vào chính mình.

Không chỉ đóng góp bằng những công trình tâm huyết, hành động quyết liệt, thầy Cương còn gây ấn tượng bằng những phát ngôn “gây sốc”, dám nói thẳng, nói thật về những tiêu cực còn tồn đọng trong xã hội

Lời dạy của thầy đều là những triết lý sâu sắc nhưng cũng rất nỗi bình dị mà một người 80 tuổi, đã dành cả đời mình để chiêm nghiệm.

Nhân cách và tài năng của thầy là những điều khiến bao thế hệ giáo viên và học sinh THPT Lương Thế Vinh ngưỡng mộ.

Trong ngành giáo dục, thầy Cương được biết đến là người có nhiều quan điểm tiến bộ.

Luôn biết trân trọng quá khứ để nhìn về tương lai.

Thầy Văn Như Cương còn được nhiều người ngưỡng mộ bởi câu chuyện tình yêu cảm động với người vợ của mình. Sự ra đi của thầy chắc chắn sẽ để lại nhiều nỗi buồn thương, trống vắng.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất