Sắc màu Cuộc Sống

Tết Trung thu, bánh 'nhạt' hay do lòng người đã 'nhạt'?

Công Duy
Chia sẻ

Thời buổi hiện đại, quà cáp không còn là thứ khó mua, khó kiếm nữa. Mỗi độ Trung thu, bánh luôn bán đầy đường đến tận ngã tư, ngã năm đi đâu cũng là bánh Trung thu với vạn sự lựa chọn: chay hay mặn, cao cấp hay bình dân. Nhưng có lẽ nhiều người Việt chúng ta đã chẳng còn mặn mà với Trung thu nữa.

banh TT

Bánh Trung thu truyền thống với phần nhân được trộn với đường và phần vỏ bánh mỏng nướng vàng óng vốn không còn lại lẫm với người Việt.

Được xem như gà đẻ trứng vàng - bánh Trung thu, việc kinh doanh, sản xuất bánh Trung thu được các công ty bánh kẹo, các thương hiệu, cửa hàng tiện lợi, quán cà phê hay các xưởng bánh handmade từ lớn đến bé trong nước được ưu tiên lên hàng đầu. Trước dịp Trung thu cả tháng hơn, người ta đã có thể thấy các sạp bánh Trung thu ngập tràn trên phố xá, quảng cáo trên ti vi thì đầy rẫy. Lướt mạng xã hội thì hằng hà sa số là những loại bánh được các “tiểu thương” online mời chào, đon đả.

Tuy nhiên …

banh_trung_thu_doc_dao-1

Bánh Trung thu rau câu là loại được ưa chuộng nhất. Bởi giá thành thấp, khẩu vị đa dạng lại không gây ngán nên được nhiều gia đình lựa chọn trong mùa Tết Trung thu.

Bánh Trung thu “thất sủng” trong lòng người mua?

Tại sao ???

Quay lại với thời gian trước, khi kinh tế còn nhiều khó khăn, quà bánh được coi như một thức quà xa xỉ và đắt đỏ thì bánh Trung thu là một món ăn được nhiều người Việt ưa chuộng. Những dòng bánh truyền thống thường có một đặc điểm là vô cùng ngọt, nhân cũng được tẩm ướp nhiều loại mỡ, đường,… Mỗi lần gần đến Tết Trung thu, trẻ con đã luôn í ới với bố mẹ đòi mua cho bánh, thâm chí chả cần phải đến ngày Trăng tròn - Trung thu, trẻ con đã nằng nặc năn nỉ, ỉ ôi với bố mẹ cho nếm thử món bánh Trung thu …

alotin


Ấy vậy, món bánh ngày nào được yêu thích nay đã trở nên nhàm chán bởi lẽ cuộc sống giờ đây đã quá đầy đủ, đồ ăn thức uống cứ ra khỏi cửa là có, lại thêm sự nhộn nhịp quá đổi của cuộc sống hiện đại, bánh Trung thu không còn cần phải đợi ngày rằm nữa, còn lòng người dường như cũng quên mất mỗi năm có một ngày rằm tháng tám đầy ý nghĩa. Hoặc có nhớ đi chăng nữa. Họ cũng thay món bánh Trung thu truyền thống bằng thức quà ngoại: bánh tây, bánh Nhật có mùi vị mà họ yêu thích mặc dù nó chẳng tạo nên cái không khí Trung thu…

Chị H. ở Tây Hồ, Hà Nội cho biết: “Nhà mình có 5 người nhưng đều không thích ăn bánh Trung thu vì nó ngọt và nhanh ngấy quá. Tết đến nếu không được cơ quan hay người quen biếu tặng thì có khi cũng chả mua về làm gì. Nhiều lúc cắt bánh ra rồi cũng bỏ phí quá nửa vì ít người ăn quá.”

Bánh Trung thu trà xanh là loại bánh được nhiều người chọn tại thời điểm hiện tại bởi hương vị đặc trưng của nó cũng như màu sắc bắt mắt mà nó mang lại.

Thêm đó, bánh Trung thu hiện tại của những công ty, thương hiệu uy tín đều có giá khá cao so với mặt bằng chung của các sản phẩm bánh kẹo. Một chiếc bánh nhỏ cũng 100-150 nghìn đồng. Với nhiều người lao động nghèo, mua một hộp bánh 4 chiếc ăn một xíu đã hết cũng ngót nghét 400 nghìn trở nên quá sức với túi tiền của họ. Trong khi đó, những dòng bánh bình dân, giá rẻ thường xuyên lại có thông tin sử dụng nguyên liệu không đảm bảo, kém vệ sinh hay ăn không ngon miệng. Thay vì mua 1 chiếc bánh Trung thu vài trăm nghìn đồng chỉ khoảng hơn 100g, nhiều người chọn những hộp bánh, hộp kẹo làm quà cho con trẻ để với số tiền tương đương chúng có thể ăn uống, liên hoan ngày Trung thu thoải mái hơn chút ít.

Không chỉ liên quan tới thói quen, văn hóa, túi tiền thì hiện tại bánh Trung thu cũng đang bị nhiều người “quay lưng” vì lý do sức khỏe, hay làm đẹp.

Bánh Trung thu - “hung thần” sức khỏe?

Với nguyên liệu chính là đường, bột, trứng muối, hay các loại nhân… đều rất “giàu dinh dưỡng”, dĩ nhiên bánh Trung thu được coi là “kẻ thù không đội trời chung” với những cô nàng đang kiêng khem, giảm cân từng ngày. “Chỉ vài miếng bánh cũng có thể khiến nỗ lực giảm cân của mình về công cốc”. Cũng bởi vậy, dù mùa Trung thu bánh bán đầy rẫy thì với những phái đẹp quyết tâm giảm cân, món ăn này cũng chẳng có chút cuốn hút nào đáng kể, thậm chí càng cần phải “tránh xa” không nên chạm vào.

Tương tự, với hàm lượng mỡ và đường khá cao, nhiều loại bánh Trung thu cũng không phù hợp với những người bị tiểu đường, mỡ máu, tăng huyết áp, béo phì… Dù hiện tại, nhiều công ty bánh Trung thu đang cố gắng đưa ra nhiều dòng sản phẩm ăn kiêng, sử dụng đường nhân tạo hay bánh Trung thu có lợi cho sức khỏe… nhưng lo lắng trước tác động tiêu cực của dòng bánh này, nhiều người vẫn chọn cách giảm mua, ăn ít đi, thậm chí nói không với bánh Trung thu.

ảnh bìa trung thu sinhvienviet360 (3)
Có khá nhiều lý do để một bộ phận người Việt đang chẳng còn “mê” bánh Trung thu như trước. Tuy nhiên, lâu nay bánh Trung thu vẫn có cảnh “kẻ ăn chẳng mua, kẻ mua không ăn”, mùa Trung thu về nhiều hộp bánh vẫn được đặt mua hàng loạt nhằm cho mục đích biếu tặng. Cũng bởi thế, những hộp bánh với phần vỏ hộp, đồ đi kèm như trà, rượu tây… đắt gấp hàng chục, thậm chí cả trăm lần lần so với giá trị những chiếc bánh Trung thu vẫn được ra lò. Thậm chí bán được là đằng khác.

Trung thu trăng vẫn tròn, bánh vẫn đầy, nhưng lòng người dành cho mùa Trung thu dường như đã vơi…

Chia sẻ

Bài viết

Công Duy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất