Sắc màu Cuộc Sống

Tâm sự bất ngờ của các mẹ bỉm sữa sinh năm… 1999

NL
Chia sẻ

Ở độ tuổi mộng mơ cắp sách đến trường, không ít nữ sinh 9x đời cuối đã là vợ là mẹ - trong khi nhiều 8x vẫn chưa có người yêu...

Những ngày qua, cộng đồng mạng một phen xôn xao với những bức ảnh gia đình hạnh phúc được những bà mẹ trẻ hồ hởi chia sẻ. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, độ tuổi làm mẹ của các em khiến nhiều người không khỏi bất ngờ: có em 16 tuổi con đã được 7 tháng tuổi, có em 17 tuổi đã là mẹ hai con…

Bài đăng của cô gái trẻ thu hút sự quan tâm của cư dân mạng.

Sau bức ảnh khoe vẻ kháu khỉnh của con cùng dòng trạng thái: “Mẹ em bảo sướng chưa. Em sinh năm 99 ạ, con em năm nay đã hơn 7 tháng tuổi rồi”. Ngay lập tức bên dưới phần bình luận, nhiều cô gái trẻ cùng hoàn cảnh cũng tranh thủ chia sẻ về thiên thần nhỏ của mình: “Mình cũng sinh năm 99, con cũng được hơn 8 tháng rồi”; “Mình sinh năm 96 mới được một cháu 3 tuổi thôi, chưa dám làm chập 2”; “Thời này nhiều người lấy chồng sớm. Em sinh năm 99 con 8 tháng rưỡi. Bạn em bằng tuổi con cũng đã 2 tuổi rồi”…

Nhiều mẹ trẻ hồ hởi khoe “thành tích” của mình.

Nhìn gương mặt non nớt của những bà mẹ trẻ, nhiều người không khỏi bất ngờ vì hầu hết các em đều chưa tốt nghiệp trung học phổ thông. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các em mang thai và sinh con ở những năm 14, 15 tuổi.

Ngày nay, thực trạng này không còn là chuyện hiếm hoi nhưng vẫn khiến không ít người choáng váng mỗi khi nhắc đến:

“Mình 95 lấy chồng vẫn thấy sớm. Mà không nhỡ chắc còn lâu mới lấy, con mới được 2 tuần tuổi. Hôm cho con nằm viện thấy có các mẹ trẻ khác, nghĩ cũng 97, 98 là cùng. Đến lúc hỏi ra mới biết là sinh năm 2001, chồng 26 tuổi” - tài khoản H.T bình luận.

“Các em tuổi ăn tuổi chơi, mà phải ở nhà thay bỉm cho con, làm mình hoang mang luôn” - tài khoản B.T.L bình luận.

Chị 30 tuổi rồi vẫn chưa muốn lấy chồng đây. Các cháu lao vào làm mẹ bỉm sữa sớm thế” - tài khoản G.P.N bình luận.

Nhiều cư dân mạng bày bỏ sự tiếc nuối cho độ tuổi làm mẹ quá trẻ của những cô gái trên.

Dẫu chưa xác minh được thực hư sự việc trên nhưng điều này lại một lần nữa dấy lên thực trạng đáng lo ngại: độ tuổi làm mẹ đang ngày càng trẻ hóa đến mức báo động!

Theo thông tin được đưa ra tại buổi đối thoại chính sách và pháp luật về sức khỏe sinh sản vị thành niên - thanh niên diễn ra tại Hà Nội ngày 24/9/2014, thì số lượng sinh con ở độ tuổi vị thành niên ở nước ta cao hơn hẳn so với các nước trong khu vực. Theo ước tính, ở Việt Nam cứ 1.000 phụ nữ trong độ tuổi 15-19 thì có đến 46 người sinh con. Con số này cao gấp 3 lần Myanmar và gấp 9 lần Singapore.

Theo các bác sĩ, sinh con ở độ tuổi 15-19 có thể mang đến những rủi ro như: sinh non, sinh nhẹ cân, thai lưu và chết sơ sinh cao hơn so với những bà mẹ trên 20 tuổi. Trước thực trạng đau lòng trên, gia đình, nhà trường và xã hội cần có sự quan tâm thấu hiểu nhiều hơn, đồng thời cung cấp kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cùng các biện pháp tránh thai cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Chia sẻ

Bài viết

NL

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất