Sắc màu Cuộc Sống

Sự thật vải thiều Bắc Giang 3.000 đồng/kg, người dân phải mang đi đổ sông

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trước thông tin cho rằng vải thiều xuống giá kỷ lục đầu mùa chỉ còn 10.000 đồng 3kg vải, người dân bị ép giá phải đổ sông, phía UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định không có sự việc trên. Theo đó, giá vải thiều vẫn đạt mức trên 20.000 đồng/kg.

Không có chuyện vải thiều giá 10.000 đồng 3 kg

Mới đây trên mạng xã hội có nhiều thông tin cho rằng vải thiều năm nay của tỉnh Bắc Giang được mùa nên mất giá, có nơi chỉ 10.000 đồng/3kg. Ngoài ra, việc vải thiều Trung Quốc được mùa cũng kéo giá vải Bắc Giang không đúng như kỳ vọng.

Thông tin ném cả tạ vải xuống sông vì bị ép giá gây xôn xao.

Không những thế trên mạng xã hội còn xuất hiện một đoạn clip ghi lại hình ảnh một người đàn ông chở một xe vải vứt xuống sông vì cho rằng bị ép giá. Ngay sau khi những thông tin trên được đăng tải đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi những thông tin trên hoàn toàn thất thiệt.

Ngày 2/6, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang khẳng định không có chuyện 10.000 đồng/3kg vải. Ông Bình cho biết, theo thông tin ông nắm được, sáng 2/6, vải thiều người dân bán với giá 20-22.000 đồng/1kg. Loại vải sớm u lai, u hồng được bán ra với giá 15-18.000 đồng/kg.

Ông Bình bác bỏ việc người dân bị ép giá phải đổ xuống sông vì hiện tại giá vải thiều ở mức 20-22.000 đồng 1 kg. Ảnh cắt từ clip

Ông Bình cho biết, phải 1 tuần nữa mới đến mùa vải thiều chính vụ, hiện tại chủ yếu là vải chín sớm. Năm nay vải thiều Bắc Giang được mùa hơn so với năm trước vì thời tiết được mùa, người dân chăm sóc tích cực theo tiêu chuẩn VietGAP nên quả vải chất lượng hơn.

“Hiện tại có khoảng 50.000 hộ nông dân sản xuất vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP với tổng diện 15.920 ha, không bao giờ để sâu cuống. Tuy nhiên sản lượng nhiều chắc chắn giá sẽ bị ảnh hưởng nhưng không đáng kể. Như mọi năm khoảng 50% sản lượng vải bán sang Trung Quốc, đến thời điểm này chúng tôi đã tổ chức thành công hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại huyện Bàng Tường (Trung Quốc), các cơ quan chức năng của Trung Quốc cũng cam kết tạo điều kiện thuận lợi hết cỡ.

Như ở Quảng Tây họ yêu cầu đảm bảo xuất xứ vùng trồng, mã truy xuất nguồn gốc. Năm nay họ chấp nhận sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp mã vùng tạm thời, không ảnh hưởng gì đến tiêu thụ vải sang Trung Quốc. Hải quan cửa khẩu cũng cam kết làm việc đến khi hết hàng ở cửa khẩu mới nghỉ. Bên cạnh đó, Hải quan cũng chấp nhận cho vải thiều một luồng đi riêng không chung với hàng hóa khác”, ông Bình chia sẻ.

Hình ảnh người dân Bắc Giang thu hoạch vải thiều sớm.

Về thông tin người dân bị ép giá nên đã đổ vải xuống sông, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn khẳng định tại địa bàn không có sự việc này. “Chúng tôi cũng đã cho điều tra thì được biết clip trên không phải quay trên địa bàn huyện Lục Ngạn. Tuy nhiên, việc đăng thông tin không đúng như vậy rất ảnh hưởng đến người dân vì hiện tại vải thiều vẫn chưa vào chính vụ”, ông Bình nhấn mạnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Ngô Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tân Yên cũng khẳng định, hiện tại giá vải sớm được người dân bán ra với giá 20-25 nghìn/kg. Còn loại vải xấu mới có giá 10.000/kg và không có loại vải nào giá 10.000 đồng 3kg.

“Về thông tin đưa lên mạng nói bị ép giá mang đi vứt xuống sông không phải ở Tân Yên, hiện tại người dân đã thu hoạch vải sớm bán ra 70% và chỉ vài ngày tới sẽ được tiêu thụ hết. Vì người dân trồng vải sớm nên không bao giờ mất giá”, ông Mạnh nói.

Tỉnh Bắc Giang phát thông báo bác bỏ thông tin vải thiều xuống giá kỷ lục đầu mùa

Trước sự việc trên, ngày 2/6, UBND tỉnh Bắc Giang phát đi thông báo với nội dung bác bỏ thông tin vải thiều Bắc Giang xuống giá kỷ lục ngay đầu mùa. Tỉnh Bắc Giang khẳng định không có chuyện vải rẻ 10.000 đồng 3 kg, dân phải đổ xuống sông.

Phải ít ngày nữa vải thiều mới vào chính vụ.

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, hiện tại là cuối mùa thu hoạch vải thiều sớm, chuẩn bị thu hoạch vải thiều chính vụ. Năm nay, diện tích trồng vải thiều của tỉnh duy trì trên 28.000 ha (giảm gần 1.000 ha so với năm 2017).

Do thời tiết thuận lợi, vải thiều phát triển tốt, tỷ lệ ra hoa và đậu quả cao, đặc biệt các hộ dân đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật sản xuất nên sản lượng và chất lượng đạt cao nhất trong những năm gần đây.

Về giá, vải thiều sớm đầu vụ có giá 30.000-45.000 đồng/kg. Vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap ngày 1/6 tại huyện Tân Yên là 22.000 đồng/kg. Bình quân khoảng 13.000-15.000 đồng/kg.

Nhưng tỉnh Bắc Giang cũng thừa nhận có trường hợp có loại giá dưới 10.000 đồng/kg, đó là loại mã xấu, quả nhỏ, bị sâu cuống, không được chăm sóc hoặc chăm sóc chưa tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật.

Hiện sản lượng vải thiều của tỉnh Bắc Giang tiêu thụ bình quân khoảng 1.200 tấn/ngày. Tính từ đầu vụ đến nay đã có khoảng trên 9.000 tấn vải được tiêu thụ, giá trị thu được ước đạt 170 tỷ đồng. Từ đầu vụ vải thiều sớm, tỉnh có khoảng 60 thương nhân trong và ngoài nước đến thu mua, với hơn 40 điểm cân hoạt động liên tục.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất