Sắc màu Cuộc Sống

Sự thật gây sốc đằng sau những nồi lẩu giá rẻ: Gói gia vị 10.000 đồng đủ thay thế tất cả nguyên liệu

Vương Phi
Chia sẻ

Không cần dùng xương ninh tạo độ ngọt, không cần dùng ớt, tiêu, các loại nấm hương, sả, gừng... để tạo mùi vị, chỉ với một gói/viên gia vị rẻ tiền và khoảng 5-10 phút, người ta có thể tạo ra một nồi nước lẩu thơm, ngon, đáp ứng đủ mọi nhu cầu của khách hàng.

Với công dụng hô biến nhanh chóng chỉ trong vài phút đã tạo ra một lượng nước dùng lớn, những gói gia vị lẩu, phở ở nhiều dạng có mặt ở hầu khắp các khu chợ, từ chợ đầu mối tới chợ dân sinh và luôn trong tình trạng cháy hàng.

PV ANTV gần đây đã có cuộc điều tra về thực phẩm bẩn khiến nhiều người, có lẽ phải suy nghĩ lại trước khi quyết định ngồi lai rai bên những nồi lẩu giá rẻ ở vỉa hè.

Clip: Sự thật về gói gia vị lẩu “thần kỳ”. Nguồn ANTV.

Tại một chợ đầu mối, sau khi PV hỏi mua loại gia vị giá rẻ làm nước lẩu, người bán hàng nhanh chóng mang ra nhiều gói gia vị khác nhau với lời khẳng định, chỉ cần cho hương liệu, có thể thay thế mọi loại xương, tạo độ ngọt cho nước dùng.

“Không phải cho gì nữa, chỉ cần cho gói này là xong luôn“, một người bán hương liệu khẳng định. “Bột ớt, nước xương đều tích hợp đầy đủ trong đây rồi. Vỉ này chỉ 40.000 đồng thôi. Đổ thẳng vào là xong, không phải cho thêm gì cả. Xương thì chỉ ninh thêm ít thôi“, người bán tiếp tục hướng dẫn PV cách sử dụng.

Tại một khu chợ khác, không khó để tìm mua loại phụ gia này. Các tiểu thương đều khẳng định, loại gia vị này đủ sức thay thế mọi loại xương, thịt, các loại gia vị tạo độ chua, cay và chủ yếu bán phục vụ nhà hàng bán lẩu, phở.

Một nồi 4 người ăn chỉ cho 1 viên thôi. Gói gia vị của Thái Lan loại xịn là 110.000/10 viên, gói em đang cầm là hàng Việt Nam thì rẻ hơn“, người bán hàng tại đây giải thích.

11.000 đồng/viên là có ngay nồi nước lẩu đủ cho 4 người ăn.

Để nấu một nồi lẩu ngon, cần rất nhiều loại xương, thịt, rau, củ. Thời gian nấu cũng khá lâu và đòi hỏi nhiều công sức. Bởi thế, chi phí cho nồi lẩu thường không hề rẻ. Thế nhưng, chỉ cần dùng một viên hay 1 gói gia vị như trên, người ta có thể thay thế toàn bộ công đoạn nấu lẩu với chi phí rẻ hơn gấp 10 lần. Những nồi nước lẩu đủ loại hương vị này cũng đủ sức đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Gói gia vị không rõ nguồn gốc này có thể ẩn chứa nhiều nguy cơ, thậm chí có thể gây ung thư nếu không sử dụng đúng liều lượng. PGS, TS. Trần Hồng sơn (khoa Hóa học ĐH Khoa học - Tự nhiên) cho biết: “Hàm lượng nitrit, fomandehit có sẵn trong cơ thể sống của các loại động vật. Thế nên khi chế biến, các chất này vẫn tồn tại một hàm lượng nhất định. Nhưng, có ở mức độ nào. Nếu ở dưới mức cho phép thì không sao nhưng khi vượt ngưỡng thì sẽ gây hại đến sức khỏe“.

Để phân biệt nước lẩu làm từ hóa chất, người tiêu dùng nên chú ý đến màu sắc, mùi vị của nồi nước.

Bà Lê Thị Tâm (Chuyên gia dinh dưỡng) cho rằng: “Có rất nhiều cách để phân biệt nước dùng có sử dụng phụ gia, hóa chất. Thứ nhất chúng ta có thể ngửi mùi. Nước lẩu dùng hóa chất thường thơm ngào ngạt, thơm một cách đặc biệt hơn rất nhiều lần so với các loại gia vị thông thường. Ngoài ra, chúng tạo ra vị ngọt đậm hơn nhiều lần so với nước dùng truyền thống“.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất