Sắc màu Cuộc Sống

Sau vụ cô giáo chửi học viên 'óc lợn', Bộ GD&ĐT rà soát Trung tâm Anh ngữ trên cả nước và chuẩn bị ra dự thảo mới

Vương Phi
Chia sẻ

Bộ GD&ĐT sẽ rà soát lại tất cả các trung tâm Anh ngữ trên toàn quốc cũng như xin ý kiến về dự thảo mới liên quan đến quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học. Dự thảo sẽ có một số điều chỉnh về chuyên môn, nghiệp vụ.

Liên quan đến vụ lùm xùm giáo viên Trung tâm Anh ngữ MST Nguyễn Thị Kim Tuyến có lời lẽ thiếu văn hóa khi chửi học viên là “óc lợn”, mới đây, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ vừa ký ban hành văn bản yêu cầu các Sở GD&ĐT và các trường tăng cường rà soát, quản lý các trung tâm ngoại ngữ, tin học và các trung tâm bồi dưỡng ngắn hạn đang hoạt động trong địa bàn hoặc phạm vi đơn vị quản lý.

Cần tổ chức kiểm tra việc chấp hành quy định về thành lập, cấp phép hoạt động, điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, hoạt động đào tạo… của trung tâm, xử lý những vi phạm“, công văn của Bộ nêu rõ.

Cô giáo tại Trung tâm Anh ngữ gây bão dư luận những ngày qua.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc công khai thông tin về danh sách các trung tâm ngoại ngữ, tin học cả công lập, tư thục, có vốn đề tư nước ngoài, trung tâm bồi dưỡng ngắn hạn được cấp phép hoạt động. Đăng kèm danh sách này là thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng, thời gian thành lập, địa điểm được cấp phép hoạt động, danh sách học viên được cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học… Nội dung trên được Bộ Giáo dục nhắc “cập nhật thường xuyên”.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT, các trường chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc những vấn đề trên, báo cáo về Bộ trước ngày 25/5.

Dự thảo của Bộ GD&ĐT.

Bên cạnh việc rà soát lại tất cả các Trung tâm Anh ngữ, Tin học, Bộ GD&ĐT đang xin ý kiến về dự thảo quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm này. Cụ thể, theo dự thảo, giám đốc và phó giám đốc trung tâm phải có nhân thân tốt; có năng lực quản lý; đã tốt nghiệp đại học ngoại ngữ hoặc tin học hoặc tốt nghiệp đại học và có chứng chỉ đào tạo ngoại ngữ, tin học; đã hoạt động trong lĩnh vực giáo dục trong nước hoặc quốc tế ít nhất 3 năm… Nhiệm kỳ giám đốc là 5 năm. Trước đó, trong quy chế năm 2011, chức danh phó giám đốc có thể tốt nghiệp cao đẳng.

Giáo viên Việt Nam dạy ngoại ngữ phải tốt nghiệp cao đẳng sư phạm ngoại ngữ trở lên và chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tối thiểu từ bậc 4 (theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và tương đương) trở lên; hoặc có bằng cao đẳng ngoại ngữ trở lên và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tối thiểu từ bậc 4 trở lên.

Dự thảo mới yêu cầu giáo viên tại Trung tâm anh ngữ cũng cần có cách ứng xử đúng chuẩn sư phạm.

Ngoài ra, dự thảo nêu người dạy ở trung tâm phải có hành vi, ngôn ngữ ứng xử của giáo viên phải mẫu mực, có tác dụng giáo dục đối với học viên. Trang phục của giáo viên phải chỉnh tề, giản dị, phù hợp với hoạt động sư phạm.

Được biết, dự thảo quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học được lấy ý kiến đến hết ngày 27/6.

Trước đó vào ngày 5/5, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh bà Nguyễn Thị Kim Tuyến có hành vi chửi học viên và so sánh với “mặt lợn” khiến cộng đồng mạng dậy sóng.

Sau khi nắm bắt thông tin qua báo chí, lãnh đạo Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương vào cuộc làm rõ, kiểm tra hoạt động của Trung tâm MST English - nơi bà Tuyến giảng dạy. Theo đó, cả 3 cơ sở của Trung tâm MST đều hoạt động chui vì chưa đăng kí hoạt động tại Sở GD&ĐT Hà Nội.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất