Sắc màu Cuộc Sống

'Quốc ngư Nhật Bản' xuất hiện giữa lòng sông Hồng

Theo Dân Việt
Chia sẻ

Giữa lòng sông Hồng, người đàn ông trung niên sở hữu đàn cá quý hiếm, trong đó có những con trị giá tương đương cả chỉ vàng.

Đó là trang trại nuôi cá Koi của ông Phan Văn Sơn tại khúc cua sông Hồng, xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định.

15 năm trước, ông Sơn vay mượn hơn 100 triệu đồng đi máy bay từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh mua 50 cặp cá cảnh bé xíu (chiều dài 15 cm/con) xuất xứ từ Nhật Bản về nhân giống.

Sau 2 năm nghiên cứu, học hỏi, ông Sơn đã nhân giống thành công cá Koi, cũng như hiểu rõ về tập tính sinh hoạt của loài cá này. Sau đó, ông Sơn chọn lọc những con cá Koi đẹp bán cho các chủ khu du lịch, giới đại gia với giá từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng/con.

Con cá Koi (Tancho) trong trại của ông Sơn. Con cá này có trọng lượng 2kg, được ông Sơn bán ra thị trường với giá khoảng 4 triệu đồng/con. Ông Sơn cho biết, cá Koi có xuất xứ từ Nhật Bản, được đưa về Việt Nam nuôi và nhân giống khoảng vài năm trở lại đây.

Theo ông Sơn, trên đỉnh đầu của cá Koi (Tancho) có điểm chấm tròn màu đỏ nổi bật và được xem như hình ảnh ông mặt trời mọc, đón chào một ngày mới. Cũng chính vì những điểm thu hút, độc đáo này mà hiện nay loài cá Koi (Tancho) đang rất thịnh hành và được nhiều người yêu thích.

Theo ông Sơn, trên đỉnh đầu của cá Koi (Tancho) có điểm chấm tròn màu đỏ nổi bật và được xem như hình ảnh ông mặt trời mọc, đón chào một ngày mới. Cũng chính vì những điểm thu hút, độc đáo này mà hiện nay loài cá Koi (Tancho) đang rất thịnh hành và được nhiều người yêu thích.

Ông Phan Văn Sơn, người sở hữu trang trại cá Koi giữa lòng sông Hồng. Ông Sơn chia sẻ: “Trong một đàn cá, chỉ có khoảng 5% cá thể có màu sắc đạt chuẩn, được định giá tiền triệu (đồng) trở lên. Số cá Koi còn lại được chọn lọc dần dần, theo từng phân khúc và giá bán khác nhau”.

Năm 2012, ông Sơn quyết định đầu tư hơn 1 tỷ đồng đưa con cá Koi ra sông Hồng và nuôi bằng lồng. Ông đặt tên cho trang trại của mình là “Sông Hồng Koi Farm”. Kể từ đó, mỗi năm, cơ sở của ông cung ứng trên 10 tấn cá cảnh các loại ra thị trường, thu lợi nhuận nhiều tỷ đồng.

Ông Sơn cho biết, Koi là loài cá cực kỳ thân thiện với con người. Chúng sống thành bầy đàn nên người ta thường mua rất nhiều con một lần. Giá thành của một bầy cá có thể từ vài chục triệu hoặc tới hàng trăm triệu đồng.

Anh Nguyễn Anh Tuấn cũng là chủ trang trại nuôi cá Koi tại khúc sông Hồng (xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc, Nam Định) và sở hữu nhiều loài cá Koi đẹp. Theo anh Tuấn, cá Koi được mệnh danh là “quốc ngư” của Nhật Bản. Cá Koi có thể sống tới cả trăm năm tuổi, bình thường nuôi trong hồ nhân tạo cá Koi cũng thể sống tới 25 - 35 năm, trọng lượng của cá có thể lên tới hàng chục kg.

Tại trang trại cá của anh Tuấn hiện nay có nhiều dòng cá Koi bố mẹ đẹp như Sanke (màu sắc đốm đen); Con cá Koi Kohaku (nền trắng pha đỏ). Anh Tuấn cho cá Koi ăn các loại cám chuyên dụng nhập từ nước ngoài.

Một con cá Koi Kohaku (nền trắng pha đỏ). Trong văn hóa Nhật Bản, người mẹ, người cha, con trai, con gái đều có biểu tượng cá Koi với các màu khác nhau. Cá Koi đen là biểu tượng của người cha, mang ý nghĩa khắc phục khó khăn để thành công. Cá Koi màu đỏ mang ý nghĩa về tình yêu. Cá mang màu đỏ hoặc màu cam cũng mang biểu tượng của người mẹ trong gia đình…

Cá Koi showa (nền trắng pha đỏ, đốm đen). Theo các chủ trang trại, cá Koi là một họ của cá chép - biểu trưng cho sức sống mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng, giống như sự tích “cá chép hóa rồng”, tạo ra sự thay đổi tốt đẹp.

Đầu của cá Koi nhìn rất đẹp. Hiện tại, tại khúc sông Hồng có nhiều hộ dân nuôi cá Koi, trong đó, riêng trang trại của ông Sơn cung ứng cá Koi cho nhiều đại lý cá cảnh khắp các tỉnh từ Đà Nẵng trở ra Bắc.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Việt

Tin mới nhất