Ngày 27/6, Thanh tra Sở VHTT Hà Nội có quyết định xử phạt 25 triệu đồng đối với Cty Quảng cáo Probina vì hành vi treo biển quảng cáo “Coca-Cola - Mở lon Việt Nam - Trúng vàng mỗi ngày”. Biển quảng cáo đặt tại đường Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Lý do xử phạt là nội dung biển quảng cáo không được thông báo trước đến cơ quan chức năng.

Công ty treo biển quảng cáo “Mở lon Việt Nam” của Coca-Cola bị phạt 25 triệu đồng. (Ảnh: Coca-Cola Việt Nam). Công ty treo biển quảng cáo “Mở lon Việt Nam” của Coca-Cola bị phạt 25 triệu đồng. (Ảnh: Coca-Cola Việt Nam).

Trước đó, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cũng đã có Công văn gửi các Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola không đúng thuần phong mỹ tục.

Theo đó, nội dung quảng cáo sản phẩm Coca-Cola Việt Nam trên truyền hình và một số phương tiện quảng cáo có sử dụng cụm từ “Mở lon Việt Nam”.

Việc sử dụng cụm từ nêu trên trong nội dung quảng cáo có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam, đồng thời không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung quảng cáo với sản phẩm, hàng hóa được quảng cáo, vi phạm các quy định tại khoản 3 Điều 8 và khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo.

Để kịp thời xử lý và chấn chỉnh hoạt động quảng cáo nêu trên, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị Sở VHTT&DL, Sở VHTT kiểm tra, rà soát hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo Coca-Cola đã tiếp nhận và yêu cầu chỉnh sửa cụm từ “Mở lon Việt Nam”; yêu cầu tháo dỡ sản phẩm quảng cáo trong trường hợp tổ chức, cá nhân không thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo… đối với quảng cáo trên phương tiện bảng, băng-rôn.

Đối với phương tiện giao thông, màn hình và các phương tiện quảng cáo khác trên địa bàn: Kiểm tra, yêu cầu chỉnh sửa hoặc tháo dỡ sản phẩm quảng cáo có sử dụng cụm từ trên; Tiến hành xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có).

Liên quan đến vụ việc, sáng 2/7, đại diện Coca-Cola Việt Nam đã kiểm tra, tháo dỡ và ngưng hoạt động biển quảng cáo này.