Tranh cãi vụ học sinh tập đọc bằng hình vuông, tròn, tam giác: Người hoang mang chỉ trích, người lên tiếng bảo vệ

Khải Phong
Chia sẻ

Trước phương pháp mới là đọc qua các hình khối mà không đánh vần chữ của học sinh tiểu học, nhiều ý kiến đã được đưa ra. Người hoang mang, chỉ trích nhưng lại có quan điểm bảo vệ và làm sáng tỏ vấn đề.

Vài ngày nay, mạng xã hội đến dư luận và báo chí đặc biệt quan tâm đến các đoạn clip ghi lại hình ảnh học sinh tiểu học chỉ tay vào biểu tượng hình tròn, hình vuông, hình tam giác… để đọc thay vì đánh vần.

Ngay lập tức đoạn clip này đã tạo dư luận xôn xao về phương pháp đọc “lạ” này với những ý kiến trái chiều, từ hoang mang đến bảo vệ hoặc chỉ trích.

Clip đánh vần “lạ” gây hoang mang dư luận. Nguồn: VTC9

“Từ hoang mang đến bức xúc, phê phán”

Một luồng ý kiến cho rằng phương pháp học này phản khoa học, khó hiểu, học vẹt. Cách học như thế không chỉ khiến trẻ con khó tiếp thu mà còn khiến chính các bậc phụ huynh hoang mang vì họ gần như không hiểu gì để mà dạy con mình. Có phụ huynh thậm chí còn phải đi học cùng con, phải hỏi cô giáo cách đọc, cách học mới để về nhà kèm con cho đúng. Từ những vấn đề đó, nhiều người bức xúc cho rằng phương pháp học có vấn đề, tạo nên một làn sóng dư luận phê phán.

Độc giả Phan Hà Thu bình luận: “Tôi thấy đâu đó không khí của dư luận như việc ý kiến trước vấn đề cải cách “Tiếq Việt” của TS Bùi Hiền”.

“Những người đang chê chưa thực sự tìm hiểu nghiêm túc và rõ ràng về vấn đề này”

Câu chuyện bị đưa đẩy ngày càng xa với nhiều diễn biến và những ý kiến mới, cả từ các chuyên gia, nhà báo hay hot facbooker.

Trước thực tế này, hot Facebooker Trần Chí Hiếu (Hiếu Orion) đã lên tiếng giữa làn sóng tranh cãi mạnh mẽ về phương pháp đánh vần “lạ” nói trên.

Hiếu Orion cho rằng, mọi người nên tìm hiểu kĩ trước khi đưa gia đánh giá về phương pháp này.

Hiếu Orion góp tiếng nói giữa tâm bão dư luận và những lời chỉ trích về phương pháp này: “Tôi thấy trên Facebook một số bạn bè tôi yêu quý chia sẻ và nói giọng mỉa mai về cái này… Tôi không trách các bạn đang chê bai - vì chính tôi 7 ngày trước cũng đã từng vậy, và tôi cam đoan rằng những người đang chê chưa thực sự tìm hiểu nghiêm túc và rõ ràng về vấn đề này.

Tôi đã mất vài chục tiếng đồng hồ để tìm kiếm thông tin, hỏi bạn bè (nhất là những người đã từng học). Và vì sự tôn trọng với mọi người, vì sự ân hận đã từng mỉa mai như các bạn nên tôi buộc phải chia sẻ”.

Trước đó, anh đưa ra phân tích: “Phần đọc hình chỉ là bài học đầu tiên của học sinh lớp 1. Lúc này các con hoàn toàn chưa biết chữ nên dù có dạy theo phương pháp cũ, các con cũng chưa biết đọc. Mục đích của phương pháp hình là để các con nhận biết âm: mỗi chữ tương ứng với một âm (khác với tiếng Anh, một chữ có thể một hay nhiều âm). Sau bài học về âm, các con được học chữ như bình thường…

Phương pháp này được cho là đã đưa vào ứng dụng thực tế từ năm 1987

Có mấy điều cần ghi nhớ trong cuộc tranh luận này:

1. Sách này (hình như) được áp dụng từ năm 1987 với hình thức thí điểm. Tức là không ít học sinh 31 năm qua đã được học bằng sách này và họ vẫn nói/viết/đọc tiếng Việt bình thường. Và trong đó rất nhiều người văn minh và thành đạt.

2. Những bạn đang chửi chỉ là cách nhận thức đánh vần - cách đánh vần khác so với cách dạy cũ. Tuy nhiên kết quả đọc từ cuối cùng không khác. Bạn không phải sợ rằng Tiếng Việt sẽ bị ảnh hưởng.

3. Vấn đề này không hề liên quan tới vụ cải cách ngôn ngữ của GS Bùi Hiền nên các video đọc tiếng Việt theo kiểu mới là hoàn toàn sai…

4. Đừng sợ thay đổi: cái này chỉ là một phương thức giúp cho con cái bạn. Và nếu cái gì cứ mới mà bị đánh hội đồng thì chúng ta sẽ không tiến bộ”.

Bài viết Hiếu Orion nhận được hơn 10 nghìn lượt thích cùng hàng nghìn ý kiến tranh luận. Đa phần bày tỏ sự tán hành và chia sẻ họ đã thay đổi quan điểm sau khi đọc bài viết.

“Đừng sợ cái mới, đừng tin cái cũ”

Trước những tranh cãi về việc áp dụng cách đánh vần Tiếng Việt theo sách CNGD, mới đây nhà văn Hoàng Anh Tú bày tỏ quan điểm dưới góc độ của một phụ huynh, cho rằng chưa bàn đến việc đúng hay sai, nhưng thái độ cực đoan của mọi người mới là điều đáng quan ngại.

Theo đó, anh Chánh Văn nêu ý kiến: “Vụ C-Q-K cùng đọc là “Cờ” và dạy trẻ bằng ô vuông- chấm tròn, tôi vốn không phải là một nhà ngôn ngữ học hay là một giáo viên để có thể tuyên bố đó là cách dạy đúng hay dạy sai. Có thể là bởi bao năm qua, tôi cũng như nhiều bậc làm cha, làm mẹ hiện nay đều đang được dạy theo kiểu cũ nên khi tiếp cận với một kiểu mới sẽ bị sốc. Mà phản ứng tự vệ luôn là chống trả lại quyết liệt. Nhưng đến mức cực đoan như nhiều người đang thể hiện trên mạng xã hội thì thực đáng quan ngại. Vì cái mới nào cũng sẽ có những bavia nhất định. Có những bavia khiến chúng ta đứt tay là có thật. Nhưng nếu chỉ nhìn vào những bavia và cho rằng đó là một sản phẩm lỗi thì có vẻ hơi quá tiêu cực. Nên thay vì vào hùa theo đám đông (mà nhìn lại đám đông đó xem họ gồm những ai, uy tín đến đâu?) thì hãy tự mình đi tìm hiểu qua nhiều nguồn khác nhau.

Thời đại Google sẵn có đấy, muốn tìm hiểu điều gì cũng không quá khó mà. Tôi cũng đã nhờ Google tìm kiếm đủ tư liệu để nhìn nhận theo đánh giá của chính mình rồi và đã thở phào. Nhưng tôi vẫn sẽ không nói những cải cách đó là đúng hay sai nhé. Hãy để những ai có con sẽ phải học chương trình cải cách tự tìm hiểu và tự quyết định. Và kể cả khi bạn cho rằng đó là cách sai thì có thể dạy con theo cách bạn cho là đúng. Dạy một đứa trẻ biết đọc biết viết đâu khó?”.

Phóng to Bộ sách “Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục lớp 1” gây tranh cãi. Ảnh: Người Lao Động.

Theo anh Anh Tú cho rằng, việc đúng sai hãy để những phụ huynh có con tự tìm hiểu và quyết định. Từ đó, anh cũng đưa ý kiến và cho rằng bản thân khá khó hiểu trước sự ầm ĩ của dư luận.

Nhà báo Hoàng Anh Tú lo lắng trước thái độ cực đoạn của mọi người

Từ đó, anh Anh Tú đưa ra câu hỏi kết thúc vấn đề: “Có phải vì chúng ta luôn muốn cả thiên hạ này phải làm như chúng ta nghĩ thì mới là đúng? Có phải vì bao nhiêu năm học chúng ta được dạy ra sao thì nhất nhất con em chúng ta cũng phải được dạy như thế mới là đúng? Thậm chí ngày xưa ta sai chỗ nào thì bây giờ con ta cũng phải sai y hệt thế thì nó mới đúng là “có giáo dục”?

Một số người chưa hiểu hết nên phê phán về việc sử dụng các hình tròn, hình vuông

Cũng liên quan đến vấn đề này, mới đây, PGS.TS Bùi Mạnh Hùng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thẩm định Quốc gia Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục thông tin trên Trí thức trẻ nhiều vấn đề liên quan đến cách dạy của cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ Giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại.

Theo PGS Hùng, một số người chưa hiểu hết nên phê phán về việc sử dụng các hình tròn, hình vuông trong cách dạy của cuốn sách và cho rằng, dạy như vậy làm sao có thể đọc được.

PGS. TS Bùi Mạnh Hùng.

“Thực ra đây chưa phải là giai đoạn học đọc mà đây là trong giai đoạn đầu của quá trình học đánh vần nên tác giả đã thiết kế các hình tròn, hình vuông để học sinh bước đầu có ý niệm, nhận biết được các âm tiết trong chuỗi lời nói Tiếng Việt chứ không phải học để đọc”, PGS Hùng giải thích.

Ông phân tích, Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục dạy học đánh vần dựa trên cơ sở phân tích cấu trúc âm tiết tiếng Việt, và sử dụng các khái niệm, các thuật ngữ ngữ âm học, như nguyên âm, âm đệm, âm cuối.

Đồng thời, trong sách này cũng chủ trương phân biệt rạch ròi giữa âm và con chữ. Việc phân tích cấu trúc âm tiết và phân biệt âm với chữ là có cơ sở khoa học.

Những luồng ý kiến trước phương pháp đọc bằng hình vẽ này đến hiện tại vẫn chưa có hồi kết, chưa phân đúng-sai. Tuy nhiên, ý kiến của nhiều chuyên gia đến các phụ huynh tựu chung thành một quan điểm khá tích cực, hãy tìm hiểu kĩ trước khi lên tiếng.

Chia sẻ

Bài viết

Khải Phong

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất