PSG.TS Trần Hồng Côn: Chất Natri Xyanua nữ nghi phạm dùng đầu độc chị họ bằng trà sữa vì thích anh rể ở Thái Bình là ‘kịch độc’

Định Nguyễn
Chia sẻ

PGS.TS. Trần Hồng Côn cho biết, chất Natri Xyanua là dạng kịch độc, chỉ với hàm lượng nhỏ có thể gây chết người.

Mấy ngày nay, vụ việc nghi phạm Lại Thị Kiều Trang (25 tuổi, trú tại huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) bỏ thuốc độc vào trà sữa nhằm giết vợ anh rể khiến 1 người tử vong khiến dư luận vô cùng bàng hoàng. Nạn nhân là chị N.T.H. trú tại phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình. Chị H. trước đó là cán bộ điều dưỡng Bệnh viện phổi tỉnh Thái Bình.

Theo điều tra ban đầu, do có quan hệ tình cảm với anh rể của mình là P.V.Q. (30 tuổi), trú tại huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Sau một thời gian, anh Q. đề nghị T. chấm dứt mối quan hệ. Không đồng ý chia tay, T. đã nảy sinh ý định đầu độc chính chị họ của mình là chị Đ.T.Y. (30 tuổi), cán bộ Bệnh viện Phổi tỉnh Thái Bình, là vợ anh P.V.Q.

Lại Thị Kiều Trang hiện đã bị công an bắt giữ.

Do thường qua lại gia đình chị họ chơi và biết chị họ mình thích uống trà sữa, Lại Thị Kiều T. đã lên mạng đặt mua 2 lọ chất độc Natri Xyanua. Sau đấy, T. mua 6 cốc trà sữa rồi dùng bơm tiêm bơm chất độc này vào 4 cốc trà sữa.

Để không lộ dấu vết, T. đã dùng sim rác gọi thuê người gửi 6 cốc trà sữa này đến Bệnh viện Phổi Thái Bình cho chị Y., đồng thời gửi kèm một túi đựng hoa quả (quả quýt) và một phong bì bên trong có để 100 nghìn đồng để mọi người nhầm tưởng là quà của bệnh nhân biếu chị Y.

Trang trước đó thường đi chơi cùng gia đình anh rể.

Tuy nhiên, thời điểm người mang trà sữa đến bệnh viện, chị Y. không có ở đây nên đồng nghiệp đã nhận thay và để tại phòng hành chính. Đến khoảng 10h ngày 3/12, một đồng nghiệp của chị Y. là chị N.T.H. lấy 1 cốc trà sữa từ tủ lạnh ra uống. Vừa uống được vài ngụm thì chị H. thấy khó chịu nên chạy vào nhà vệ sinh rồi ngã gục sau đấy tử vong.

PSG.TS Trần Hồng Côn.

Liên quan đến chất độc Trang đã bơm vào trà sữa, trao đổi với chúng tôi, PGS.TS. Trần Hồng Côn, Khoa Hóa - Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết đây là dạng kịch độc với hàm lượng nhỏ có thể gây chết người.

“Xyanua là chất độc đầu bảng, các cụ xưa vẫn có câu nhất nhân ngôn (tức Xyanua) nhì thạch tín nên thuộc vào hàng kịch độc, chỉ cần ăn 50mg người đang khoẻ mạnh có thể chết vì cường độ độc rất cao”, PGS.TS. Trần Hồng Côn nhấn mạnh.

Khi bị ngộ độc Natri xyanua, cần sơ cứu nạn nhân bằng cách cho thở bằng khí oxy.

Thông thường, khi tiếp xúc với Natri xyanua sẽ bị ngộ độc ngay cả khi người bị ngộ độc không hề hay biết mình bị nhiễm xyanua. Sau đây là các dấu hiệu nhận biết, được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1: Là giai đoạn kích động, người bị nhiễm độc sẽ có dấu hiệu lo lắng, kích động, thở nhanh và lú lẫn. Giai đoạn 2: Người bị nhiễm sẽ bắt đầu co giật, khó thở, tụt huyết áp và bị giảm thông khí. Giai đoạn 3: Cũng là giai đoạn cuối: Giảm trương lực cơ và mất phản xạ, bị trụy tim mạch, hạ oxy trong máu và dẫn đến tử vong.

Nếu phát hiện những dấu hiệu trên, người trợ giúp cần nhanh chóng đưa người nhiễm độc natri xyanua đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời. Hóa chất này là chất độc có khả năng phản ứng nhanh, trong vòng 2 giờ nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây tử vong. Những dấu hiệu nhiễm độc hóa chất này cần hết sức lưu tâm để nhanh chóng phát hiện sớm và chữa trị loại bỏ chất độc kịp thời.

Những hợp chất của xyanua nói chung vô cùng nguy hiểm. Khi bị nhiễm độc một lượng lớn, não và tim sẽ bị tổn thương nặng trước khi dẫn đến tử vong.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất