Cựu Phó tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma bị bắt vì liên quan vụ thuốc ung thư giả

Đinh Anh (Tổng hợp)
Chia sẻ

Cựu Tổng Giám đốc Công ty CP VN Pharma bị bắt để điều tra những hành vi liên quan đến vụ buôn lậu thuốc ung thư giả.

Sáng 16-1, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác nhận bắt tạm giam ông Phan Xuân Thiện (cựu Phó Tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma) và bà Hoàng Trúc Vy (cựu nhân viên Phòng nghiên cứu phát triển thuộc Công ty CP VN Pharma) để điều tra về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”. Vụ án tiêu cực xảy ra và đang gây bức xúc lớn trong dư luận.

Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường

Ông Phan Xuân Thiện dù biết rõ lô thuốc và con dấu của Công ty Helix Canada là giả nhưng vẫn đồng ý cho nguyên Tổng Giám đốc VN Pharma, ông Nguyễn Minh Hùng cùng cấp dưới hợp thức hóa để tiêu thụ lô thuốc giả. Đây là một hành vi vi phạm pháp luật vô cùng nghiêm trọng.

Từ năm 2013, các tân dược với nhãn mác là Công Ty Helix Canada được ông Nguyễn Minh Hùng bán và đấu thầu cho các bệnh viện tại Việt Nam. Công ty CP VN Pharma nhập về 9.300 lô thuốc H-Capital 500mg Caplet chữa ung thư. Sau khi kiểm tra, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã nghi ngờ về nguồn gốc sản xuất thuốc.

97% hoạt chất capecitabine chứa trong lô hàng là không rõ nguồn gốc và chất lượng kém. Đây là loại hoạt chất không dùng để chữa bệnh cho người. Tổng giá trị lô hàng lên tới hơn 5 tỉ đồng.

Ông Cường mua thuốc chữa bệnh ung thư từ một người nước ngoài tên Raymundo (chưa rõ lai lịch) với giá 18 USD/hộp và bán lại cho Hùng theo giá 27 USD/hộp. Theo điều tra, các giấy tờ như Giấy chứng nhận bán hàng tự do (FSC) tại Canada của thuốc H-Capital 500 mg Caplet và Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) do Bộ Y tế Canada cấp cho Công ty Helix Canada đều là giấy tờ giả.

Nguyễn Minh Hùng vì không có hồ sơ kỹ thuật thuốc để nộp cho cục quản lý Y Dược nên đã chỉ đạo nhân viên thuê dược sĩ Phạm Văn Thông viết hồ sơ về thuốc chữa bệnh ung thư. Sau đó hồ sơ này được cấp dưới ông Hùng chuyển đi xin giấy phép nhập khẩu và đóng dấu Công ty Helix Canada.

Ngoài ra, còn xuất hiện hàng loạt những nhãn mác lưu hành giả được Nguyễn Minh Hùng giao cho cấp dưới làm như: nhãn mác lưu hành tại Việt Nam, hóa đơn thương mại, giấy chứng nhận kiểm nghiệm xuất xưởng lô thuốc H-Capita 500 mg Caplet mang tên Helix Canada. Mã vạch in trên vỏ hộp thuốc H-Capita 500 mg Caplet cũng được xác định là không thuộc một quốc gia nào.

Vụ VN Pharma được cấp sơ thẩm xác định là tội “buôn lậu” nhưng cấp phúc thẩm hủy án, trả hồ sơ cho viện kiểm sát để điều tra lại.

Trước đó, vụ án này đã từng được TAND TP HCM đưa ra xét xử. Cụ thể, ông Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường đều phải hưởng mức án là 12 năm tù. Tuy nhiên, bản án đã được HĐXX hủy và chuyển lên cho viện kiểm sát để điều tra lại.

Chia sẻ

Bài viết

Đinh Anh (Tổng hợp)

Tin mới nhất