Sắc màu Cuộc Sống

Paris Le Bal: Một định nghĩa cho sự giàu có

Theo Vntinnhanh
Chia sẻ

Bấy lâu nay, chúng ta dường như quá dễ dãi với cách dùng từ của mình trong cách gọi “đại gia” hay “qúy bà” thì phải. Có những câu chuyện được kể lại trên báo chí mà người đọc cảm thấy bực bội khi những danh từ chung đó được sử dụng quá dễ dãi.

1

Buổi khai tiệc Le Bal 2007

Những ai từng đọc qua “Gatsby vĩ đại” chắc sẽ hiểu. Đại gia là một khái niệm không dành cho người nhiều tiền. Đại gia, hay nói cụ thể hơn là người giàu có, phải là khái niệm dành cho những người phồn vinh cả về của cải lẫn sung túc cả về trí tuệ và văn hóa.

Nhắc đến “Gatsby vĩ đại”, chắc chúng ta nhớ những buổi khiêu vũ được tổ chức tại dinh thự của người đại gia đó. Đó là một thế giới hào nhoáng, thanh lịch, xa hoa của champagne, haute-couture và những khách mời ở tầng lớp thượng lưu.

Ở thế giới hiện đại hôm nay, những bữa tiệc của tuổi trẻ ngày càng nhiều hơn, phong phú hơn, sinh động hơn. Nhưng cũng trong thế giới hiện đại ấy, những bữa tiệc cổ điển vẫn còn nguyên vẹn đó, như một giá trị chuẩn mực của xã hội văn minh, giàu tri thức, giàu văn hóa.

Đó là những bữa tiệc ra mắt của những nam thanh, nữ tú thuộc những gia đình thượng lưu, vốn dĩ phát xuất từ truyền thống tiệc ra mắt của các công nương trước nữ hoàng Anh, sau này được quốc tế hoá ở các phiên bản khác nhau ở nhiều nước phát triển. Điển hình nhất trong các buổi tiệc ra mắt ấy, và nổi bật nhất, sang trọng nhất, cao cấp nhất, chính là Paris Le Bal des Debutantes, được tổ chức vào tháng 11 hàng năm.

Được khởi đầu từ năm 1957, Paris Le Bal đã là sự kiện thu hút trong xã hội thượng lưu châu Âu cũng như sự quan tâm của giới truyền thông khắp nơi trên thế giới. Nó cũng là sự trông đợi của rất nhiều cô gái trẻ, ở lứa tuổi từ 16 đến 22.

Tallulah Willis, con gái của nam tài tử Bruce Willis trong bản waltz cha và con gái Le Bal 2011.

Tallulah Willis, con gái của nam tài tử Bruce Willis trong bản waltz cha và con gái Le Bal 2011.

Họ khao khát được mời tới Le Bal một lần trong đời, để từ đó, họ ra mắt thế giới với những thông điệp đầy ý nghĩa của mình. Đến năm 1992, Le Bal đã vươn tầm lên một cấp độ khác khi Ophelie Renouard bắt tay vào chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức các sự kiện và hoạt động xã hội của tổ chức này.

Ophelie đã biến Le Bal không chỉ còn là một buổi ra mắt thuần túy của Âu châu truyền thống nữa. Bà quốc tế hoá nó, đưa nó lại gần với xã hội hơn bằng các hoạt động từ thiện mà vẫn không ngừng nâng cao phẩm chất tinh túy vốn có của sự kiện.

Và kể từ năm 2009, Ophelie đã đưa Le Bal trở thành liên minh hoạt động xã hội bền chắc với Enfants d’Asie, một tổ chức thiện nguyện chuyên bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em ở khu vực châu Á.

Margot Massenet, con gái của chuyên gia sản xuất nước hoa Alienor Massenet thuộc nhãn hiệu Lancome trong điệu khiêu vũ với cavalier của mình ở Le Bal 2014.

Margot Massenet, con gái của chuyên gia sản xuất nước hoa Alienor Massenet thuộc nhãn hiệu Lancome trong điệu khiêu vũ với cavalier của mình ở Le Bal 2014.

Xuất hiện ở Le Bal Paris luôn là những qúy cô xuất sắc nhất và không bao giờ Le Bal lựa chọn khách mời theo tiêu chí phân bổ địa lý. Chỉ có từ 22 đến 25 quý cô được mời tham dự sự kiện mỗi năm và để giành được lời mời ấy, họ phải là những cá nhân nổi trội, đã được Le Bal nói chung và Ophelie nói riêng theo dõi suốt một quá trình dài.

Họ không chỉ được đánh giá dựa trên các dữ kiện cá nhân mà còn trên cả nền tảng gia đình, truyền thống. Họ phải đẹp (tất nhiên rồi). Họ phải giàu trí tuệ (cũng tất nhiên nữa) và chắc chắn, họ phải có những đóng góp xã hội cụ thể, có thành quả và được ghi nhận.

Xuất hiện ở Le Bal, một bữa tiệc dạ vũ sang trọng được tổ chức tại khách sạn Peninsula ngay gần Khải Hoàn Môn, những qúy cô trong bộ đồ dạ hội haute-couture qúy phái, điểm xuyết với trang sức tinh tế của Payal, sẽ được hộ tống bởi những “hiệp sỹ” (cavaliers) có thể do chính các cô lựa chọn (là bạn trai, hoặc anh em trai) hay được tiến cử từ Le Bal.

Tại đó, sau bản waltz với cha của mình, những qúy cô sẽ giới thiệu mình với thế giới xung quanh thông qua những thông điệp mà họ mang tới sự kiện. Đó có thể là những gì họ đang làm được và khát vọng phát triển nó về sau này. Tại Le Bal, họ sẽ kết nối với nhau để tương hỗ nhau trong tương lai.

Đơn giản, Le Bal luôn đặt kỳ vọng rằng chính những khách mời hàng năm của họ sẽ là những người lãnh đạo, dẫn dắt, truyền cảm hứng trong tương lai gần. Họ có thể là nhà khoa học, có thể là nghệ sỹ, có thể là doanh nhân, là nhà thiết kế, là triết gia, là nhà văn hóa… Sự đa dạng của những qúy cô khách mời của Le Bal đã biến bữa tiệc ấy thành một thế giới thu nhỏ, một thế giới của mơ ước thực sự.

Trong lịch sử của Le Bal, đã có những khách mời vô cùng nổi tiếng như công chúa Ai Cập Fawzia Latifa, con gái của vị vua cuối cùng của đất nước Kim tự tháp (Vua Fuad đệ nhị); như nữ bá tước Victoria von Faber-Castell của Đức; như Kareen Fares, một nữ diễn viên ballet xuất sắc và là cháu nội của cựu thủ tướng Lebanon Issam Fares…

Naomi Schroder, con gái của kiến trúc sư lừng danh nước Đức Uwe Schroder cùng nhảy waltz trong Le Bal 2014.

Naomi Schroder, con gái của kiến trúc sư lừng danh nước Đức Uwe Schroder cùng nhảy waltz trong Le Bal 2014.

Le Bal Paris đã không còn gói gọi mình là buổi ra mắt của những gia đình qúy tộc theo kiểu bảo thủ nữa mà nó đã mở rộng vòng tay cho cả những qúy cô đến từ những nền tảng gia đình khác nhau, miễn sao đó phải là một nền tảng được xây dựng bền chắc trên tất cả các yếu tố: vật chất, tri thức, văn hóa và hoạt động xã hội.

Đặc biệt, Le Bal rất quan tâm đến những hoạt động xã hội gắn liền đến thế hệ tương lai, như cách họ đang làm với Enfants d’Asie, một qũy đang hoạt động vô cùng mạnh mẽ ở Việt Nam (từ 1995), Lào, Cambodia và Phillipines với số lượng phụ nữ và trẻ em được chăm sóc đã lên tới gần 100 ngàn người.

Năm 2016 này, Le Bal sẽ lại tiếp tục khai hội vào cuối tháng 11, vẫn tại Penisula, vẫn với sự hỗ trợ của Renault và Payal. Và những qúy cô nào sẽ bước chân vào “ball-room” lộng lẫy ấy để mang thông điệp của tuổi trẻ giới thiệu với thế giới đây? Đó vẫn còn là một bí mật đến tận phút chót mà Ophelie chỉ tiết lộ rất “nhẹ nhàng” rằng “sẽ là một Le Bal vô cùng đáng nhớ với những khách mời mới mẻ và đầy bất ngờ”.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Vntinnhanh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất