Sắc màu Cuộc Sống

Những hình ảnh thương trào nước mắt ở vũng rốn lũ: Trường học ngập bùn đất, không kịp khai giảng ngày 5/9

Vương Phi (TH)
Chia sẻ

Hậu quả mưa lũ đã khiến một số trường học tại các địa phương Thanh Hóa, Sơn La, Nghệ An... không kịp khai giảng đúng hẹn. Một số trường phải khai giảng nhờ địa điểm trường khác trong khi số khác phải tạm hoãn.

Thầy, cô giáo ăn bánh mì, uống nước lã hối hả dọn trường để học sinh kịp khai giảng

Mưa lũ quét qua Thanh Hóa đã khiến nhiều huyện chịu tổn thất nặng nề. Theo thống kê mới nhất, tại huyện Cẩm Thủy có khoảng 11 trường bị ngập nước, đồ dùng, bàn ghế phục vụ việc giảng dạy bị hư hỏng, không sử dụng được trong khi đó, sàn lớp học ngổn ngang bùn đất.

Tại huyện biên giới Mường Lát, mưa lũ khiến việc di chuyển của các thầy cô giáo và học sinh vô cùng khó khăn, nhiều phòng học bị sập, hư hỏng. Có những trường bị đất vùi lấp cao hơn 3m; toàn bộ khu nhà bán trú của học sinh trường THCS Tam Chung đã bị hư hỏng nặng.

Khu bản Lìn của trường Tiểu học Trung Lý II bị đất đá, bùn vùi lấp, làm hư hỏng nặng. Ảnh: Dân trí.

Ghi nhận của PV báo Dân Việt tại trường Tiểu học Tam Chung (Mường Lát) cho thấy, các điểm trường ở đây đều bị ảnh hưởng bởi trận lũ, tuy nhiên, hiện điểm trường Suối Phái bùn vẫn còn ngập 1/2 trường.

Ngay sau khi lũ rút, nhà trường đã huy động toàn bộ giáo viên cùng với sự giúp đỡ của bộ đội biên phòng và phụ huynh học sinh dọn dẹp trường lớp. Tuy nhiên, đến nay mọi thứ vẫn còn ngổn ngang. Nhà trường phân công nhau trực 24/24. Vì mưa lũ nên thầy cô tranh thủ ăn bánh mì và xin nước lọc của người dân để nạp năng lượng rồi tiếp tục dọn dẹp. Ai cũng hối hả, mong muốn mau chóng dọn xong trường để học sinh kịp đón lễ khai giảng.

Để chuẩn bị cho năm học mới các thầy cô giáo cùng với phụ huynh học sinh và bộ đội biên phòng tích cực dọn dẹp xuyên nghỉ lễ, tranh thủ ăn bánh mỳ, uống nước lọc rồi lại tiếp tục công việc của mình.

Khung cảnh ở trường Tiểu học Tam Chung.

Ảnh: Dân Việt.

Ghi nhận của PV báo Dân trí cũng cho hay, tại huyện Cẩm Thủy, sau khi lũ rút, lực lượng chức năng như bộ đội, công an, đoàn viên thanh niên đã triển khai công tác hỗ trợ các nhà trường dọn dẹp bùn đất, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Tuy nhiên, do hậu quả nặng nề nên hiện tại, một số huyện chính quyền địa phương phải bố trí điểm học tạm thời cho học sinh. Trong khi đó, ngoài các trường đã nêu tên, rất nhiều địa điểm khác cũng bị sạt lở, ngập nước, bùn đất, không thể tiến hành khải giảng. Có thể nói, trong số những nơi chịu hậu quả của mưa lũ thì khu vực vùng núi Thanh Hóa là địa điểm nặng nề nhất.

Nhiều phòng học tại huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) bị đổ sập.

Ảnh: Dân trí.

Cận kề khai giảng, trường học Sơn La bị tàn phá tan hoang sau mưa lũ khủng khiếp

Tin từ báo Lao động cho hay, trận lũ ngày 28.8 và 30.8 vừa qua đã khiến Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Nà Ớt, Mai Sơn, Sơn La thiệt hại hơn 2 tỉ đồng. Toàn bộ sách, đồ dùng thiết bị học tập của học sinh, giáo viên bị nhấn chìm trong bùn đất.

Để khắc phục hậu quả, thầy cô và lực lượng bộ đội địa phương đã tích cực làm việc hết sức mình với mong muốn để học sinh kịp dự lễ khai giảng. Tuy nhiên, điều này có vẻ sẽ khó hoàn thành khi nhiều trường đang chìm trong bùn đất, đồ đạc hư hại nặng nề.

Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Nà Ớt, Mai Sơn, Sơn La thiệt hại nặng nề do mưa lũ.

Bùn đất bủa vây khắp mọi nơi.

Ảnh: Lao động.

Đồ dùng học tập bị bùn đất làm hư hỏng, không thể sử dụng.

Ảnh: Lao động.

Trước đó, vào ngày hôm nay (4/9), Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai cho biết một số trường không thể khai giảng đúng thời gian vào ngày 5.9.

Cụ thể, ở khu vực Bắc Bộ, có 3 trường tại huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa phải đi khai giảng nhờ địa điểm khác là: Tiểu học Trung Sơn; THCS Phú Xuân; Mầm non Thành Sơn. Đặc biệt, 20 em học sinh ở xã Phúc Sạn, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình thực hiện khai giảng tại xóm trong xã, không thể đến điểm trung tâm khai giảng do đường sá ngập úng nặng nề.

Ngoài ra, có 4 trường không thể tổ chức khai giảng vào ngày 5.9 do địa bàn bị chia cắt cục bộ. Trong đó có 3 trường ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa), dự kiến lùi lịch đến 8.9 là: Mầm non Mường Chanh, Tiểu học Mường Chanh và THCS Mường Chanh; 1 trường Dân tộc nội trú THCS huyện Con Cuông (Nghệ An) với khoảng 300 học sinh.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (TH)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất