Sắc màu Cuộc Sống

Những cảnh 'nhức mắt' trên phố đi bộ đầu tiên của Sài Gòn

Chia sẻ

Hiện nay, tình trạng nhiều nhóm bạn trẻ thản nhiên bày biện thức ăn cũng như cảnh buôn bán xô bồ trên phố đi bộ Nguyễn Huệ gây cảnh "chướng tai gai mắt" cho người dân, du khách. Từ thực trạng này, UBND TP HCM ban hành lệnh cấm ăn uống, xả rác và buôn bán trên phố đi bộ từ ngày 18/4.

Công trình phố đi bộ Nguyễn Huệ dài 670 m, rộng 64 m được khánh thành tháng 4/2015 với tổng kinh phí 430 tỷ đồng. Phố bắt đầu từ đoạn công viên tượng đài Bác Hồ trước UBND TP đến đường Tôn Đức Thắng và bến Bạch Đằng được lát đá granite cùng hệ thống cây xanh.

Sau một năm đưa vào sử dụng, địa điểm này là nơi thu hút rất đông du khách và người dân TP, đặc biệt là các bạn trẻ đến tham quan vui chơi. Trong những ngày lễ lớn hoặc Tết, phố đi bộ Nguyễn Huệ chật kín người đến du ngoạn, khung cảnh vô cùng náo nhiệt, vui tươi.

nhechnhacphodibonguyenhue001

Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện tình trạng những nhóm bạn trẻ bày biện ăn uống khắp nơi và tăng dần tình trạng vứt rác bừa bãi tại con phố đi bộ đầu tiên ở Sài Gòn.

nhechnhacphodibonguyenhue002

Cũng từ đó kéo theo đội quân bán hàng rong, thức ăn nhanh xuất hiện rất nhiều tại phố đi bộ. Những người này liên tục lảng vảng dọc phố chào mời du khách mua hàng.

nhechnhacphodibonguyenhue004

Nhóm 4 bạn trẻ bày đồ ăn, thức uống xuống mặt đường phố đi bộ rồi vui vẻ trò chuyện.

nhechnhacphodibonguyenhue006

Mặc dù cơ quan quản lý trang bị nhiều thùng rác dọc phố đi bộ nhưng một số bạn trẻ thiếu ý thức vẫn vứt rác bừa bãi sau khi ăn uống xong. Cạnh các chậu hoa, bên ngoài thùng rác là bao nilông, chai lọ nước ngọt, vỏ kẹo… ngổn ngang.

nhechnhacphodibonguyenhue008

Cô Mai, đội vệ sinh phố đi bộ cho biết: “Mặt dù đã lắp đặt các thùng rác dọc 2 bên hành lang và thường xuyên nhắc nhở du khách, tuy nhiên nhiều người cố tình xả rác trên phố đi bộ. Sau khi du khách ra về thì chúng tôi đi cả nguyên con phố để dọn dẹp rác.”

nhechnhacphodibonguyenhue009

Mặc dù lực lượng bảo vệ thường xuyên nhắc nhở và xử phạt nhưng những người hàng rong vẫn hoạt động liên tục. Bị nhắc nhở chỗ này, họ lại di chuyển nơi khác bán.

nhechnhacphodibonguyenhue011

Chị Nguyễn Thị Mai cho biết: “Dạo này tôi thấy càng ngày có nhiều người bán hàng rong quá. Nhiều lúc muốn đưa gia đình đi dạo, xem phun nước mà cứ bị mời mua hàng, chèo kéo rất phiền phức”.

nhechnhacphodibonguyenhue012

Tại đây cũng xuất hiện nhiều cụ già bán hàng rong, vé số. Những lúc không bán được hàng, các cụ thường nài nỉ người tham quan phố đi bộ để xin tiền. Theo người dân, những cụ già này bị một nhóm thanh niên chăn dắt để ăn xin.

nhechnhacphodibonguyenhue013

Từ thực trạng trên, UBND TP HCM vừa ra quyết định cấm hành vi tổ chức ăn uống, xả rác diễn ra trên phố đi bộ Nguyễn Huệ. Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực từ 18/4.

nhechnhacphodibonguyenhue015

Những hoạt động khác như lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng lề đường; xây dựng trái phép; các hoạt động mê tín dị đoan, gây mất trật tự, ảnh hưởng vệ sinh công cộng, buôn bán, quảng cáo trái phép… cũng bị cấm và có chế tài xử phạt nếu vi phạm.

nhechnhacphodibonguyenhue016

Tuy nhiên trước lệnh cấm, tình trạng tổ chức ăn uống, xả rác, buôn bán diễn ra thường xuyên. Bên cạnh đó, người vô gia cư thường chiếm dụng ghế công cộng làm nơi nằm ngủ đang càng nhiều trên phố đi bộ Nguyễn Huệ.

nhechnhacphodibonguyenhue017

Nhiều nhóm bán hàng hoặc những nhóm nhạc nghiệp dư thường sử dụng loa công suất lớn để hoạt động trên phố đi bộ, gây ồn ào và phiền phức người xung quanh. Sắp tới, hành vi này cũng sẽ bị cấm.

nhechnhacphodibonguyenhue018

Bên cạnh những hình ảnh “nhức mắt” về tình trạng ăn uống xả rác của các bạn trẻ, nhiều bậc phụ huynh cũng thiếu ý thức khi đưa con em đến đây vui chơi. Một số các bà mẹ trẻ cho con em mình chạy vào đài nhạc nước để đùa nghịch.

nhechnhacphodibonguyenhue020

Gần đây, tại con phố đi bộ đầu tiên của Sài Gòn cũng xuất hiện dịch vụ cho thuê xe điện thu hút khá nhiều bạn trẻ. Từ đó, hình ảnh những thanh thiếu niên điều khiển xe điện chạy loạn xạ trên con đường dành cho người đi bộ.

nhechnhacphodibonguyenhue024

Việc giám sát, thực hiện lệnh cấm từ ngày 18/4 sẽ được thực hiện trực tiếp qua các lực lượng quản lý của phố đi bộ hoặc gián tiếp qua hình ảnh do các camera khu vực này ghi lại. Người dân TP HCM hy vọng, sau ngày 18/4, phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ trở lại với hình ảnh văn minh, sạch đẹp.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất