Sắc màu Cuộc Sống

Nhận 1 triệu m3 nước từ hồ Tây, sông Tô Lịch đổi màu xanh mát lạ kỳ, người dân thích thú đến câu cá ‘khủng’

Định Nguyễn
Chia sẻ

Sau khi nhận 1 triệu m3 nước từ Hồ Tây, dòng sông Tô Lịch, Hà Nội đã giảm mùi hôi thối, nước sông chuyển màu trong xanh khiến nhiều người thích thú. Nhiều cần thủ tận dụng cơ hội này câu được nhiều cá khủng.

Mới đây, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã cho mở hai cửa xả nước hồ Tây tại khu vực phố Trích Sài (quận Tây Hồ) chảy về sông Tô Lịch. Đây là công tác phục vụ thoát nước mùa mưa trên hệ thống ao hồ của thành phố.

Công ty Thoát nước Hà Nội dự kiến xả hơn 1 triệu m3 nước, thời gian mở cửa xả sẽ kéo dài trong hai ngày 9 và 10/7. Tại khu vực cửa cống luôn có công nhân túc trực theo dõi. Với hơn 1 triệu m3 nước tiếp nhận từ hồ Tây, sông Tô Lịch sẽ giảm ô nhiễm. Sau vài giờ nước được xả vào, màu nước sông Tô Lịch đã có chuyển biến đáng kể. Việc mở cửa xả nước là do mực nước hồ Tây đang cao hơn quy định, theo quy định hồ Tây phải duy trì mực nước 5,7m mà hiện ở mức gần 6m.

Nhiều người Hà Nội thích thú nhìn ngắm dòng sông Tô Lịch chuyển màu xanh lạ kỳ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại khu vực đầu đoạn đường Hoàng Quốc Việt, nơi tiếp nhận dòng nước từ hồ Tây, có chuyển biến đáng kể. Nước sông không còn màu đen như thường thấy mà đã chuyển sang màu xanh rêu, mùi hôi thối giảm đáng kể.

Nhiều cần thủ cũng nhân cơ hội này mang câu ra câu được nhiều loại cá to. Theo người dân, những con cá này chủ yếu từ hồ Tây xuôi theo dòng nước đổ về sông Tô Lịch.

Nhận 1 triệu m3 nước từ Hồ Tây, dòng sông Tô Lịch, Hà Nội đã giảm mùi hôi thối, nước sông chuyển màu trong xanh.

Ngồi ngắm dòng sông Tô Lịch mang một màu xanh thơ mộng, ông Lê Tiến Hùng (55 tuổi, nhà ngay đường Hoàng Quốc Việt) cho biết, đã lâu lắm rồi ông mới thấy nước sông Tô Lịch chuyển màu xanh lạ đến như vậy. Ông cùng nhiều người dân đứng nhìn dòng nước chảy xiết nơi thượng nguồn sông Tô Lịch.

“Sông Tô Lịch trước đây đặc biệt là những ngày hè liên tục bốc mùi hôi thối nồng nặc. Dòng sông cũng mang màu sắc đặc trưng đen kịt bởi những cống nước thải sinh hoạt hằng ngày xả trực tiếp ra ngoài. Lâu lắm rồi sông Tô Lịch rất hiếm loài cá có thể sống được. Hai ngày nay khi nước sông hồ Tây chảy về hoà tan nước sông Tô Lịch nên đã bớt ô nhiễm”, ông Hùng chia sẻ.

Đây cũng là dịp nhiều người mang cần ra câu cá.

Nhiều chú cá khủng người dân câu được.

Con cá có trọng lượng nặng gần 1kg ông Tuấn Anh câu được.

Hào hứng sau khi câu được con cá có trọng lượng gần 1kg, ông Lê Tuấn Anh (quận Đống Đa) cho biết, lâu lắm rồi sông Tô Lịch mới có cá to như vậy. Nhiều người thấy ông Tuấn Anh câu được cá cũng thích thú đứng xem. Một số đoạn sông khác nhiều cần thủ cũng vác cần ra câu.

“Tôi mong dòng sông Tô Lịch mãi một màu xanh như thế này. Từ đây mọi người có thể nhìn thấy cá tung tăng bơi lội và không còn cảnh nước đen ô nhiễm như trước. Thế nhưng để làm được điều đó theo tôi sẽ rất khó vì nước thải sinh hoạt hằng ngày vẫn đổ thẳng ra sông Tô Lịch”, ông Tuấn Anh chia sẻ thêm.

Nhiều người ngắm nghía dòng sông Tô Lịch hiền hoà.

Công nghệ Nano-Bioreactor của Nhật làm giảm mùi hôi dưới sông Tô Lịch.

Ông Bùi Ngọc Uyên, Phó trưởng phòng Thông tin đối ngoại, Công ty thoát nước Hà Nội, cho biết hoạt động mở cửa xả lấy nước từ hồ Tây cấp cho Tô Lịch là hoạt động theo quy trình điều hòa, thoát nước mùa mưa của thành phố. Về việc sông Tô Lịch được bổ cập nước khiến mức độ ô nhiễm giảm đi đáng kể. Ông Uyên cũng cho rằng đây là hiệu ứng kép của hoạt động này. Tác động của động lực dòng chảy từ phía các cổng xả đưa nước bổ sung, pha loãng chất bẩn dưới đáy sông.

Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cũng đang trình thành phố phương án bổ cập nước từ sông Hồng vào hồ Tây. Từ nguồn nước được bổ cập đó, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội sẽ cho xả trực tiếp từ hồ Tây ra sông Tô Lịch. Đây là một trong những phương án được các chuyên gia đánh giá cao trong việc “hồi sinh” sông Tô Lịch.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất