Sắc màu Cuộc Sống

Nhà vô địch World Scholar Cup và bí kíp: 'Cứ thích và vui trước đã rồi mọi thứ sẽ tốt thôi'

Xôi
Chia sẻ

World Scholar Cup 2017 là cuộc thi được tổ chức trên hơn 40 quốc gia, nhằm kết nối học sinh trên toàn thế giới với các môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, thể thao, âm nhạc.

Ra đời năm 2006, cuộc thi The World Scholar's Cup (WSC) được sáng lập bởi ông Daniel Berdichevsky. Ông từng theo học tại Đại Học Stanford và Harvard tại Mỹ. Hiện tại ông đang tham gia làm cố vấn chiến lược cho nhiều tập đoàn và nhiều dự án lớn.

Đây được xem là cuộc thi Học thuật Quốc tế của Mỹ bằng tiếng Anh dành cho học sinh Trung học toàn thế giới (năm 2015 có 2.700 học sinh dự thi Vòng toàn cầu).

Cuộc thi được tổ chức hàng năm, qua 3 vòng: vòng Khu vực, vòng Toàn cầu và vòng Chung kết tại Đại học Yale (Mỹ). Hiện nay, WSC là một trong những cuộc thi quốc tế uy tín nhất dành cho học sinh phổ thông, nhằm tuyển chọn và đào tạo nên một cộng đồng các nhà lãnh đạo và học giả tương lai của thế giới.

Mỗi đội tuyển tham gia cuộc thi bao gồm 3 thành viên có tinh thần đồng đội cao, và có kiến thức sâu, rộng trong 6 lĩnh vực: khoa học, lịch sử/chính trị, xã hội học, văn học, nghệ thuật, và một chủ đề đặc biệt (năm nay là: Tội phạm và Công lý). Mỗi vòng thi bao gồm 4 nội dung:

1. Tranh luận: Mỗi đội đấu 3 trận tranh luận với các đội khác về các chủ đề trải rộng từ chính trị đến văn học, ví dụ như “Cha mẹ có nên được theo dõi con cái qua camera ở trường hay không?”, hoặc “Phụ nữ có thể trở thành những anh hùng vĩ đại hơn đàn ông hay không?”. Sau khi biết đề tài tranh luận, mỗi đội có 15 phút để cùng nghiên cứu qua internet, thảo luận, lên lý lẽ và chiến lược. Sau đó, mỗi thành viên của mỗi đội sẽ luân phiên nhau trình bày lý lẽ của mình và phản bác ý tưởng của đội bạn. Mỗi người được nói trong 4 phút. Đội chiến thắng sẽ gặp đội thắng trong các trận tranh luận khác.

2. Viết luận: Mỗi đội được cho 6 đề luận, trong đó, mỗi thành viên phải chọn viết các đề khác nhau. Sau khi nhận đề, mỗi đội có 20 phút để thảo luận chung, sau đó có 45 phút riêng để viết luận và 12 phút cuối cùng để giúp nhau kiểm tra lại bài viết.
3. Câu hỏi trắc nghiệm: Mỗi thí sinh phải trả lời 120 câu hỏi trắc nghiệm trong vòng 60 phút trải rộng qua 6 lĩnh vực.

4. Thi trắc nghiệm đồng đội: Tất cả các đội cùng tập trung ở hội trường để trả lời các câu hỏi hiện ra trên màn hình lớn. Các câu hỏi đều mang tính suy luận cao; câu hỏi sau khó hơn câu hỏi trước. Mỗi đội cùng thảo luận để bấm chọn câu trả lời. Do trong hội trường lớn với rất nhiều người tham gia và nhiều ý kiến khác nhau, vòng thi này có áp lực rất lớn.

Nếu cuộc thi World Scholar’s Cup năm 2016 có chủ đề “An Imperfect World - Một Thế Giới Chưa Hoàn Hảo”. Thì năm 2017 với chủ đề “An Unlikely World - Một thế giới không chắc”, cuộc thi năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những cung bậc cảm xúc khác nhau cho những thí sinh tham gia.

Buổi hội thảo của cuộc thi The World's Scholar Cup chiều ngày 18/2.

Buổi hội thảo có sự tham gia của rất nhiều thí sinh đến từ đủ các độ tuổi khác nhau trên khắp cả nước đến tham dự.

Chiều ngày 18/2 ở trường song ngữ Well Spring đã diễn ra buổi hội thảo của WSC với sự tham gia của rất nhiều bạn học sinh ở các khối lớp khác nhau. Đặc biệt trong chương trình còn có hiện diện của quán quân WSC năm 2015 và 2016 là bạn Chaucey Lo đến từ Mỹ và bạn Đào Mai Chi của Việt Nam. Trong buổi hội thảo hai bạn đã có những chia sẻ vô cùng gần gũi và chân thật đến các bạn thí sinh năm nay.

Những bạn thí sinh chăm chú theo dõi buổi hội thảo.

Các cộng tác viên chương trình cùng trò chuyện và chia sẻ những thông tin của cuộc thi.

Bạn Chauncey đã có những chia sẻ rất thú vị khi được hỏi về những trải nghiệm ở Việt Nam sau khi tham gia WCS năm 2016 : “Đây là lần thứ 2 tôi đến Việt Nam, lần đầu khi tham gia cuộc thi tôi đã được ở vòng Việt Nam. Đó là vòng thi mà tôi nhớ nhất vì sự năng động và cá tính của các bạn thí sinh Việt. Những thí sinh Việt Nam thật sự rất mạnh, bạn Mai Chi giành giải vô địch năm ngoái đã chứng minh sức mạnh đó và chung kết WCS 2017 được tổ chức tại Hà Nội cũng đã chứng minh điều đó.”

Có rất nhiều phụ huynh cũng đã đến tham dự hội thảo cùng con mình.

Chauncey còn chia sẻ rằng WSC thật sự là một cột mốc quan trọng của mình. Sau khi kết thúc cuộc thi Chauncey được gặp gỡ và tiếp xúc với nhà sáng lập là ông Daniel Berdichevsky. Và những cuộc gặp đó đã làm cho Chaucey tìm thấy sự đồng cảm và kết nối với ông. Hiện tại, Chauncey cũng đang là cộng tác viên cho cuộc thi này.

Chauncey Lo- vô địch thế giới giải WSC lứa tuổi trung học.

Có một điều Chauncey muốn nhắn nhủ đến tất cả các bạn thí sinh đó là : “Ai cũng có cơ hội để trở nên tốt hơn. Ai cũng có thể học nhiều thứ và trở nên tự tin hơn. Và đây thực sự là một lễ hội của việc học giúp mỗi chúng ta tìm cách làm cho bản thân mình trở nên hoàn hảo hơn. WSC mong muốn mỗi thí sinh đều tìm được thế mạnh và cá tính riêng của mình. Bởi tiếng nói của mỗi người đều rất quan trọng. Và tiếng nói của nhiều người sẽ có thể thay đổi cuộc sống này giúp nó trở nên vui vẻ và lành mạnh.”

Bạn Chauncey Lo và cộng tác viên của chương trình có đã có những chia sẻ thú vị xung quanh cuộc thi lần này.

Đào Mai Chi, quán quân WSC lứa tuổi tiểu học năm 2016 cũng cho biết : “Em thấy rất vui sau khi giành được giải nhất nhưng đó là giải thưởng tập thể nên công lao là của tất cả mọi người cùng nhau cố gắng. Điều vui nhất sau cuộc thi là em có thêm rất nhiều bạn mới và học được thêm rất nhiều thứ. Bí kíp của em khi tham gia cuộc thi chính là cứ vui vẻ và thoải mái thì mọi thứ sẽ ổn thôi. Nếu cứ lo lắng và stress thì việc học sẽ trở nên rất nặng nề.”

Đào Mai Chi - nhà vô địch thế giới WSC lứa tuổi tiểu học năm 2016.

Những thí sinh năm này khi được hỏi cảm giác sắp bắt đầu cuộc thi đều cho biết rằng mình rất háo hức và sẵn sàng để bắt đầu chinh phục một “lễ hội học tập” thú vị nhất từ trước đến nay.

Và những gương mặt thí sinh năm nay hứa hẹn một giải đấu WSC đầy kịch tính và thú vị.

Cuộc thi năm nay sẽ được diễn ra gồm 3 vòng:

Regional Round được tổ chức vào hai ngày 15, 16 tháng 4 năm 2017 tại trường Song ngữ Well Spring, 92 Nguyễn Hữu Cảnh, Bình Thạnh, TPHCM.

Global Round diễn ra từ ngày 26/6 đến 01/7/2017 tại Hà Nội, hoặc 18/7 đến 23/7/2017 tại Athens, hoặc 11/8 đến 15/8/2017 tại Cape Town.

Final Round- Tournament of Champions diễn ra từ ngày 10/11 đến 13/11/2017 tại Đại học Yale, Mỹ.

Chia sẻ

Bài viết

Xôi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất