Sắc màu Cuộc Sống

Người thiết kế khoang chắn bảo vệ tài xế taxi: 'Tôi quan tâm nhất là tính mạng của họ, ai cũng mong an toàn để về với gia đình’

Định Nguyễn
Chia sẻ

“Vách ngăn chừa một khoảng trống đủ để tài xế và hành khách vừa có thể trò chuyện, vừa thanh toán cước phí dễ dàng. Đặc biệt, những đối tượng tấn công từ phía sau gần như không có cơ hội gây án, riêng phía trước tỷ lệ hành hung tài xế cũng rất hạn chế”, anh Thành chia sẻ.

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook lan truyền hình ảnh về việc một chiếc xe taxi có gắn khoang chắn bảo vệ tài xế thu hút sự quan tâm của dư luận. Theo đó, hình ảnh được một vị khách ghi lại cho thấy, chiếc taxi trên thuộc hãng Taxi G7 có lắp khoang chắn (còn gọi thanh chắn) ngăn cách giữa tài xế taxi với hành khách ngồi phía sau và hành khách ngồi ghế phụ.

Đây được coi là chiếc taxi đầu tiên ở Việt Nam có lắp khoang chắn bảo vệ tài xế. Và vì thế hình ảnh ngay khi được lan truyền trên mạng đã thu hút đông đảo sự quan tâm của dư luận.

Hình ảnh vách ngăn bảo vệ tài xế taxi gây xôn xao mạng xã hội. Ảnh: FB

Đa phần ý kiến ủng hộ việc taxi lắp khoang chắn bảo vệ tài xế, nhất là sau vụ việc tài xế taxi bị cứa cổ ở trước cổng sân vận động Mỹ Đình xảy ra tối 29/1/2019 vừa qua. Bởi trước đó việc này đã được nhiều nước trên thế giới làm để bảo vệ an toàn cho tài xế. Tuy nhiên, cũng có ý kiến thắc mắc rằng, liệu việc lắp đặt thanh chắn bảo vệ tài xế taxi nói trên có được cơ quan chức năng cho phép?

Trao đổi về vấn đề này, một lãnh đạo hãng taxi G7 cho biết, đã nắm được hình ảnh nói trên. Tuy nhiên, vị này khẳng định việc lắp khoang chắn bảo vệ như trong ảnh là do tài xế taxi tự ý làm chứ không phải do hãng triển khai đồng bộ.

Anh Thành chính là người thiết kế khoang chắn bảo vệ tài xế taxi.

“Là hãng taxi có số xe lớn nhất trên địa bàn TP Hà Nội, chúng tôi cũng đang nghiên cứu phát triển để những bước đột phá. Tuy nhiên, việc lắp đặt khoang chắn, thanh chắn thì còn ảnh hưởng đến nhiều thứ trong đó có cơ quan quản lý nhà nước. Ví dụ đi đăng kiểm mà xe không thiết kế cái này nhưng lắp vào thì người ta cũng không đăng ký cho”, vị lãnh đạo hãng Taxi G7 chia sẻ.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, người trực tiếp thiết kế sản phẩm này là anh Nguyễn Khắc Thành (trú tại tổ 24 thị trấn Đông Anh, Hà Nội). Anh Thành cho biết, ý tưởng thiết kế “vách ngăn bảo vệ” được anh ấp ủ từ năm 2016, khi một tài xế bị kẻ gian cứa cổ may mắn thoát chết trên đường Võ Chí Công.

Theo anh Thành, việc lắp đặt khoang chắn sẽ bảo vệ được tài xế taxi.

Anh Thành bảo, gần đây lại xảy ra trường hợp tương tự nên anh quyết định làm công việc này. Anh muốn cánh tài xế taxi bảo vệ được tính mạng, tránh được những mối nguy hiểm.

Nguyên liệu chính là tấm nhựa mica chịu lực, độ dày khoảng 9 milimet, rất bền và nhẹ. Thêm nữa là một chiếc khung inox do chính anh tự gia công, tự cắt rồi thuê người hàn.

Theo anh Thành, nếu như những chiếc vách ngăn, lồng sắt ở nước ngoài khiến cánh tài xế không thể ngả ghế thì riêng phần thiết kế của anh, người điều khiển thoải mái vận động (ngả lưng, chỉnh ghế) tuỳ mong muốn. Chi phí cho mỗi sản phẩm trên dưới 1 triệu đồng. Ngoài ra, với những dòng xe taxi đời cũ, việc tháo lắp vách ngăn hơi khó khăn và tốn nhiều công sức, vì cấu trúc xe khác hẳn so với hiện tại.

Kể cả phía trước tài xế cũng sẽ an toàn.

Anh bảo do là tác phẩm đầu tay nên thiết kế hơi xấu. Sắp tới anh sẽ nhập máy móc, thiết bị chuyên dụng để thiết kế đẹp hơn.

“Ai cũng mong an toàn về với gia đình. Mình mong muốn càng nhiều người sản xuất ra những thiết kế an toàn phục vụ cánh tài xế. Mình quan tâm nhất là tính mạng của họ, vì mình cũng từng là tài xế. Vách ngăn chừa một khoảng trống đủ để tài xế và hành khách vừa có thể trò chuyện, vừa thanh toán cước phí dễ dàng. Đặc biệt, những đối tượng tấn công từ phía sau gần như không có cơ hội gây án, riêng phía trước tỷ lệ hành hung tài xế cũng rất hạn chế”, anh Thành chia sẻ.

Anh Thành mong muốn việc làm này sẽ được nhân rộng rãi.

Tài xế Đồng Đặng Ba (27 tuổi, quê Đông Anh, Hà Nội) cũng vừa mới tậu một chiếc vách ngăn cho xe của mình. Anh Ba cho biết đã có 4 năm kinh nghiệm lái xe taxi, và cũng từng đối mặt với nhiều trường hợp nguy hiểm. Sở dĩ anh quyết định làm vách ngăn bảo vệ vì làm nghề lái xe khó tránh được những nguy hiểm rình rập.

“Thực ra ai đi làm người cũng đều mong an toàn trở về với gia đình, chứ có ai muốn chuyện không hay xảy đến với mình đâu. Thời gian qua, sự việc tài xế bị sát hại thương tâm khiến mình lo lắng. Sau khi tìm hiểu, mình được biết anh Thành thiết kế vách ngăn liền tới lắp một chiếc”, anh Ba chia sẻ.

Theo anh Ba, với mức giá 1 triệu đồng cho sản phẩm này, thực sự không quá đắt đỏ, bất cứ ai làm tài xế cũng đủ khả năng để lắp. Có vách ngăn rồi bản thân anh có thể yên tâm hơn phần nào đặc biệt khi chở khách vào ban đêm.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, ông rất ủng hộ việc lắp vách ngăn hay còn gọi là khoang chắn bảo vệ tài xế taxi trong quá trình chở khách.

Theo Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, khoang chắn có thể bảo vệ an toàn tính mạng cho tài xế trong nhiều trường hợp. “Nhiều doanh nghiệp có thể ngại chi phí nhưng tôi cho rằng tính mạng con người là quan trọng. Chỉ cần bảo vệ được một lái xe thôi là mình đã thấy mừng rồi, tính mạng con người quý hơn”, ông Trí chia sẻ.

Ông Trí cũng bày tỏ mong muốn đề xuất, kiến nghị tới các cấp có thẩm quyền sửa đổi nghị định, ban hành văn bản pháp luật yêu cầu các hãng taxi phải lắp vách ngăn chống cướp cho toàn bộ xe để bảo vệ tài xế.

“Các cấp có thẩm quyền nên sửa đổi và đưa vào luật việc taxi phải lắp vách ngăn (khoang chắn bảo vệ). Tôi đi Trung Quốc thì hầu hết 100% là có”, ông Trí cho biết.

Theo ông Trí, việc lắp đặt khoang chắn bảo vệ chỉ tốn 1 khoản chi phí nhỏ nhưng hiệu quả nó mang lại vô cùng lớn đối với tài xế.

Ông Trí đưa ra lời khuyên đối với những đơn vị, cá nhân đã lắp đặt khoang chắn bảo vệ tài xế, chống cướp nên qua các đơn vị đăng kiểm để được hỗ trợ, hướng dẫn, kiểm tra chất lượng và hiệu quả của vách ngăn.

“Tại sao phải tư vấn? Tức là vách chắn đó có tác dụng bảo vệ, hạn chế tấn công lái xe. Nếu không để ý có khi lắp vách chắn mà chả có tác dụng gì.

Thứ 2, việc lắp vách chắn phải không làm ảnh hưởng đến các thao tác lái xe như gạt cần số, phanh chân, phanh tay. Đặc biệt là việc lắp đặt vách chắn phải không cản trở sự hoạt động của túi khí khi túi khí làm việc.

Thứ 3, việc lắp vách chắn phải làm sao an toàn cho cả tài xế lái xe lẫn hành khách ngồi trong xe. Ví dụ như phải không có góc nhọn, không có cạnh sắc gây đứt tay, đứt chân, hay khi phanh gấp thì không gây bị thương cho hành khách…”, vị Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra lời khuyên.

Ngoài ra, theo ông Trí luật hoàn toàn không cấm việc các taxi lắp khoang chắn bảo vệ tài xế. “Hiện Cục đang làm báo cáo nhanh với Bộ GTVT để thủ tục này được đơn giản… Chúng tôi cũng muốn kiến nghị đưa thành quy định chung”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất