Sắc màu Cuộc Sống

Nghi phạm thảm sát gia đình em trai khiến 4 người tử vong thương tâm đối diện án tử hình

Định Nguyễn
Chia sẻ

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng hành vi truy sát cả gia đình em trai khiến 4 người đã tử vong của đối tượng Nguyễn Văn Đông đã phạm tội giết người và có tính chất côn đồ.

Liên quan đến vụ anh thảm sát gia đình em trai tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội, ngày 1/9 lãnh đạo xã Hồng Hà cho biết hiện 4 người đã tử vong.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 7h30 cùng ngày, đối tượng Nguyễn Văn Đông (SN 1966, ở thôn Bồng Lai, xã Hồng Hà) đã cầm dao sang nhà em trai ruột là ông Nguyễn Văn Hải (1970) truy sát. Tại đây, Đông đã đâm ông Nguyễn Văn Hải (SN 1969, em ruột Đông) và con gái ông Hải là Nguyễn Thị Bắc (SN 1991) tử vong tại chỗ.

Ba nạn nhân bị trọng thương là bà Doãn Thị Việt (SN 1971, vợ ông Hải); con dâu ông Hải là Đỗ Thị Nhung (SN 1995) và cháu gái ông Hải là Nguyễn Huyền My (SN 2018) bị thương nặng được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên do chấn thương quá nặng, cháu bé My và bà Việt đã tử vong. Hiện thi thể hai nạn nhân đã được đưa về nhà lo hậu sự.

Liên quan đến vụ án trên, ông Nguyễn Hữu Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cho biết, nguyên nhân bước đầu được xác định do mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất đai.

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết, hành vi phạm tội của đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng, đã tước đoạt đi tính mạng của em trai và những thành viên trong gia đình em trai. Nghi phạm là anh trai đáng lẽ ra phải làm gương cho các em, thương yêu đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống nhưng chỉ vì mâu thuẫn trong cuộc sống gia đình, rất có thể liên quan đến tranh chấp đất đai nên bực tức, sử dụng hung khí là con dao xông sang nhà em trai truy sát. Hậu quả đã có 4 người tử vong, trong đó có 01 cháu nhỏ.

Xét hành vi phạm tội của nghi phạm thấy chỉ vì mâu thuẫn gia đình, sử dụng hung khí nguy hiểm tước đoạt đi tính mạng của nhiều người, trong đó có 01 cháu bé, đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, b, n Khoản 1 Điều 123 BLHS.

Mẹ chị Nhung gào khóc thảm thiết khi nghe tin con gái và cháu ngoại bị chém.

Trong quá trình điều tra, nếu có căn cứ xác định nghi phạm đã từng bị bệnh tâm thần hoặc có dấu hiệu bất ổn về tâm lý mà cơ quan điều tra có nghi ngờ về năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải trưng cầu giám định tâm thần cho bị can để xác định năng lực trách nhiệm hình sự.

Kết luận giám định của cơ quan chuyên môn sẽ quyết định năng lực chịu trách nhiệm hình sự của bị can. Kết luận giám định sẽ xảy ra 02 trường hợp:

Thứ nhất, nếu bị can bị bệnh tâm thần hạn chế nhận thức và năng lực điều khiển hành vi trước, trong và sau khi phạm tội thì vẫn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người. Tuy nhiên hành vi phạm tội của bị can sẽ được giảm nhẹ một phần hình phạt do bị bệnh tâm thần hạn chế nhận thức điều khiển hành vi.

Rất đông người dân tụ tập theo dõi sự việc

Thứ hai, nếu bị can bị bệnh tâm thần mất khả năng nhận thức và năng lực điều khiển hành vi thì cơ quan điều tra sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can và chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát cùng cấp ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Sau khi đã được Viện kiểm sát ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh thì Cơ quan điều tra ra quyết định đình chỉ vụ án.

“Hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây tang thương mất mát cho gia đình người bị hại, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn và gây hoang mang, bất bình trong dư luận cả nước nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Nếu nghi phạm tội có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, với hành vi giết nhiều người rất dã man tàn bạo, bất chấp đạo lý làm người thì đối tượng phải đối mặt hình phạt cao nhất là tử hình”, luật sư Thơm nhấn mạnh.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người 16 tuổi

n) Có tính chất côn đồ;

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất