Sắc màu Cuộc Sống

Nắng nóng kinh hoàng kéo dài ở Ninh Thuận: Cừu chết, đất cháy, nguồn nước cạn kiệt và nguy cơ cháy rừng ở mức báo động

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

2 tháng trở lại đây, thời tiết ở Ninh Thuận vô cùng khắc nghiệt, nắng nóng diễn ra liên tục, lượng mưa rất ít và thường đến muộn. Do thời tiết thất thường nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất cũng như chăn nuôi của các hộ nông dân.

Báo Dân Việt thông tin, theo thống kê của UBND xã Phước Trung, từ đầu tháng 2 đến ngày 13/4, toàn xã có 883 con gia súc, của 33 hộ dân bị chết. Trong đó, cừu chết nhiều nhất với 776 con, dê 105 con và 2 con bò. Số lượng chết xảy ra nhiều tại khu vực thôn Đồng Dầy, Tham Dú, Rã Giữa và Rã Trên.

Đàn cừu tại xã Phước Trung đang thiếu thức ăn, nước uống. Ảnh Dân Việt.

Những con cừu bị chết, xác đang phân hủy. Ảnh: Dân Việt.

Mới đây, VnExpress cũng vừa đăng tải đoạn clip “Nắng nóng kéo dài, giếng nước ở Ninh Thuận trơ đáy”. Theo đó, nắng hạn kéo dài khiến hàng loạt giếng ở xã Phước Kháng, huyện Thuận Bắc trơ đáy, gần 100 hộ dân phải dùng chung nước từ nhà văn hóa. Mỗi hộ lấy 1 can khoảng 30 lít, một ngày được 2 lượt lấy như vậy.

Mùa này chăn nuôi bò, cừu thì không có rơm, do không đủ nước để cung cấp nên các loại vật nuôi này bị chết rất nhiều.

Các em học sinh ở các trường tiểu học cũng không có nước để sinh hoạt nên giáo viên phải đi lấy nước về trữ trong bồn. Ngoài ra, nhà trường cũng vận động các phụ huynh hỗ trợ việc dự trữ nước cho nhà trường, cứ một phụ huynh sẽ ủng hộ 1 can nước sạch 20 lít.

Clip: “Nắng nóng kéo dài, giếng nước ở Ninh Thuận trơ đáy”. Nguồn: VnExpress.

Trước đó, trong phóng sự “Ninh Thuận khát cháy đầu mùa” do VTC 14 thực hiện và phát sóng ngày 12/4 vừa qua đã phản ánh tình trạng nhiều hồ thủy lợi đã cạn khô hoặc nằm dưới mực nước chết, khiến cánh đồng cháy nắng, đàn cừu gục chết trên đường, hay ốm yếu vì đói khát. Những cánh rừng cũng đang trong tình trạng báo động.

Hạn hán kéo dài khiến cuộc sống của người dân Ninh Thuận bị đảo lộn hoàn toàn, mong muốn lớn nhất của họ lúc này là có một trận mưa đủ lớn để xua tan đi cái nắng nóng khắc nghiệt thời tiết.

Tại vùng tâm hạn của Ninh Thuận, hai thôn Đồng Dầy, Nam Dú (xã Phước Trung, huyện Bác Ái) vốn được hưởng lợi từ hồ chứa nước Phước Nhơn nhưng nay cũng không còn cầm cự nổi. Hồ đã xuống dưới mực nước chết, chỉ còn vài vùng nước nhỏ.

Tại hồ Ông Kinh (huyện Ninh Hải) có dung tích trên 800.000 mét khối cũng chung cảnh ngộ, thời điểm này nước cũng cạn hết, chỉ còn trơ đáy. Người dân phải đào những ao, giếng nhỏ dưới lòng hồ để có nước sinh hoạt.

Để dẫn nước về rẫy, người dân phải dùng ống nhựa có đường kính từ 6 phân đến 8 phân, ước tính có đến 40 đến 50 đường ống dẫn nước từ hồ Ông Kinh với chiều dài mỗi ống từ 300 đến hơn 2000 mét.

Nắng nóng kéo dài khiến hàng trăm con cừu bị chết, nhiều hộ gia đình phải đối mặt với số nợ ngân hàng mà trước đó đã vay mượn lên đến cả trăm triệu đồng.

Không chỉ có các hộ nuôi cừu, các hộ trồng nho, trồng màu cũng bị nắng nóng làm hư hỏng, khô héo. Nhiều hộ dân đã phá bỏ vườn nho để trồng ớt, tạo thu nhập.

Bên cạnh đó, hanh khô, nắng nóng kéo dài gần 1 tháng nay đã khiến nhiều khu rừng bị khô héo. Ở thời điểm này, lá rụng nhiều tạo thành những mảng thực bì khô rất dễ bắt lửa, đẩy nguy cơ cháy rừng lên mức báo động.

Phóng sự “Ninh Thuận khát cháy đầu mùa”. Nguồn VTC 14.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất