Sắc màu Cuộc Sống

Nam phi công người Anh mắc COVID-19 đã mỉm cười, bắt tay bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy

Nhật Minh
Chia sẻ

Chiều ngày 2/6, Bệnh viện Chợ Rẫy đã cập nhật tình hình mới nhất của nam phi công người Anh mắc COVID-19 với những tín hiệu vô cùng lạc quan.

Theo thông tin từ bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM chia sẻ với báo Pháp luật, hiện nam phi công người Anh (bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 91 tại Việt Nam) đã có thể mỉm cười và bắt tay với nhân viên y tế.

Hiện tại, về mặt tri giác, bệnh nhân 91 đã tỉnh táo hoàn toàn, có thể tiếp xúc, thực hiện được đầy đủ các y lệnh của nhân viên y tế. Nam phi công người Anh nhập viện từ ngày 18/3 đến nay đã trải qua 76 ngày điều trị COVID-19, trong đó có 57 ngày chạy ECMO. Dù theo đánh giá sơ bộ, hiện tình trạng bệnh nhân vẫn còn tiên lượng nặng nhưng đã giảm được các thông số ECMO (thiết bị tim, phổi nhân tạo).

Phi công người Anh mắc COVID-19 đã có thể mỉm cười, bắt tay với các bác sĩ

Ngoài ra, hiện bệnh nhân đã tỉnh, có phản xạ ho mạnh hơn và sức cơ tăng: Chi trên 3/5, chi dưới 2/5, cơ hoành phải hoạt động nhưng còn yếu. Bệnh nhân có hội chứng cai thuốc an thần và fentanyl nên hơi bứt rứt và thở nhanh.

Riêng về phổi, thông khí phổi của bệnh nhân đã tăng và ổn định hơn so với các ngày trước. Tuy nhiên, do cơ hô hấp còn yếu và còn thở nhanh nên nam phi công này vẫn chưa đạt mức có thể cai ECMO… Hôm nay, X-quang phổi bệnh nhân cho thấy hơn một nửa của phổi bên trái đã cải thiện gần như hoàn toàn, phổi phải cũng bắt đầu có cải thiện về mặt chức năng hô hấp.

Các bác sĩ cho biết các thông số của ECMO đang được giảm dần và sẽ cai ECMO cho bệnh nhân trong vài ngày tới, để hạn chế nguy cơ biến chứng do sử dụng ECMO kéo dài. Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng trong hơn 2 tháng ròng rã sử dụng đủ mọi phương án tiên tiến nhất để điều trị cho nam bệnh nhân người Anh này.

Mặt khác, những tín hiệu khả quan trên có được sau khi Bệnh viện Chợ Rẫy đã áp dụng các phương án điều trị theo tinh thần hội chẩn với Tiểu ban Điều trị phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế.

Trước đó, ngày 29/5, nam phi công đã có thể tiếp nhận thìa dinh dưỡng do bác sĩ đút, ngón tay đã có thể động đậy. Bệnh nhân có thể mấp máy môi, nhấp nháy mắt và đã rơi nước mắt trước lời hỏi thăm, động viên của đội ngũ y bác sĩ khi nằm trên giường bệnh.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất