Sắc màu Cuộc Sống

Cận cảnh dầu thải mùi khét lẹt từ suối đầu nguồn cung cấp nước cho Nhà máy nước sông Đà

Định Nguyễn
Chia sẻ

Theo một lãnh đạo xã Phú Minh (Kỳ Sơn, Hoà Bình) hiện Công an đang tập trung để điều tra nguồn dầu thải. Đây cũng là nguồn dầu thải này bị hòa lẫn vào nguồn nước cấp cho Nhà máy nước Sông Đà.

Tại khu vực hồ Đồng Bãi, xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình (nơi đặt trụ sở Nhà máy nước sông Đà), nước hồ bốc mùi khét lẹt do dầu thải tràn xuống suối, hồ và khu vực dân cư ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn nước đầu vào của nhà máy nước sông Đà - nơi cung cấp nước sạch cho hàng triệu dân Hà Nội.

Mấy ngày qua tại xã Phú Minh (giáp ranh với xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình - khu vực suối đầu nguồn gần Nhà máy nước sạch Sông Đà) xuất hiện dầu nhớt đã qua sử dụng, có mùi khét rất khó chịu bị đổ tràn ra ngoài môi trường, chảy xuống sông suối, hồ Đồng Bãi và cả khu dân cư.

Nhà máy nước sông Đà.

Theo một số người dân ở đây, từ 21h ngày 8/10, quanh khu vực suối đầu nguồn và hồ Đồng Bãi gần Nhà máy nước sạch Sông Đà xuất hiện nhiều dầu nhớt đã qua sử dụng, có mùi khét rất khó chịu bị chảy tràn ra môi trường.

Khi trời mưa xuống, lượng dầu này tràn xuống dòng suối đầu nguồn, sau đó tiếp tục chảy vào hồ Đồng Bãi gây ô nhiễm nguồn nước tại khu vực. Nhà máy nước sông Đà lại lấy nước trực tiếp từ hồ Đồng Bãi, nơi nguồn nước bị dầu nhớt thải ô nhiễm chảy vào.

Một đoàn công tác của Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành lấy mẫu nước tại bể chứa trung gian và trạm điều tiết của Nhà máy nước Sông Đà để đưa về Hà Nội xét nghiệm, kiểm tra.

Mặc dù đã gần 1 tuần trôi qua, nhưng nước tại hồ Đồng Bãi vẫn bốc mùi khét, không rõ đây là loại dầu thải gì và tác hại ra sao. Theo một lãnh đạo xã Phú Minh, Công an đang tập trung để điều tra nguồn dầu thải. Điều đáng tiếc là nguồn dầu thải này bị hòa lẫn vào nguồn nước cấp cho Nhà máy nước Sông Đà.

Quanh khu vực suối đầu nguồn và hồ Đồng Bãi gần Nhà máy nước sạch Sông Đà xuất hiện nhiều dầu nhớt đã qua sử dụng.

Theo ghi nhận, ngày 14/10, một đoàn công tác của Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành lấy mẫu nước tại bể chứa trung gian và trạm điều tiết của Nhà máy nước Sông Đà để đưa về Hà Nội xét nghiệm, kiểm tra. Theo một cán bộ trong đoàn công tác, nhanh nhất trong tuần tới mới có kết quả xét nghiệm và có kết luận cuối cùng.

Một số người dân địa phương cho hay, vài ngày trước có một xe tải 2,5 tấn đã tự ý bơm dầu thải, đổ trộm ra khe núi của xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình. Do Hòa Bình có mưa to, dầu thải này từ khe núi chảy xuống suối, rồi chảy vào kênh dẫn nước ra hồ Đồng Bãi - nơi Nhà máy nước Sông Đà dùng để sản xuất nước sạch cung cấp cho TP.Hà Nội. Đến ngày 9 và 10/10, công nhân Nhà máy nước sông Đà đã phát hiện vết dầu loang và đã phải thuê công nhân vớt dầu từ xe tải đổ trộm nói trên.

Nước tại hồ Đồng Bãi vẫn bốc mùi khét, không rõ đây là loại dầu thải gì và tác hại ra sao.

Tuy nhiên, do lượng dầu loang lớn đã bị phát tán ra môi trường (xuống kênh, suối và hồ Đồng Bãi) nhưng chỉ được thu gom ở một số địa điểm khiến nguồn cấp nước cho Nhà máy nước sông Đà bị ảnh hưởng.

Hiện chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng của TP.Hà Nội đang tập trung xử lý nước, kiểm tra các nguồn dầu thải chảy vào hồ Đồng Bãi để có hướng xử lý.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất