Giữa những ngày mưa phùn tí tã, có một niềm vui mang tên mùa hoa bưởi 'thơm từng cơn gió'

Vương Phi
Chia sẻ

Cũng nồng nàn, nhuốm hương từng cơn gió nhưng thay vì khiến người ta phải vò đầu, bứt tóc vì ngán ngẩm thì hương hoa bưởi lại khiến họ thấy dễ chịu, đã ngửi thấy chỉ muốn tiến lại gần, hít hà lâu thật lâu.

Một năm mới lại đến và rồi chúng ta đang trong quãng đường gặp gỡ và đi lướt qua mùa xuân - những ngày ấm áp, trăm hoa đua nở, giàu sức sống nhưng đôi lúc cũng thật phiền phức vì mưa bụi giăng lối. Dù cái rét mùa đông đã dần mang vị dịu ngọt nhưng cứ hễ nghĩ đến những ngày mưa ướt lẹp nhẹp, nhếch nhác, ẩm thấp… lại cảm thấy điên đầu.

Giữa những ngày như thế, chợt có lúc nào đó đi qua khu vực Tây Sơn, Xã Đàn… dù đang bực bội đến đâu, hẳn bạn cũng sẽ chợt thấy một niềm vui nho nhỏ lóe lên trong mắt. Đó là mùa hoa bưởi rộn ràng về trên phố, đem theo mùi hương mát trong, thơm rất thơm đến nỗi chỉ ngửi thoảng trong gió cũng không đủ, chỉ muốn ghé lại gần, hít hà cho thật đầy lồng ngực.

Hoa bưởi được ví với sự thanh tao, nhã nhặn. Hương bưởi càng ngửi càng thơm và giúp tinh thần tỉnh táo. Hoa có nhiều tác dụng như làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, chế biến món ăn… nên càng được ưa chuộng hơn.

Loài hoa dân dã gắn liền với mùa xuân.

Hoa bưởi được ngắt xuống cây còn nguyên chùm lá xanh dịu dàng mà e ấp. Có người ít yêu hoa, thường tự hỏi vì sao người ta lại mê mẩn hoa bưởi. Chỉ có những ai đã từng chơi hoa, mua một chút về để ngửi hương, dâng lên ban thờ mới biết rằng, loài hoa ấy thực sự dễ chịu biết bao nhiêu.

Cũng chính vì lẽ đó, hoa bưởi đầu mùa được chào bán với giá khá đắt đỏ, khoảng 200.000 đến 250.000 đồng/kg. Đây có lẽ cũng là loại hoa đặc biệt khi người bán không đếm từng bông mà bán theo cân, theo lạng.

Ngoại trừ những người muốn mua hoa bưởi về chế biến món ăn, tinh dầu thì những ai chỉ vì yêu thích hương thơm thường không mua lấy nhiều. Vì thế, hoa bưởi tưởng đắt mà hóa vẫn rẻ. Mua vài lạng, có thể ngửi hương cả tuần. Hoa bán trên phố, dường như cũng chỉ dành cho những ai có thú chơi tao nhã, muốn nâng niu những cánh hoa mỏng manh và thưởng thức trọn vẹn hương thơm của nó.

Mùa hoa bưởi không quá dài, mỗi năm chỉ có 1 lần. Những ngày mùa xuân mây trời ẩm thấp, chợt có lúc nào đi ngang hàng hoa bưởi, bạn hãy thử hít một hơi thật sâu và cảm nhận mùi hương của nó. Chắc chắn đó sẽ là mùi hương dễ chịu, ấm áp và đầy chất xuân nhất mà ai nây đều muốn lưu giữ mãi để nhớ về những ngày đầu năm.

Cái thứ hoa trắng muốt, búp tròn tròn, nhuỵ vàng xen giữa đầy những phấn ấy nhìn thật giản dị nhưng hóa ra lại ẩn chứa sức hút khó cưỡng.

Trong số nhiều loại hoa, đây được xem là loài hoa tuyệt vời nhất nhì của Thủ đô mỗi dịp tiết trời giao nhau Đông - Xuân.

Loài hoa này ưu ái đặc biệt nở vào mùa xuân.

Đến mùa hoa, những xe đạp cũ kỹ, cọc cạch của người dân ngoại thành lại chở theo những cánh hoa trắng muốt, thơm nức về từng ngõ phố.

Người dân Hà Nội yêu hoa vì ngoài vẻ đẹp, nó còn có nhiều công dụng như chế tinh dầu, ướp trà, nấu nước đường làm bánh hoặc các loại chè… hoặc thậm chí là tắm, gội để lưu hương thơm vấn vít trên da thịt suốt ngày dài.

Hoa được ngắt theo cả cành kèm lá xanh mơn mởn.

Đây là loại hoa duy nhất được bán theo lạng.

Giá đắt nên người bán cũng rất nâng niu.

Những bông hoa bưởi rụng cuống này sẽ được bán với giá rẻ hơn.

Vẻ đẹp tinh khôi của loài hoa tháng 3.

Mùi hương hoa bưởi như lưu giữ cả mùa xuân, thơm ngát và rất nồng ấm.

Chỉ cần trên phố có vài gánh hàng rong là trong từng cơn gió, đều thoáng hương hoa bưởi.

Nhụy hoa vàng rực chen lẫn những búp nụ chưa kịp nở xòe.

Ánh sáng của màu hoa như làm bừng lên không gian ngày mưa bụi mù mịt.

undefined
Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất