Sắc màu Cuộc Sống

‘Luôn là người phụ nữ trong tôi’: Khoảnh khắc về nụ cười và niềm lạc quan của những bệnh nhân ung thư

Huy Hậu
Chia sẻ

"Bất kể trong hoàn cảnh nào, bất cứ người phụ nữ nào, dù phải mất đi mái tóc hay bầu ngực thì họ vẫn là phụ nữ, là người vợ, và là mẹ. Mọi phụ nữ hãy cứ yêu thương, tự tin vào vẻ đẹp ngoại hình và tỏa sáng theo cách riêng. Để từ đó việc yêu bản thân, yêu cuộc sống sẽ tự nhiên như hơi thở".

Bạn có bao giờ nghĩ, một người phụ nữ mang trong mình căn bệnh ung thư sẽ mất đi những gì? Không chỉ là bệnh nhân suốt đời, phải chịu đựng nỗi đau về thể xác, mất mát về tinh thần và nhận một “án treo tử thần” mãi mãi… Với họ, còn một thứ quý giá hơn bị đánh mất: Đó là vẻ đẹp của một người phụ nữ.

Người ta sẽ dễ dàng nhớ tới hình ảnh của phòng bệnh, người phụ nữ với cái đầu trọc lóc do tóc rụng trong thời gian dài điều trị hóa chất, bầu ngực bị cắt bỏ bởi khối u… Và đã không ít lần, sau thời gian dài chạy đua với ung thư, nhiều người phụ nữ cũng từ đó mà dần mất đi sự tự tin, khép mình trước những mặc cảm bề ngoài.

Chị Thương Sobey (người sáng lập Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam) kể lại: “Rồi tóc rụng, cái đầu dần trọc lóc đã tố cáo là tôi đang bị ung thư. Da dẻ nhăn nheo, cháy xạm, khuôn mặt tiều tụy, hốc hác và mệt mỏi vô cùng. Ung thư vú không chỉ cắt ngắn cuộc đời tôi mà còn đánh cắp 20 năm trải nghiệm đẹp đẽ nhất của đời người, bắt tôi chứng kiến nhiều tổn thương và mất mát của chính tôi…”.

Nhân dịp Ngày của Mẹ 13/5, tổ chức Mạng lưới ung thư vú Việt Nam đã kết hợp với NTK Li Lam, cùng nhau ghi lại bộ ảnh “Luôn là người phụ nữ trong tôi” như một phần khoảnh khắc sống vui vẻ, chiến đấu với bệnh tật của 10 bệnh nhân. Từ đó, câu chuyện về những nụ cười, về nghị lực vượt bệnh có thể mang lại cho họ sự tự tin được sống. “Bất kể trong hoàn cảnh nào, bất cứ người phụ nữ nào, dù phải mất đi mái tóc hay bầu ngực thì họ vẫn là phụ nữ, vẫn là một người mẹ, người vợ. Mọi phụ nữ hãy cứ yêu thương và tự tin với vẻ đẹp ngoại hình, toả sáng theo cách riêng của mình. Để từ đó việc yêu bản thân, yêu cuộc sống sẽ trở nên tự nhiên như hơi thở”.

Và dù có trọc đầu, có mất đi bầu ngực, hay từng đau khổ với bệnh tật thì phụ nữ thì luôn có quyền được đẹp, được cười như chính họ.

Phát hiện ung thư vú giai đoạn 2 vào năm 2011, chị Nguyễn Ái Nghĩa (42 tuổi, Đà Nẵng) đã trải qua phẫu thuật đoạn nhũ và 6 toa hóa trị. Vậy mà, chị Nghĩa vẫn không ngừng đấu tranh, sống hết mình để vượt bệnh. Chia sẻ về lý do tham gia bộ ảnh, chị Nghĩa cho biết: “Chị đã bay từ Đà Nẵng vào TP. HCM để chụp hình, gặp gỡ, sẻ chia cùng người đồng bệnh. Qua bộ ảnh, chị mong thể hiện tinh thần lạc quan, tự tin vượt qua mặc cảm, tận hưởng cuộc sống đến tất cả mọi người.”

Còn chị Nguyễn Thị Phượng (28 tuổi, Bình Phước) thì phát hiện khối u lớn ở giai đoạn muộn năm 2016. Nay bệnh đã di căn xương và nhận chẩn đoán di căn não dẫn đến liệt hai chân. “Dù chị phải sống phần lớn thời gian ở bệnh viện nhưng chưa bao giờ chị mất đi năng lượng tuổi trẻ. Quyết định tham gia thực hiện bộ ảnh này vì dù còn một ngày để sống, để hy vọng thì chị nhất định phải sống thật đẹp và thật ý nghĩa” - chị Phượng cho biết.

Với họ, dù có trọc đầu, có mất đi bầu ngực, hay từng đau khổ với bệnh tật thì phụ nữ thì luôn có quyền được đẹp, được cười như chính họ.

Bộ ảnh được ghi lại vào ngày của Mẹ 13/5 như một lời cảm ơn cho tất cả người phụ nữ.

Phát hiện bệnh giai đoạn 1 vào tháng 11/2015 trải qua 4 lần phẫu thuật, chị Hồng Anh (46 tuổi, TP.HCM) luôn là một thành viên tích cực tham gia các hoạt động hướng đến cộng đồng. “Vì chị muốn trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống, và lan tỏa tinh thần yêu đời,yêu bản thân, gặp gỡ nhiều đồng bệnh để có thể kết nối, hỗ trợ nhau nhiều hơn trong cuộc chiến với ung thư vú”.

Phát hiện ung thư vú giai đoạn 2 vào năm 2011, chị Nguyễn Ái Nghĩa (42 tuổi, Đà Nẵng) đã trải qua phẫu thuật đoạn nhũ và 6 toa hóa trị. Vậy mà, chị Nghĩa vẫn không ngừng đấu tranh, sống hết mình để vượt bệnh. Chia sẻ về lý do tham gia bộ ảnh, chị Nghĩa cho biết: “Chị đã bay từ Đà Nẵng vào TP. HCM để chụp hình, gặp gỡ, sẻ chia cùng người đồng bệnh. Qua bộ ảnh, chị mong thể hiện tinh thần lạc quan, tự tin vượt qua mặc cảm, tận hưởng cuộc sống đến tất cả mọi người.”

Chị Nguyễn Thị Phượng (28 tuổi, Bình Phước) thì phát hiện khối u lớn ở giai đoạn muộn năm 2016. Nay bệnh đã di căn xương và nhận chuẩn đoán di căn não dẫn đến liệt hai chân. “Dù chị phải sống phần lớn thời gian ở bệnh viện nhưng chưa bao giờ chị mất đi năng lượng tuổi trẻ. Quyết định tham gia thực hiện bộ ảnh này vì dù còn một ngày để sống, để hy vọng thì chị nhất định phải sống thật đẹp và thật ý nghĩa” - chị Phượng cho biết.

Còn chị Lê Thị Bích Thủy (27 tuổi, TP.HCM) nhận chẩn đoán bệnh năm 2017, trải qua phẫu thuật đoạn nhũ, 6 toa hóa và 15 tia xạ. Với một cô gái trẻ vừa nhận chẩn đoán như Thủy, tự ti, mặc cảm vẫn là khó khăn mà Thủy phải đối mặt. Tham gia chương trình này, gặp gỡ đồng bệnh và nói ra được những tâm tư trong lòng, đây là lần đầu tiên Thủy can đảm cởi bỏ mái tóc giả, chấp nhận ung thư vú như một phần của bản thân, vượt qua mặc cảm và chọn sống một cuộc sống vì chính mình, làm điều mình thích, yêu người mình yêu, sống như mình muốn.

Tổ chức Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam - BCNV là thành viên của Tổ chức chống ung thư thế giới. Thành lập năm 03/03/2013 bởi Thương Sobey (1982 - 2015) - một bệnh nhân ung thư vú giai đoạn 4 di căn xương. Qua 4 năm, tổ chức đã thực hiện được nhiều chương trình cộng đồng vì những bệnh nhân ung thư vú nói riêng, và ung thư nói chung, để mọi người đều có thể tự tin, có nghị lực sống chiến đấu với bệnh tật.

Chia sẻ

Bài viết

Huy Hậu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất