Sắc màu Cuộc Sống

Luật sư: Nếu đoàn tụ theo ý bà Thảo, vợ chồng vua cafe sẽ không phải chịu án phí hơn 8 tỷ đồng

Định Nguyễn
Chia sẻ

Luật sư Diệp Năng Bình cho hay, nếu vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên có thể tái hợp với nhau theo ý bà Thảo, họ sẽ không phải đóng 8 tỷ đồng án phí sơ thẩm, còn trong trường hợp ngược lại, nếu tòa phân chia tài sản tỷ lệ 70% và 30% theo đơn của ông Vũ, cặp vợ chồng này sẽ phải đóng thêm án phí.

Chiều 10/4, TAND TP HCM cho biết đã nhận được đơn kháng cáo của bà Lê Hoàng Diệp Thảo (46 tuổi) và ông Đặng Lê Nguyên Vũ (48 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên) về bản án ly hôn sơ thẩm tuyên hôm 27/3.

Bà Thảo nộp đơn hôm 5/4, kháng cáo toàn bộ bản án. Trong đó, về quan hệ hôn nhân bà xin được đoàn tụ với ông Vũ; không đồng ý quan điểm của tòa về việc chia tài sản theo tỷ lệ 6/4 và giao quyền điều hành công ty cho ông Vũ. Trong khi đó ông Vũ kháng cáo yêu cầu chia các tài sản tranh chấp theo tỷ lệ ông sở hữu 70%, bà Thảo 30% như quan điểm trình bày ở tòa.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ trong phiên xét xử sơ thẩm vừa qua.

Trước đó, chiều 27/3, TAND TP.HCM đã quyết định chính thức công nhận việc thuận tình ly hôn của cả 2 vợ chồng, giao 4 người con cho bà Thảo chăm sóc. Ông Vũ có nghĩa vụ cấp dưỡng 10 tỷ đồng/năm cho 4 người con cho đến khi trưởng thành.

Về chia tài sản, TAND quyết định giao 60% cho ông Vũ, bà Thảo chỉ được chia 40%. Riêng toàn bộ số cổ phần tại Trung Nguyên sẽ đưa hết cho ông Vũ, ông Vũ có nghĩa vụ thanh toán bằng tiền mặt cho bà Thảo theo định giá của pháp luật. Tổng mức án phí sơ thẩm mà hai người phải nộp là hơn 8 tỷ đồng.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo kháng cáo toàn bộ bản án. Trong đó, về quan hệ hôn nhân bà xin được đoàn tụ với ông Vũ.

Thông tin về mức án phí kỷ lục hơn 8 tỷ ông Vũ và bà Thảo có thể phải đóng theo quyết định của toà tại phiên sơ thẩm, luật sư Diệp Năng Bình, Văn phòng luật sư Tinh thông luật, đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, xét xử phúc thẩm là việc Tòa án cấp phúc thẩm trực tiếp xét xử lại vụ án mà bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật bị kháng cáo, kháng nghị.

Chính vì thế, đương sự, người đại diện hợp pháp của đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm, quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự của Tòa án cấp sơ thẩm để yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm giải quyết lại theo thủ tục phúc thẩm.

Luật sư Diệp Năng Bình cho hay, nếu vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên có thể tái hợp với nhau theo ý bà Thảo, họ sẽ không phải đóng 8 tỷ đồng án phí sơ thẩm.

Bản án, quyết định sơ thẩm của Tòa án không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm trong thời hạn do Bộ luật này quy định thì có hiệu lực pháp luật. Bản án, quyết định sơ thẩm của Tòa án bị kháng cáo, kháng nghị thì vụ án phải được xét xử phúc thẩm. Bản án, quyết định phúc thẩm có hiệu lực pháp luật. Như vậy, có thể hiểu bản án sơ thẩm xét xử vụ án ly hôn của vợ chồng cà phê Trung Nguyên đã bị kháng cáo (cả hai vợ chồng cùng kháng cáo) trong thời hạn luật định 15 ngày, kể từ ngày tuyên án thì chưa có hiệu lực pháp luật.

“Về án phí phúc thẩm, sau khi chấp nhận đơn kháng cáo hợp lệ, Tòa án cấp sơ thẩm phải thông báo cho người kháng cáo biết để họ nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm theo quy định của pháp luật, nếu họ không thuộc trường hợp được miễn hoặc không phải nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm. Theo Danh mục án phí, lệ phí ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 thì án phí dân sự phúc thẩm đối với tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, lao động là 300.000 đồng”, luật sư Bình nêu.

Luật sư Bình cũng nhấn mạnh, xét xử phúc thẩm tiếp xét xử lại vụ án mà bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật bị kháng cáo, kháng nghị do đó việc tuyên án phí trong trường hợp này mới có hiệu lực pháp luật.

“Như vậy, trong trường hợp Tòa án cấp phúc thẩm giữ nguyên bản án sơ thẩm thì vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên phải chịu án phí phúc thẩm là 300.000 đồng cùng với án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch mà cấp sơ thẩm đã tuyên. Trường hợp cấp phúc thẩm sửa bản án ví dụ chấp nhận tỷ lệ 70/30 theo ông Vũ thì ông Vũ không phải chịu án phí phúc thẩm và Tòa án cấp phúc thẩm phải xác định lại nghĩa vụ chịu án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch theo quy định.

Trong trường bà Thảo rút đơn khởi kiện (được sự đồng ý của ông Vũ) và hai vợ chồng về sống chung lại với nhau thì vẫn phải chịu mức án phí dân sự sơ thẩm là 300.000 và 50% án phí dân sự cấp phúc thẩm.

Do họ đoàn tụ lại, không còn tranh chấp tài sản nữa nên không phải chịu án phí của phần tài sản tranh chấp có giá ngạch. Còn trong trường hợp Tòa án cấp phúc thẩm hủy bản án cấp sơ thẩm đã tuyên và yêu cầu cấp sơ thẩm xét xử lại thì họ không phải đóng án phí phúc thẩm, nghĩa vụ chịu án phí được xác định lại khi giải quyết vụ án theo thủ tục sơ thẩm”, luật sư Bình phân tích.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất