Sắc màu Cuộc Sống

Kinh ngạc trước khả năng phân loại tiền giấy của chú vẹt Nam Mỹ

Thủy Cận
Chia sẻ

Ở Trịnh Châu, Trung Quốc, một chú vẹt mào vàng Amazon được thuần hoá không chỉ biết hát, nhảy mà còn có thể phân biệt chính xác được mệnh giá tiền, thử cả trăm lần đều chính xác, làm cho mọi người không khỏi ngạc nhiên.

Lúc 10h sáng ngày 15/5, trên đường phố Trịnh Châu, Mã Phong Mai (chủ nuôi vẹt) đang thuần hoá một con vẹt mào vàng. Chú vẹt với lông cánh màu xanh sáng bóng, mỏ há lớn và phát tiếng nói “Xin chào”, “bạn rất đẹp”, “chúc bạn phát tài”. Khi chủ của nó giang cánh tay, nó sẽ bay đậu cánh tay cô, đặc biệt nó có thể phân biệt tay trái và tay phải. Nó có vẻ không sợ người lạ, bởi bất cứ ai ra hiệu động tác gì là nó rung rung đôi cánh qua lại. Nhưng sau khi quen thân, nó lải nhải gì đó liên tục, phải đến khi chủ “quát mắng” thì mới chịu im. Mã Phong Mai cho biết, khi cô có việc phải đi, con vẹt sẽ nói câu “Tạm biệt” như một người bạn.

Chú vẹt này thuộc giống vẹt Amazon mào vàng nhỏ. Năm nay nó được một năm tuổi, có tên là “Vương miện”, có lẽ do mảng lông màu vàng trên đầu nhìn giống chiếc vương miện. Nó hay hát lại bài “Tình yêu của phu thuyền” mà chủ nó hay hát. Sau một hồi ca hát liên tục, nó không hát theo nữa. Mã Phong Mai lấy tiền giấy ra khỏi ví, có tờ 10 ngàn, 20 ngàn, 50 ngàn, 100 ngàn, 500 ngàn và 1 triệu Nhân dân tệ, tổng cộng có sáu tờ tiền mệnh giá khác nhau. Khi Mã Phong Mai xòe sáu đồng tiền, và nói một mệnh giá bất kỳ trên đó, nó sẽ bay tới và chọn chính xác tờ tiền có mệnh giá đó, rồi cắp luôn tờ tiền đi. Có lúc nó lấy liền lúc hai tờ, Mã Phong Mai giải thích rằng, vì hai tờ tiền dính sát nhau quá mà miệng con vẹt thì há to.

Nhưng có thực sự con vẹt “Vương miện” này có khả năng phân biệt được mệnh giá tiền? Phóng viên sau đó đã phỏng vấn một chuyên gia về chim, trạm trưởng của Cục lâm nghiệp Wildlife, thành phố Trịnh Châu cho biết chim vẹt Amazon mào vàng là một loài chim rất thông minh. Sau một thời gian dài huấn luyện, cộng với thức ăn phong phú, nó sẽ hình thành một phản xạ có điều kiện về khả năng trả lời chính xác các màu sắc. Còn trên thực tế, nó không thể biết được mệnh giá của từng đồng tiền.

Chia sẻ

Bài viết

Thủy Cận

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất