Sắc màu Cuộc Sống

Kiến nghị áp giá sàn: Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đồng loạt bị kêu gọi tẩy chay

Hoàng Kì
Chia sẻ

Những ngày gần đây, trước thông tin Jetstar Pacific đề xuất áp dụng giá sàn cho vé máy bay nội địa, hàng loạt ý kiến trái chiều đã nổ ra.

Lý do dẫn đến kiến nghị áp dụng giá sàn?

Cuối tháng ba vừa qua, Hãng hàng không Jetstar Pacific đã kiến nghị lên Bộ giao thông vận tải, đề nghị áp dụng mức giá sàn trong khung giá vé máy bay quốc nội cho tất cả các hãng hàng không. Ngay sau đó, Vietnam Airlines cũng đưa ra đề xuất tương tự với mức giá vé thấp nhất là 1,54 triệu, tăng khoảng 5% so với mức giá hiện tại.

Sở dĩ ý kiến trên được đưa ra là vì theo Jetstar Pacific, trong những năm vừa qua dù nhu cầu bay của người dân đã tăng đáng kể nhưng các hãng hàng không Việt Nam vẫn luôn phải liên tục giảm giá vé để thu hút khách, điều đó dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.

Jetstar dẫn chứng thêm về một số mặt tiêu cực của việc để giá vé tự do lên xuống: Bên cạnh ảnh hưởng của việc giảm mạnh giá vé đến hiệu quả kinh doanh, quá trình phát triển của hãng hàng không, hành động này cũng có thể dẫn đến mất cân bằng giữa hàng không và các ngành vận tải khác, đặc biệt là đường bộ. Thêm nữa, sự chênh lệch tỉ giá cũng là một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến đề xuất này. Theo Jetstar, thu vào bằng tiền Việt và phải chi trả các khoản khác bằng ngoại tệ khiến không ít lần các hãng hàng không Việt rơi vào trạng thái lao đao vì chênh lệch thu chi quá lớn do tỉ giá thay đổi.

Về phía Vietnam Airlines, với lý do chi phí nguyên liệu và tỉ giá tăng trong khi doanh thu hàng năm liên tiếp giảm, hãng hàng không này cũng đồng tình với việc áp dụng giá sàn cho đường bay nội địa. Theo tính toán của Vietnam Airlines, nếu giá sàn được áp dụng, lợi nhuận của hãng có thể tăng khoảng 2.500 tỷ.

Không đứng cùng chiến tuyến với hai ông lớn, Vietjet Air lại cho rằng giá sàn sẽ là nguyên nhân khiến cơ hội đi máy bay của người dân giảm, sự cạnh tranh của các hãng hàng không nội địa cũng mất dần. Trên tất cả, lợi ích của khách hàng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu giá sàn được áp dụng. Tuy là hãng hàng không còn non trẻ, nhưng những năm gần đây Vietjet Air đã nhanh chóng phát triển vượt bậc với việc áp dụng mức giá siêu rẻ cho các chuyến bay trong nước, mang lại nhiều cơ hội cho người dân được sử dụng phương tiện giao thông tiên tiến.

Số phận của các hãng hàng không giá rẻ

Theo một số người có kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, chưa biết ngành hàng không quốc gia sẽ phát triển ra sao nếu mức giá mới được áp dụng, nhưng chắc chắn bất lợi đầu tiên sẽ dành cho người dân, những khách hàng chính của Jetstar, Vietnam Airlines, Vietjet Air,… và tất nhiên một khi di chuyển bằng máy bay không còn là lựa chọn ưu tiên, tương lai phát triển của ngành hàng không sẽ là một câu hỏi khó.

Trên thực tế, trong lịch sử hàng không Mỹ, thời điểm áp dụng giá sàn cho vé máy bay chính là lúc nền hàng không dân dụng nước này rơi vào trạng thái khủng hoảng cực độ. Từ nằm 1938-1978, khi Cục hàng không dân dụng Mỹ đưa vào quy định về giá vé sàn, đã có khoảng 6/16 hãng hàng không đang hoạt động tại Mỹ tuyên bố phá sản, hơn 80% dân số không thể đi máy bay vì không đủ khả năng chi trả. Bên cạnh đó, mức giá sàn khiến các hãng hàng không còn tồn tại phải rất chật vật trong việc duy trì hoạt động bởi nhiều dịch vụ không cần thiết nảy sinh. Sau 1978, quy định về giá sàn bị bãi bỏ, ngành hàng không Mỹ mới thật sự sống dậy sau một thời gian dài khủng hoảng.

Từ những năm 1980, giá vé máy bay liên tục giảm khiến hàng không Mỹ khởi sắc hơn.

Lời giải hợp lý cho bài toán Cung - Cầu hàng không

Dù mới chỉ là đề xuất từ một hãng hàng không, nhưng kiến nghị áp dụng giá sàn cho đường bay nội địa đã mắc phải rất nhiều ý kiến phản đối từ người dân, hầu hết đều cho rằng điều này quá vô lý, nếu ngay cả một hãng hàng không giá rẻ cũng phải tăng giá thì người dân biết phải làm sao. Không ít khách hàng đã kiên quyết phản đối hành động của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific bằng động thái lựa chọn Vietjet Air.

Những phản ứng gay gắt mà dư luận dành cho kiến nghị giá sàn.

Trên tất cả, với ngành hàng dịch vụ, lợi ích của khách hàng mới chính là điều quan trọng nhất, là yếu tố quyết định thành bại cho doanh nghiệp.

Để trấn an dư luận, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng cục hàng không cho biết: “Việc áp giá sàn vé máy bay chỉ là đề xuất của một hãng hàng không. Cục Hàng không Việt Nam vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, rà soát và chưa hề có đề xuất nào lên Bộ Giao thông Vận tải về vấn đề này”

Hiện tại, hàng triệu khách hàng thường xuyên của các hãng hàng không giá rẻ đang phập phồng lo sợ cho tương lai sắp tới nếu như giá vé tăng.

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng Kì

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất