Sắc màu Cuộc Sống

TP HCM thưởng một tỷ đồng cho nhân tài đặc biệt

Theo Vnexpress
Chia sẻ

Người có năng lực xuất sắc, khả năng lao động sáng tạo rất cao được TP HCM "trải thảm" mời về.

Ngày 7/12, tại phiên làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 12 HĐND TP HCM khóa IX, các đại biểu nhất trí thông qua Nghị quyết về mức thu nhập chuyên gia, nhà khoa học đối với lĩnh vực thành phố có nhu cầu thu hút giai đoạn 2018-2022.

Những lĩnh vực thu hút người có tài năng đặc biệt gồm: nghiên cứu khoa học cơ bản; nghiên cứu sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao; nhóm lĩnh vực hoạch định chính sách và xây dựng hạ tầng đô thị (xây dựng chính sách công và quản lý nhà nước trong kế hoạch - đầu tư, giáo dục và đào tạo; văn hóa, nghệ thuật - thể dục; xây dựng và quản lý đô thị…); dịch vụ công chất lượng cao (giáo dục đại học, sau đại học; y tế kỹ thuật cao).

HĐND TP HCM biểu quyết thông qua các tờ trình của UBND thành phố. Ảnh: Hữu Khoa.

Người có tài năng đặc biệt được hỗ trợ sinh hoạt phí 30-50 triệu đồng mỗi người một tháng; được bố trí phương tiện đi lại; hỗ trợ nhà ở công vụ hoặc 50% tiền thuê nhà (nhưng không quá 7 triệu đồng mỗi tháng).

Để khuyến khích, phát huy tài năng, năng lực trí tuệ, cứ mỗi đề tài nghiên cứu (hoặc tác phẩm, công trình văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao cấp thành phố và tương đương trở lên) được đơn vị có thẩm quyền công nhận bằng văn bản, sẽ được thành phố thưởng 1% tổng kinh phí công trình. Giá trị tiền thưởng cho một người thấp nhất là 50 triệu đồng và tối đa là một tỷ.

Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Trương Thị Ánh giải thích thêm, trước đó, UBND thành phố có tờ trình về chính sách thu hút tài năng đặc biệt với những nội dung trùng với Nghị quyết 04/2018 của HĐND thành phố. Vì vậy, thường trực HĐND thành phố đề nghị sửa đổi một số nội dung của Nghị quyết 04 để việc triển khai thực hiện dễ dàng hơn.

Góp ý cho dự thảo, đại biểu Vương Đức Hoàng Quân cho rằng, khái niệm về người có tài năng đặc biệt là những người có đủ sức khỏe thể chất và tinh thần phù hợp với yêu cầu nghề nghiệp rất khó xác định. Tương tự, nội dung người có tài năng đặc biệt là người có tri thức và năng lực đặc biệt xuất sắc trong một số ngành, lĩnh vực; có khả năng lao động sáng tạo rất cao cũng rất khó định lượng.

Ông đề nghị đơn giản hóa người có tài năng đặc biệt là người có phẩm chất đạo đức, có khát vọng cống hiến và uy tín cao; được cộng đồng các nhà khoa học công nhận; đã đạt được thành tích và công việc mà ít người đạt được.

Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm nhìn nhận, để xác định người có tài năng đặc biệt thật sự khó khăn, bởi chưa có khái niệm chuẩn “thế nào là người có tài năng đặc biệt”. Tuy nhiên, người có tài năng đặc biệt phải là “người khác thường”, có năng lực đặc biệt xuất sắc.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết thêm, đây là vấn đề mới, nhất là khái niệm “tài năng đặc biệt”. Trong quá trình soạn thảo, UBND thành phố đã lấy ý kiến phản biện của các chuyên gia, nhà khoa học. Trong quá trình thực hiện, thành phố sẽ có các quy định cụ thể.

Cũng tại phiên họp sáng nay, kỳ họp đã thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất; dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn với tổng diện tích gần 120 ha.

Ngoài ra, kỳ họp cũng thông qua 3 dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, diện tích từ 10 ha trở lên. Trong đó, 2 dự án ở phường Long Trường và Trường Thạnh (quận 9) với tổng diện tích đất thu hồi là hơn 123 ha (có hơn 45 ha đất trồng lúa) và một dự án ở xã Tân An Hội, Tân Thông Hội (huyện Củ Chi) với tổng diện tích gần 35 ha (có gần 22 ha đất lúa nước)….

Nghị quyết phê chuẩn tổng số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập, các hội đặc thù và thông qua tổng biên chế công chức trong cơ quan tổ chức hành chính năm 2019 của TP HCM cũng được thông qua. Theo đó, tổng số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và các hội đặc thù là gần 115.900 người; tổng biên chế hành chính hơn 11.600 người.

Chia sẻ

Theo

Vnexpress

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất