Sắc màu Cuộc Sống

Không tán thành đề xuất nghỉ 5 ngày dịp Quốc khánh 2/9

Linh Chi (tổng hợp)
Chia sẻ

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định, cá nhân ông và Bộ không đồng tình với đề xuất nghỉ lễ 5 ngày dịp Quốc khánh 2/9. Quan điểm này cũng được Thủ tướng đồng tình.

Sáng 10/5, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trao đổi với Tiền Phong xung quanh đề xuất nghỉ lễ 5 ngày dịp Quốc khánh để kích cầu du lịch sau COVID-19.

Ông Dung khẳng định, cá nhân ông và Bộ không đồng tình với đề xuất nghỉ lễ 5 ngày dịp Quốc khánh 2/9. Thủ tướng Chính phủ cũng đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng Dung về việc này.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: “Tôi rất lắng nghe đề xuất của Tổng Cục Du lịch và hoan nghênh các sáng kiến, đề xuất này. Tuy nhiên, việc bố trí nghỉ 5 ngày trong dịp Quốc khánh 2/9 thì phải cân nhắc rất kỹ và phải tính toán nhiều chiều, đánh giá tác động đầy đủ, toàn diện”.

Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Ảnh: Dân Trí

Cụ thể, ông Dung phân tích, ngày 2/9 năm nay rơi vào giữa tuần, khoảng cách giữa tuần đó với các ngày nghỉ quá xa. Do đó việc thực hiện hoán đổi hay nghỉ bù rất bất hợp lý.

Thời gian qua, người lao động và học sinh phải nghỉ rất nhiều do ảnh hưởng của dịch COIVD-19. Đây là thời điểm chúng ta phải thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch nhưng phải tập trung cao để khôi phục sản xuất, kinh doanh thị trường lao động. Do đó cần phải ưu tiên phát triển sản xuất, tăng trưởng kinh tế, rút ngắn khoảng cách mà chúng ta đã phải thực hiện các hạn chế do giãn cách xã hội.

Việt Nam hiện có khoảng 55 triệu lao động. Theo pháp luật hiện hành, việc nghỉ bù hay hoán đổi ở khu vực doanh nghiệp là do chủ sử dụng lao động quyết định. Còn khu vực công chức, viên chức và người lao động, Chính phủ với tư cách là người sử dụng lao động, sẽ xem xét quyết định. Như vậy nếu Chính phủ có quyết định, thì số lượng cũng khoảng 2 triệu người thôi. 2 triệu người so với 55 triệu người thì rất nhỏ, chỉ khoảng 4-5%. Như vậy ảnh hưởng tác động cũng không quá lớn cho việc phát triển kinh tế, phát triển du lịch.

Thêm vào đó, ngày 2/9 sát với ngày khai giảng. Nếu nghỉ từ ngày 2 – 5/9, học sinh cũng khó nghỉ để du lịch cùng gia đình, trong khi đó, bố mẹ cũng khó để con ở nhà để đi nghỉ.

“Với những lý do rất căn bản như vậy, quan điểm của Bộ và cá nhân tôi là không tán thành đề xuất nói trên. Tôi đã báo cáo vấn đề này với Thủ tướng và Thủ tướng đã đồng tình với đề xuất của tôi”, ông Dung cho biết.

Trước đó,Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đề xuất kéo dài kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay lên 5 ngày nhân kỷ niệm 75 năm Quốc khánh và hưởng ứng phong trào kích cầu du lịch nội địa. Đây cũng là đề xuất của hơn 30 doanh nghiệp du lịch trong cuộc làm việc ngày 3/6 với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi (tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất