Sắc màu Cuộc Sống

Khai hội chùa Tam Chúc lớn nhất thế giới, người dân khốn khổ chờ cả tiếng, đu bám lên xe điện

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trong ngày khai hội chùa Tam Chúc - ngôi chùa lớn nhất Thế giới ở Hà Nam, nhiều người dân khốn khổ chờ đợi cả tiếng để được lên xe điện do lượng người đổ về quá đông. Hàng trăm xe điện hoạt động hết công suất phục vụ khách vì nếu đi bộ từ bãi gửi xe vào chùa mất 3km.

Sáng ngày 16/2, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam đã tổ chức lễ Khai hội xuân chùa Tam Chúc. Đây là sự kiện chào mừng Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc (Vesak) 2019 vào tháng 5/2019.

Video cảnh người dân đu bám lên xe điện vào chùa Tam Chúc ngày khai hội.

Truyền thuyết kể lại rằng, Ba Sao gắn với truyền thuyết “Tiền Lục nhạc - hậu Thất Tinh”. Theo đó, trên dãy núi 99 ngọn nằm ở phía Tây Nam hướng về chùa Hương có 7 ngọn núi gần làng Tam Chúc. Dân làng gọi đó là núi “Thất Tinh” và ngôi chùa ở đây được gọi là chùa “Thất Tinh”.

Trên 7 ngọn núi này đều xuất hiện một đốm sáng lớn tựa như 7 ngôi sao, sáng lung linh. Sau đó người đến núi Thất Tinh đục đẽo, chất củi thành đống lớn và đốt nhiều ngày hòng lấy đi 7 ngôi sao đó. 4 ngôi sao bị đốt nhiều nên bị mờ dần đi, cuối cùng chỉ còn lại 3 ngôi sao. Vì thế, chùa Thất Tinh sau này được đổi thành chùa Ba Sao (chùa Tam Chúc) thuộc thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Đi lễ chùa đầu năm là một nét đẹp văn hóa trong đời sống tâm linh, thể hiện truyền thống hướng về cội nguồn của người dân Việt Nam. Cho nên, cứ mỗi dịp đầu xuân, người dân cũng như du khách lại hành hương về các ngôi chùa để tham gia lễ hội và cầu mong cho một năm mới nhiều tài lộc, may mắn…

Các ngả đường lên chùa Tam Chúc đều đông nghịt du khách, phần vì tò mò vì đây là ngôi chùa lớn nhất thế giới, phần vì đến chùa để cầu mong một năm đầy sức khoẻ, bình an.

Để vào chùa Tam Chúc nếu đi bộ người dân phải vượt quãng đường 3km từ bãi gửi xe. Do lượng người đổ về ngày khai hội quá đông mặc dù có hàng trăm xe điện được bố trí phục vụ du khách, hoạt động gần như hết công suất nhưng luôn trong tình trạng “cháy xe”.

Cảnh người dân mòn mỏi chờ xe điện.

Vì ngày khai hội chùa Tam Chúc nên ban quản lý không thu phí đi xe điện. Khi có xe nhiều người vội vã chạy lên tìm cho mình một vị trí.

Nhiều người vui mừng vì sau quãng thời gian chờ đợi cả tiếng đồng hồ cuối cùng cũng có xe, có người thì đành đứng chờ.

Thậm chí đu bám trên xe điện.

Còn những người khác không đủ kiên nhẫn chờ đợi đành phải đi bộ.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất